Merck xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc uống điều trị COVID-19 molnupiravir

Hãng Reuters đưa tin tập đoàn Merck của Mỹ ngày 11-10 đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc uống dạng viên molnupiravir để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 ở mức nhẹ đến trung bình.

Thuốc uống molnupiravir, nếu được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép, sẽ trở thành loại thuốc uống điều trị COVID-19 đầu tiên được cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Merck xin cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc uống điều trị COVID-19 molnupiravir. Ảnh: THE BANGKOK POST

Merck và đối tác Ridgeback Biotherapy cho biết đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc trên cho người lớn mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc phải nhập viện.

FDA sẽ xem xét kỹ lưỡng dữ liệu của tập đoàn về tính an toàn và hiệu quả của thuốc molnupiravir trước khi đưa ra quyết định.

Theo Reuters, việc FDA cấp phép có thể giúp thay đổi việc điều trị lâm sàng COVID-19 vì thuốc uống molnupiravir có thể được sử dụng tại nhà, qua đó nhằm giảm các triệu chứng và tăng tốc độ bình phục.

Thuốc điều trị COVID-19, molnupiravir, được tập đoàn Merck và Ridgeback Biotherapeutics phối hợp phát triển.

Hãng AP dẫn lời Tiến sĩ Nicholas Kartsonis - lãnh đạo cấp cao của Merck - cho biết: "Giá trị nằm ở chỗ viên thuốc này giúp bạn không phải đến bệnh viện và đối mặt với những nguy cơ khác. Tôi nghĩ đây là một công cụ cực mạnh".

Dữ liệu do hãng công bố hồi đầu tháng cho thấy phương pháp điều trị bằng thuốc uống molnupiravir mang lại hiệu quả ngăn chặn 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong trong một thử nghiệm trên những bệnh nhân mắc COVID-19 ở mức độ từ nhẹ đến trung bình.

Theo Reuters, dữ liệu về hiệu quả tạm thời của loại thuốc này đã làm giảm thị phần của các nhà sản xuất vaccine ngừa COVID-19, trong khi nhiều quốc gia - Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan và Malaysia - đang hối hả thương lượng với tập đoàn Merck để đặt mua thuốc molnupiravir.

Chính phủ Mỹ có hợp đồng mua 1,7 triệu liệu trình thuốc uống điều trị COVID-19 của Merck có với giá 700 USD một liệu trình. 

Merck dự kiến sẽ sản xuất 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm nay.

Theo Reuters, Merck hồi đầu năm cũng đã đồng ý chuyển giao tự nguyên, không độc quyền loại thuốc này cho năm nhà sản xuất thuốc tại Ấn Độ nhằm tăng cường nguồn cung cho hơn 100 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị COVID-19 hiện nay gồm remdesivir và dexamethasone của Gilead Sciences Inc chỉ được dùng khi bệnh nhân nhập viện.

Việc sử dụng các loại thuốc kháng thể đơn dòng của Regeneron Pharmaceuticals Inc và Eli Lilly đến nay vẫn còn hạn chế vì khó đưa vào cơ thể bệnh nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm