Kế hoạch bành trướng của Trung Quốc nhắm đến Bhutan

Tờ Hindustan Times ngày 13-9 đưa tin sau vùng Ladakh và Biển Đông, quân đội Trung Quốc đang sẵn sàng mở một mặt trận khác nhắm đến Bhutan, cùng với việc sử dụng quân đội để giải quyết vấn đề biên giới theo những điều kiện có lợi cho Trung Quốc trong Vòng đàm phán ranh giới thứ 25 sắp tới.

Khu vực Thimpu – thủ đô Bhutan - đang là địa điểm nhạy cảm quân đội Trung Quốc đang nhòm ngó. Trung Quốc có thể sẽ xâm lấn ở đường biên giới thuộc miền trung Bhutan, sau đó dùng các vùng đất này để đánh đổi các khu vực mà họ đã chiếm được ở phía tây Bhutan trong các cuộc đàm phán tới đây.

Trung Quốc đang tiếp tục xây dựng đường sá, xây dựng và cải thiện cơ sở hạ tầng quân sự, đồng thời đe dọa Quân đội Hoàng gia Bhutan bằng cách tích cực tuần tra các vùng đất mà họ chiếm được, đồng thời từ chối đối thoại.

Từ trái sang phải: Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP / PTI / ANI

Bhutan có ảnh hưởng lớn tới an ninh quốc gia Ấn Độ. Vì vương quốc này nằm cạnh hành lang Siliguri nên bất kỳ thỏa hiệp lãnh thổ nào của Bhutan với Trung Quốc sẽ có tác động tiêu cực tới hệ thống phòng thủ của Ấn Độ trong khu vực. 

Mặc dù Ấn Độ hồi năm 2019 đã giúp Bhutan chống chọi lại Trung Quốc trong khoảng thời gian 73 ngày, nhưng quân đội Trung Quốc vẫn không ngừng thăm dò và kiểm tra năng lực của quân đội Bhutan và Ấn Độ trong khu vực.

Các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc đối với Bhutan bao gồm 318 km vuông ở khu vực phía tây và 495 km vuông ở khu vực miền trung Bhutan.

Kế hoạch bài bản của Trung Quốc

Theo các nhà ngoại giao ở Thimpu và New Delhi, kể từ khi xảy ra sự cố Doklam năm 2017, quân đội Trung Quốc đã xâm nhập vào năm khu vực phía tây Bhutan và đưa ra yêu sách đối với một ranh giới mới kéo dài khoảng 40 km nằm bên trong lãnh thổ Bhutan, về phía đông của thung lũng Chumbi (nằm giữa Sikkim của Ấn Độ và Bhutan).

Quân đội Trung Quốc đã xây dựng cơ sở hạ tầng ở những nơi chiếm được theo một kế hoạch bài bản nhằm cải thiện khả năng phòng thủ, bao gồm việc xây dựng đường xá, đường ray, sân bay trực thăng để điều quân và phục vụ công tác hậu cần.

Quân đội Trung Quốc. Ảnh: ZEENEWS INDIA

Trong các cuộc tuần tra vào ngày 13-8 và 24-8, quân đội Trung Quốc đã băng qua dòng chảy chính của sông Torsa nullah vào phía nam Doklam và yêu cầu những người nông dân Bhutan di dời khỏi khu vực gần hồ Raja Rani, nơi họ đang chăn thả gia súc.

Mục đích phía sau động thái của Trung Quốc là buộc cả Ấn Độ và Bhutan phải đồng ý rằng ranh giới của Trung Quốc kéo dài đến khu vực Gyemochen trên sườn núi Jhampheri chứ không phải trên trục Sinche la - Batang La. Đây chính xác là những gì Bắc Kinh đã cố gắng thực hiện hồi năm 2017 và đã bị quân đội Ấn Độ ngăn chặn.

Trung Quốc cũng tăng cường theo dõi ở phía bắc Doklam bằng cách lắp đặt camera giám sát và tiếp tục nâng cấp kỹ thuật quân sự trên khu vực cao nguyên này. Phía Thimphu đã yêu cầu Quân đội Hoàng gia Bhutan chuẩn bị cho kế hoạch phản ứng bằng cách triển khai thêm binh sĩ để đối phó với quân đội Trung Quốc tiến đến phía nam Torsa nullah, hoặc đơn phương thay đổi lệnh rút quân mà Bắc Kinh đã đồng ý ở Doklam hồi năm 2017.

Ngoài ra, kế hoạch bành trướng của quân đội Trung Quốc không chỉ giới hạn ở miền tây Bhutan. Trung Quốc hồi tháng 6 đã lên tiếng phản đối Dự án Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Sakteng (SWS) của Bhutan với lập luận rằng nó nằm trong khu vực biên giới tranh chấp. Trải dài khoảng 750 km vuông, khu bảo tồn nằm ở phía đông quận Trashigang Dzongkhag của Bhutan, giáp với Ấn Độ và Trung Quốc.

Tuyên bố của Bắc Kinh khiến Bhutan bất ngờ. Các nhà phân tích cho biết trước đây Trung Quốc chưa bao giờ tuyên bố chủ quyền đối với Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Sakteng hay bất kỳ vùng đất nào ở phía đông Bhutan. Khó hiểu hơn, Bắc Kinh đã không đề cập đến khu vực này trong suốt 36 năm đàm phán ngoại giao mà hai bên đã tổ chức để giải quyết những khác biệt ranh giới của họ.

Đáng chú ý là lập trường của chính quyền Trung Quốc xuất hiện vào đầu tháng 6, thời điểm Bắc Kinh đang đối đầu quân sự với Ấn Độ dọc theo đường kiểm soát thực tế (LAC) ở khu vực Ladakh (bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm