Mỹ tặng 1 triệu liều vaccine Pfizer, ủng hộ Việt Nam nâng cao năng lực hàng hải

Theo thông tin từ hãng Reuters, Mỹ chuẩn bị tặng thêm 1 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech cho Việt Nam.

Thông tin này được chính Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nói với Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc gặp ở Hà Nội ngày hôm nay (25-8).

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hà Nội sáng nay 25-8. Ảnh: REUTERS

Cuộc gặp song phương giữa Phó Tổng thống Harris với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng diễn ra sáng nay (25-8). Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cám ơn Phó Tổng thống Harris đã đến thăm Việt Nam và chúc mừng bà trở thành nữ phó tổng thống đầu tiên của Mỹ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng cám ơn chính phủ Mỹ đã hỗ trợ vaccine và thiết bị y tế cho Việt Nam đối phó đại dịch. Ông nói về tầm quan trọng của việc tăng cường lòng tin lẫn nhau và mong muốn chuyến thăm của bà Harris sẽ là một thành công lớn.

Phần mình, bà Harris nói bà thấy vinh dự khi là phó tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam sau một thời gian dài.

“Tôi rất vinh dự được trở thành phó tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam trong 1/4 thế kỷ qua. Tôi rất mong có một cuộc trò chuyện hữu ích tập trung vào việc tăng cường mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của chúng tôi đối với một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập" – Phó Tổng thống Harris nói trong cuộc gặp Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

"Mối quan hệ của chúng ta đã trải qua một chặng đường dài trong một phần tư thế kỷ ... Quan hệ đối tác của chúng ta đã tạo ra những kết quả hữu hình" – theo bà Harris.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Hà Nội sáng nay. Ảnh: VOV

Bà Harris cũng cho biết trong chuyến thăm này bà sẽ tìm hiểu xem Mỹ có thể làm những gì để cả hai nước có thể nâng cấp mối quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược. Theo bà Harris, “điều này sẽ gửi thông điệp tích cực đến các nước thành viên, người dân, và khu vực, khi chúng ta làm sâu sắc hơn mối quan hệ của mình”.  

Phó Tổng thống Harris cũng đề cập việc khai trương văn phòng Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) mới. Theo bà, “những điều này là biểu tượng cho mối quan hệ lâu bền của chúng tôi với Việt Nam và Đông Nam Á với tư cách là một thành viên của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Bà Harris cũng nói rằng chính phủ Mỹ ủng hộ mạnh việc hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lực an ninh hàng hải.

Bà Harris cũng khẳng định rằng Mỹ sẽ làm việc chặt với Việt Nam để bảo vệ tự do hàng hải theo quy định luật pháp quốc tế, một vấn đề mà Mỹ coi trọng, khi vấn đề này có liên quan đến Biển Đông.

“Chúng tôi đề nghị Việt Nam ủng hộ tuyên bố chung về các nguyên tắc hàng hải cho khu vực Tây Thái Bình Dương mà chúng tôi đã đề xuất. Tuyên bố sẽ tái khẳng định cam kết chung của chúng tôi với việc bảo vệ tự do các vùng biển” – theo bà Harris.

Tại cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Tổng thống Harris nói “Mỹ cũng muốn duy trì sự hợp tác an ninh, và tôi khẳng định lại rằng Hải quân Mỹ sẽ duy trì sự hiện diện mạnh ở Biển Đông và sẽ tiếp tục thách thức sự bắt nạt và các yêu sách hàng hải quá đáng của Bắc Kinh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm