Lo ngại bị bắt giữ, 2 nhà báo Úc vội vã rời Trung Quốc

Đài Channel News Asia đưa tin hai nhà báo Úc đã khẩn cấp rời khỏi Trung Quốc trong đêm ngày 7-9 sau khi bị cảnh sát thẩm vấn về "vụ án liên quan an ninh quốc gia".

Hai người bao gồm ông Bill Birtles - hiện đang làm việc cho Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Úc (ABC) và ông Michael Smith - phóng viên của Tạp chí Tài chính Úc (Australian Financial Review- AFR).

Hai người đã xem xét quyết định rời khỏi Trung Quốc sau khi nhà báo Úc nổi tiếng Cheng Lei làm việc cho Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CGTN) bị bắt giữ hồi cuối tháng 8.

Ông Bill Birtles (phải) và ông Michael Smith. Ảnh: ABC

Bộ Ngoại giao Úc đã cảnh báo ông Birtles nên rời khỏi Trung Quốc càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, ngay trước ngày khởi hành dự kiến 3-9, bảy cảnh sát đã đến nhà ông Birtles lúc nửa đêm và thông báo rằng ông bị cấm xuất cảnh.

AFR cho biết các cảnh sát cũng đến nhà ông Smith tại TP Thượng Hải vào tối cùng ngày. Cả hai người đều bị thẩm vấn về "vụ án liên quan đến an ninh quốc gia" của bà Cheng.

Vào ngày 6-9, cảnh sát Trung Quốc đã thẩm vấn ông Birtles trước sự chứng kiến của các nhà ngoại giao Úc và cuối cùng đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất cảnh.

ABC cho biết ông Birtles và ông Smith đã tạm ẩn náu tại các cơ quan ngoại giao của Úc trong vài ngày trước khi được phép rời khỏi Trung Quốc. Hai người đã bay khỏi TP Thượng Hải cùng với các nhà ngoại giao Úc vào ngày 7-9 và đến TP Sydney (Úc) vào rạng sáng 8-9.

“Vụ việc này nhắm vào hai nhà báo, những người đang thực hiện nhiệm vụ bình thường của họ. Điều này vừa đáng tiếc, vừa đáng lo ngại và không hề vì lợi ích của mối quan hệ hợp tác giữa Úc và Trung Quốc" - tổng biên tập AFR Michael Stutchbury nói.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Úc ngày càng xấu đi. Hồi đầu năm nay, Úc đã cảnh báo công dân rằng họ phải đối mặt với nguy cơ bị giam giữ một cách tùy tiện nếu đến Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đã thực hiện các động thái hạn chế các mặt hàng nhập khẩu chính từ Úc, đồng thời khuyến khích sinh viên và khách du lịch Trung Quốc tránh xa quốc gia này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm