Mỹ sẽ đàm phán WTO về từ bỏ sở hữu trí tuệ sáng chế vaccine

Hãng tin AP dẫn lời hai quan chức Nhà Trắng ngày 2-5 cho biết Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai sẽ có các cuộc đàm phán với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về cách khắc phục các vấn đề liên quan sở hữu trí tuệ, vốn đang cản trở quá trình phân phối rộng rãi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng thời gian qua chịu áp lực từ các nhà lập pháp trong nước và các chính phủ nước ngoài trong việc từ bỏ các quy định về bằng sáng chế đối với vaccine, theo đó giúp các quốc gia có thu nhập thấp hơn có thể bắt đầu sản xuất vaccine để phục vụ nhu cầu tiêm chủng trong nước.

Mỹ đã bị chỉ trích khi ưu tiên vào việc tiêm chủng cho người dân hơn, trong khi nguồn cung vaccine của nước này bắt đầu vượt nhu cầu.

Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai. Ảnh: GETTY IMAGES

AP dẫn lời Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain cho biết bà Tai sẽ bắt đầu đàm phán với WTO “về cách Mỹ có thể cho phép vaccine được phân phối rộng rãi hơn, được cấp phép rộng rãi hơn và được chia sẻ rộng rãi hơn”,

Ông Klain và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết chính phủ Mỹ sẽ có nhiều điều để trao đổi liên quan vấn đề này trong những ngày tới.

Theo ông Sullivan, chính quyền Mỹ tin rằng các công ty dược phẩm "nên cung cấp với quy mô lớn và phi lợi nhuận cho toàn thế giới để tất cả mọi người đều có thể tiếp cận việc tiêm chủng".

Ông Klain cho biết Mỹ đã gửi cho Ấn Độ đủ nguyên liệu cần thiết để sản xuất 20 triệu liều vaccine trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt con số thương vong ngày càng tăng do đại dịch COVID-19.

Văn phòng của bà Tai hôm 2-5 không trả lời yêu cầu bổ sung chi tiết sau những bình luận của ông Klain và ông Sullivan.

Theo AP, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, một trong những thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đang gây sức ép với Nhà Trắng về vấn đề này, cho rằng tình hình này "đáng bị phản đối về mặt đạo đức".

Theo ông Sanders, khi hàng triệu sinh mạng đang bị đe dọa, các công ty dược phẩm cần được yêu cầu "cho phép các quốc gia khác tiếp cận quyền sở hữu trí tuệ để họ có thể sản xuất vaccine, điều đang rất cấp thiết ở các nước nghèo".

“Có điều gì đó phản cảm về mặt đạo đức liên quan việc các nước giàu có thể tiêm một loại vaccine, trong khi hàng triệu và hàng tỉ người ở các nước nghèo không đủ khả năng mua” - ông Sanders nói.

Trước đó, cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Kanwal Sibal đã chỉ trích việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden không hỗ trợ Ấn Độ trong vấn đề sản xuất vaccine ngừa COVID-19 là "động thái ích kỷ".

Ông Sibal nhắc tới việc Mỹ từ chối dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu một số loại vật dụng phục vụ quá trình sản xuất vaccine ngừa COVID-19, trong khi tình hình dịch bệnh ở quốc gia Nam Á này đang rất nghiêm trọng và nhu cầu tiêm ngừa là rất lớn.

Ông Sibal nhắc lại rằng "Ấn Độ đã rất hào phóng trong việc xuất khẩu và tài trợ vaccine cho các quốc gia khác trong đại dịch COVID-19".

Trong khi đó, "thái độ của chính quyền ông Biden là rất ích kỷ và tự cho mình là trung tâm" - ông Sibal chỉ trích và giải thích rằng Washington đã có được một kho dự trữ vaccine nhưng "đang thực sự làm ngơ trước tình cảnh của người Ấn". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm