Mỹ, Trung 'ngầm' cáo buộc nhau phá hoại chủ nghĩa đa phương

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 7-5 đã tham dự cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), trong đó hai bên đã ca ngợi chủ nghĩa đa phương.

Tuy nhiên, hai nhà ngoại giao hàng đầu của Washington và Bắc Kinh cũng ngầm cáo buộc quốc gia bên kia đang phá hoại chủ nghĩa đa phương, tờ South China Morning Post ngày 7-5 đưa tin.

Cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 7-5. Ảnh: SCMP

Phát biểu mở đầu phiên họp trên cương vị chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an LHQ, ông Vương cho biết: “Chia rẽ thế giới theo khác biệt ý thức hệ đi ngược lại tinh thần của chủ nghĩa đa phương và là một bước đi thụt lùi trong lịch sử”.

Ngay sau đó, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục chống lại việc các quốc gia làm xói mòn trật tự quốc tế, hay việc các quốc gia vờ như các luật lệ mà chúng ta đều đã thống nhất là không tồn tại, hoặc đơn giản là vi phạm các luật lệ đó”.

Sau khi ông Blinken kết thúc bài phát biểu của mình, người đồng cấp Trung Quốc đã mỉa mai: “Tôi chắc chắn rằng tất cả các nước sẽ vui mừng khi thấy Mỹ thay đổi đường lối và đóng góp thực sự vào việc thúc đẩy chủ nghĩa đa phương”.

Theo South China Morning Post, Mỹ và Trung Quốc tham dự cuộc họp của LHQ hôm 7-5 với giọng điệu bớt “hiếu chiến” hơn.  

Trong bài phát biểu hôm 7-5, ông Blinken cho biết Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với các thiết chế quốc tế, trong đó có LHQ, trái ngược với chính sách của chính quyền tiền nhiệm.

“Tôi biết rằng một số hành động của chúng tôi trong những năm gần đây đã làm suy yếu trật tự dựa trên quy tắc và khiến một số quốc gia khác đặt câu hỏi liệu chúng tôi có còn cam kết với điều này hay không. Thay vì dùng lời nói, thế giới hãy đánh giá cam kết của chúng tôi thông qua hành động của chúng tôi” – ông Blinken nói.

Trong khi đó, ông Vương tuyên bố Trung Quốc "liên tục đóng góp cho hòa bình thế giới" suốt 50 năm qua, bất chấp căng thẳng giữa Bắc Kinh với một loạt đối tác từ Mỹ, EU, Ấn Độ, Úc hay các nước láng giềng ở châu Á.

“Trung Quốc sẽ vẫn là người xây dựng hòa bình thế giới, người đóng góp vào sự phát triển toàn cầu, người bảo vệ trật tự quốc tế và là nhà cung cấp hàng hóa công cộng” – ông Vương nói.

Loạt phát ngôn của ông Blinken và ông Vương được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ-Trung đang xấu đi, liên quan các căng thẳng về vấn đề nhân quyền, chính sách thương mại và các yêu sách hàng hải của Trung Quốc.

Trung Quốc đã nổi giận trước cách tiếp cận thúc đẩy liên minh của chính quyền ông Biden. Ông Biden trước đó cho biết sẽ tổ chức một "hội nghị thượng đỉnh về dân chủ" của các nhà lãnh đạo thế giới tại Nhà Trắng.

Về phía Mỹ, Washington cáo buộc Bắc Kinh về vấn đề nhân quyền tại Tân Cương, vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu và tham vọng tại Biển Đông. Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc của Mỹ.

Cuộc họp hôm 7-5 là lần thứ hai ông Blinken và ông Vương trực tiếp dự họp cùng nhau kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Trước đó, khi tham dự cuộc hội đàm cấp cao tại bang Alaska hồi tháng 3, hai nhà ngoại giao đã công khai chỉ trích lẫn nhau ngay trước ống kính, bằng chứng cho thấy sự đối đầu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm