IRGC cảnh báo phá hủy tàu chiến Mỹ nếu đe dọa Iran

Thiếu tướng Hossein Salami, chỉ huy Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 23-4 cảnh báo nước này sẽ phá hủy các tàu hải quân Mỹ nếu chúng đe dọa các tàu quân sự hoặc phi quân sự của Iran ở vịnh Ba Tư, theo báo South China Morning Post.

Iran đưa ra cảnh báo trên sau tuyên bố tương tự của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hải quân Mỹ công bố hình ảnh các tàu tấn công nhanh của Iran áp sát các tàu quân sự Mỹ ở vịnh Ba Tư gần Kuwait hôm 15-4. Ảnh: AP

"Tôi muốn nói với người Mỹ rằng chúng ta hoàn toàn quyết tâm và nghiêm túc trong việc bảo vệ an ninh quốc gia, biên giới trên biển, sự an toàn hàng hải và lực lượng an ninh của chúng ta, và chúng ta sẽ phản ứng quyết đoán với bất kỳ sự phá hoại nào.

Chúng tôi ra lệnh cho các đơn vị hải quân phá hủy lực lượng và tàu thuyền của Mỹ ở vịnh Ba Tư nếu họ đe dọa an toàn của các tàu quân sự và phi quân sự của chúng tôi" - ông Salami cảnh báo.

"An ninh ở khu vực vịnh Ba Tư là một phần trong các ưu tiên chiến lược của Iran" - tướng Salami tuyên bố.

Phát biểu của ông Salami được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald tuyên bố ông đã chỉ đạo quân đội Mỹ bắn hạ các tàu tấn công nhanh của Iran nếu chúng "quấy rối" các tàu chiến của Mỹ.

Hồi giữa tháng này, quân đội Mỹ cho biết 11 xuồng máy của IRGC đã tiếp cận nguy hiểm và quấy rối các tàu chiến của Mỹ đang tập trận ở phía bắc vịnh Ba Tư. Phía Mỹ gọi hành động này là "nguy hiểm và mang tính khiêu khích".

Tuy nhiên, ông Salami nói rằng sự cố hàng hải này là kết quả của “hành vi không chuyên nghiệp và nguy hiểm của Mỹ ở vịnh Ba Tư”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm