Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Việt Nam gặp ai và bàn vấn đề gì?

Theo thông tin từ Văn phòng Phó Tổng thống Mỹ và Nhà Trắng, sáng nay (25-8) Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ có một loạt cuộc gặp song phương với nhiều quan chức chính phủ Việt Nam.

Cụ thể, Phó Tổng thống Harris sẽ có các cuộc gặp với: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Hà Nội tối 24-8. Ảnh: TTXVN

Trong các cuộc gặp này, Phó Tổng thống Harris sẽ bàn về nhiều vấn đề song phương và khu vực. Trong đó có: tăng cường quan hệ song phương, hợp tác an ninh; các thách thức Trung Quốc gây ra ở Biển Đông; quan hệ kinh tế và cùng hợp tác thế nào để giảm nhẹ tác động của đại dịch lên các chuỗi cung ứng; giải quyết khủng hoảng biến đổi khí hậu; tầm quan trọng của hợp tác đa phương, bao gồm hợp tác thông qua ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á); và các nỗ lực khác.

Như Phó Tổng thống Harris đã nói, bà tin tưởng rằng Mỹ cần làm việc với các đối tác để đáp ứng không chỉ các thách thức truyền thống mà chúng ta đối mặt, mà cả các thách thức trong tương lai. Phó Tổng thống Harris sẽ nhấn mạnh tầm nhìn của chính phủ Biden-Harris với các cam kết trong khu vực, và bàn bạc đường hướng xây dựng tầm nhìn chung.

Phó Tổng thống Harris cũng sẽ khẳng định lại cam kết của Mỹ với một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng, và độc lập, cũng như với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, cởi mở, lành mạnh và có khả năng hồi phục tốt.

Mỹ mong đợi sẽ nhận được một số kết quả, chẳng hạn, về COVID-19: hỗ trợ cứu mạng sống và hỗ trợ phân phối vaccine; về khủng hoảng khí hậu: hợp tác mở rộng năng lượng sạch và xe điện; về giải quyết các di sản chiến tranh; về tăng cường quan hệ đối tác an ninh, bao gồm thông qua lực lượng bảo vệ bờ biển và những việc khác  sẽ được thông báo sau cuộc họp.

Buổi chiều cùng ngày, Phó Tổng thống Harris sẽ tham dự một sự kiện an ninh y tế với các nước Đông Nam Á (các nước thành viên ASEAN và Papua New Guinea). Bà Harris sẽ tham dự cùng Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thành Long. Các bộ trưởng y tế của các nước khác sẽ tham dự trực tuyến.

Phó Tổng thống Harris sẽ tham dự lễ khai trương văn phòng Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC). Đây sẽ là một trong bốn văn phòng khu vực trên của CDC Mỹ trên thế giới. Mục tiêu của văn phòng này là hợp tác với các nước trong khu vực để thúc đẩy đạt được các mục tiêu y tế khu vực, thông qua việc tăng cường các năng lực cốt lõi trong các lĩnh vực như giám sát, sử dụng dữ liệu, khoa học thí nghiệ,, phát triển nguồn ngân lực, và tăng tính sẵn sàng cho tình trạng khẩn cấp.

Phó Tổng thống Harris sẽ củng cố ưu tiên của Mỹ trong việc tăng cường an ninh y tế toàn cầu trong khu vực và sẽ thảo luận về các bước mà Mỹ có thể và nên thực hiện để đạt được mục tiêu này. Đây sẽ là sự gắn kết đầu tiên của bà với đại diện của các nước ASEAN.

Mỹ gắn kết với tính trung lập của ASEAN và vai trò quan trọng cua3ASEAN với cấu trúc khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đồng thời sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Mỹ-ASEAN. ASEAN là một tổ chức quan trọng đưa khu vực đến gần với nhau hơn và giúp cho sự hợp tác trở nên sâu sắc hơn.

Cuối cùng, Phó Tổng thống Harris sẽ chứng kiến lễ ký hợp đồng cho thuê khu phức hợp đại sứ quán mới của Mỹ, biểu tượng của sự hợp tác hai nước trong tương lai. Năm 2020, Đại sứ quán Mỹ vừa kỷ niệm lần thứ 25 hai nước bình thường hóa quan hệ, và việc chính thức ký hợp đồng cho thuê này phép Mỹ nhìn về phía trước thêm 25 năm nữa và xa hơn nữa của sự gắn kết của Mỹ với Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm