Mỹ huy động sinh viên y khoa, lính cứu hỏa tiêm ngừa COVID-19

Đối mặt với tình trạng tồn đọng trong việc quản lý vaccine, nhiều bang của Mỹ đang yêu cầu các sinh viên y khoa, điều dưỡng, thậm chí cả lính cứu hỏa, giúp thực hiện tiêm ngừa COVID-19 để cho các nhân viên y tế có thời gian chữa trị các bệnh nhân ngày càng đông tại các bệnh viện.

Theo hãng tin Reuters, ít nhất bảy cơ quan y tế cấp bang ở Mỹ đang tìm kiếm các tình nguyện viên cho các điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Tiêm ngừa COVID-19 ở Mỹ. Ảnh: REUTERS

Một số nơi đã phối hợp với các trường đại học địa phương và trường điều dưỡng để đưa ra những ưu đãi như giảm giá học phí và huấn luyện tại chỗ. Những nơi khác còn dạy cho các nhân viên phản ứng khẩn cấp cách tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Việc Mỹ bắt đầu phân bổ và tiêm vaccine ngừa COVID-19 được xem là niềm hy vọng lớn nhất nhằm chấm dứt đại dịch vốn đã khiến hơn 320.000 người Mỹ tử vong và tác động mạnh lên nền kinh tế lớn nhất toàn cầu.

Trong tháng này, hai loại vaccine – một do hãng Pfizer và đối tác Đức BioNTech hợp tác điều chế và cái còn lại do công ty Moderna phát triển - đã được cơ quan quản lý Mỹ cho phép sử dụng ở nước này.

Theo Reuters, tính đến ngày 23-12, gần 10 triệu liều vaccine đã được phân phối khắp nước Mỹ, nhưng chỉ mới có khoảng một triệu được tiêm cho người dân do thiếu nhân lực tại các bệnh viện cũng như vì các yêu cầu đặc biệt cho việc tiêm ngừa.

Tốc độ tiêm ngừa chậm chạp này đe dọa mục tiêu của chính quyền liên bang là đến cuối năm nay sẽ tiêm ngừa COVID-19 cho gần 20 triệu người Mỹ.

Dù hiện thời ưu tiên đang dành cho cá nhân viên y tế trên tuyến đầu, dự kiến chiến dịch tiêm vaccine sẽ mở rộng cho hàng chục triệu nhân viên các ngành thiết yếu bắt đầu vào tháng 1 hoặc tháng 2.

Theo hãng tin AFP, ông Moncef Slaoui - người đứng đầu Operation Warp Speed,  tức Chiến dịch Thần tốc của chính phủ Mỹ nhằm thúc đẩy nghiên cứu và cung cấp vaccine ngừa COVID-19 - hôm 24-12 cho biết nước này “có thể không đạt được” mục tiêu tiêm cho 20 triệu người trong tháng 12-2020. Tuy nhiên, ông Slaoui tin tưởng Mỹ vẫn kịp tiêm ngừa cho 100 triệu người trong quý đầu tiên của năm 2021 và thêm 100 triệu người nữa trong quý tiếp theo.

Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci cho biết nếu chiến dịch tiêm vaccine diễn ra thuận lợi, nước này sẽ trở lại bình thường vào mùa hè năm sau. Theo ông Fauci, các đối tượng dễ mắc bệnh như người già, nhân viên y tế… cần phải được tiêm ngừa trước đầu tháng 4-2021.

“Đến thời điểm giữa hoặc cuối mùa hè (2021), tôi tin rằng chúng ta, nếu làm đúng, sẽ tiêm ngừa được cho 70-85% dân số. Đó sẽ là chiếc ô che chắn cho cả đất nước” - ông Fauci nói.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm