Nga không kích 2 thành phố mới, mở rộng đà tiến sang phía tây Ukraine

Hãng tin AP ngày 11-3 đưa tin Nga đang mở rộng chiến dịch quân sự đặc biệt sang hai thành phố phía Tây Ukraine là Lutsk và Ivano-Frankivsk, sau khi quân đội Moscow lần đầu tiên không kích vào khu vực lân cận của các sân bay ở hai thành phố này.

Theo Thị trưởng Lutsk - ông Ihor Polishchuk, các cuộc tấn công vào sân bay phía tây thành phố đã giết chết bốn quân nhân Ukraine và làm sáu dân thường bị thương. Thị trưởng Ruslan Martsinkiv cho biết tại Ivano-Frankivsk, người dân được lệnh phải trú ẩn sau khi có cảnh báo không kích.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết Nga đã sử dụng vũ khí tầm xa chính xác cao vào ngày 11-3 để khiến các sân bay quân sự ở Lutsk và Ivano-Frankivsk "ngừng hoạt động". Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Bất chấp việc đang bị Mỹ và đồng minh đang áp đặt các lệnh trừng phạt, chiến dịch quân sự của Nga đã bước sang tuần thứ ba. Các động thái quân sự mới nhất cho thấy các lực lượng Nga đang cố gắng tập hợp lại và tấn công vào các thành phố mới, sau khi nước này bao vây thành phố cảng Mariupol quan trọng của Ukraine, theo AP.

Một người lính Ukraine đang ẩn nấp nhằm tránh một cuộc không kích bằng trực thăng của Nga ngày 10-3. Ảnh: REUTERS

Cũng theo AP, các cuộc không kích mới ở miền tây Ukraine có thể là một thông điệp từ Nga rằng không có khu vực nào là an toàn. Cho đến nay, chiến dịch quân sự của Moscow thành công nhất ở các thành phố ở phía nam và phía đông trong khi vẫn bị chững lại ở phía bắc và xung quanh thủ đô Kiev.

Trong những ngày gần đây, các lực lượng Nga đã tăng cường bắn phá Mariupol và các thành phố khác của Ukraine, khiến hàng trăm nghìn người bị phải rơi vào tình trạng khốn đốn. Các cuộc pháo kích vào thành phố cảng quan trọng ở phía nam đã khiến hầu hết cư dân phải trốn vào các nơi trú ẩn.

Trong khi đó, các quan chức phương Tây và Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã phải vật lộn với khó khăn và nguy hiểm khi đối mặt với sự kháng cự mạnh mẽ từ Kiev, cũng như các vấn đề về tinh thần.

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy các tòa nhà dân cư bị hư hại sau khi Nga tấn công khu định cư Borodyanka. Ảnh: MAXAR

Trong một động thái đáng lo ngại khác, các bức ảnh vệ tinh mới được công ty Maxar Technologies công bố đã cho thấy đoàn xe khổng lồ dài 64 km của Nga bên ngoài thủ đô Ukraine đã tiến vào các thị trấn và khu rừng gần đó.

Các động thái mới cho thấy đoàn xe hiện đang di chuyển về phía tây xung quanh Kiev và sẽ tiến về phía nam để bao vây toàn thủ đô, theo ông Jack Watling, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu quốc phòng Hoàng gia Anh.

"Bây giờ họ đã đi được một nửa quãng đường" - ông nói trên kênh BBC.

Ông nhận định rằng Moscow có thể đang chuẩn bị cho một "cuộc bao vây chứ không phải tấn công" vào Kiev vì tinh thần và các vấn đề hậu cần của quân Nga tiếp tục xuống thấp.

Cũng trong ngày 11-3, Moscow cho biết họ có kế hoạch đưa máy bay chiến đấu từ Syria vào chiến dịch quân sự, cũng như cho phép 16.000 quân tình nguyện từ Trung Đông đến Ukraine để cùng chiến đấu với quân Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm