Kêu gọi cùng tồn tại hòa bình với Trung Quốc, Mỹ đã nói gì?

Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell hôm 6-7 cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể tồn tại hòa bình với nhau nhưng ông nhấn mạnh các thách thức là rất lớn và Bắc Kinh đang ngày càng quyết đoán, hãng Reuters đưa tin.

Phát biểu trên được ông Campbell đưa ra tại một sự kiện do tổ chức giáo dục Asia Society (Mỹ) tổ chức. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu, ông nhấn mạnh thách thức lớn nhất đối với Mỹ là đề ra một chiến lược có thể cho Trung Quốc một cơ hội nhưng vẫn đảm bảo một phản ứng đủ mạnh nếu Bắc Kinh hành động trái ngược với việc duy trì hòa bình và ổn định khu vực.

Ông cho rằng chiến lược trên có khả năng sẽ gây ra "những giai đoạn không chắc chắn, thậm chí có thể là những khoảng thời gian gia tăng căng thẳng”. Tuy vậy, ông vẫn nhận định Washington và Bắc Kinh có thể tồn tại hòa bình với nhau và đây là thách thức vô cùng lớn cho thế hệ này và thế hệ tiếp theo.

Ông Campbell hy vọng sẽ nhận được một số thừa nhận từ Trung Quốc rằng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đủ lớn cho hai cường quốc. Đồng thời, ông cũng hy vọng về một sự liên kết nào đó với Trung Quốc trong các vấn đề như biến đổi khí hậu, mặc dù thực tế diễn ra đối với đại dịch COVID-19 là “khá thất vọng”.

Tuy nhiên, ông thừa nhận biểu hiện từ Chủ tịch Tập Cận Bình và cấp dưới đã cho thấy tham vọng của Trung Quốc vượt lên những điều trên.

Ông cũng nói thêm rằng Trung Quốc gần đây đã trở nên quyết đoán và chiến lược này trái ngược với cách thức mà Bắc Kinh triển khai những năm 1990.

Ngoài ra, ông Campbell cũng chỉ trích cách tiếp cận của Trung Quốc đối với đồng minh của Mỹ là Úc.

“Tôi không chắc họ có tư duy chiến lược để quay lại một kiểu ngoại giao khác đối với Úc ngay bây giờ. Tôi thấy một cách tiếp cận rất gay gắt và dường như không nhượng bộ” - ông Campbell nói.

Trung Quốc đã áp đặt một số lệnh trừng phạt lên hàng hóa Úc sau khi Canberra kêu gọi cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch COVID-19 vào năm ngoái.

Đề cập vấn đề Đài Loan, ông Campbell nhận định đây là vấn đề nhạy cảm trong quan hệ song phương và nhấn mạnh Nhà Trắng không có ý định thay đổi nguyên trạng.

“Chúng tôi ủng hộ mối quan hệ không chính thức mạnh mẽ với Đài Loan. Nhưng chúng tôi không ủng hộ Đài Loan độc lập” - ông Campbell khẳng định.

Ông nói thêm rằng duy trì hòa bình và ổn định đối với Đài Loan là một sự cân bằng “nguy hiểm”. Do vậy, Trung Quốc nên nhận ra từ phản ứng của Mỹ và quốc tế đối với sự việc ở Hong Kong và cảnh báo rằng hành động như vậy đối với Đài Loan sẽ là ‘thảm họa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm