Tình cảnh khốn cùng ở Mariupol: Lấy tuyết làm nước uống, đánh nhau giành thức ăn

Tờ The Straits Times ngày 11-3 dẫn lời các quan chức Hội Chữ Thập Đỏ cho biết người dân Mariupol đã tuyệt vọng đến mức một số người đã đánh nhau để giành thức ăn.

"Mọi người bắt đầu tấn công nhau để kiếm thức ăn. Mọi người bắt đầu phá hỏng xe của người khác để lấy xăng ra" - đại diện Hội Chữ Thập Đỏ ở Mariupol - ông Sasha Volkov cho biết.

Khung cảnh hoang tàn sau cuộc pháo kích của Nga nhằm vào bệnh viên nhi ở Mariupol. ảnh: AL JAZEERA

"Nhiều người không có nước để uống. Tất cả các cửa hàng và hiệu thuốc đã bị cướp phá từ bốn đến năm ngày trước. Một số người vẫn có thức ăn nhưng tôi không chắc sẽ còn được bao lâu. Nhiều người cho biết không có thức ăn cho trẻ em" - ông nói thêm.

Một tòa nhà chung cư bị phá hủy do pháo kích ở Mariupol ngày 7-3. Ảnh: AP

Theo Nghị sĩ Ukraine Dmytro Gurin - người lớn lên ở Mariupol và có cha mẹ hiện sống ở đó, người dân đang dùng tuyết để làm nước uống và cố gắng nấu ăn bằng ngọn lửa ngoài trời.

"Bạn có thể thử tưởng tượng điều này không? Cha mẹ của bạn, 67 tuổi và 69 tuổi, đang uống tuyết và cố gắng nấu ăn trên một đống lửa ngoài trời vào mùa đông và liên tục có pháo kích" - ông nói với phóng viên đài BBC.

Ảnh trích từ video cho thấy hậu quả của vụ pháo kích của Nga vào một khu dân cư ở Mariupol, nơi một tên lửa được cho là đã bắn trúng một ngôi nhà. Ảnh: REUTERS

Các cơ quan cứu trợ cho biết thành phố cảng ở miền nam Ukraine đang phải đối mặt với cảnh tượng của một "ngày tận thế", không có nước, điện và nhiệt độ để sưởi ấm trong hơn một tuần qua do lực lượng Nga liên tục bắn phá khu vực này.

Những nỗ lực sơ tán thường dân đã thất bại, với việc Ukraine và Nga cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn.

Ông Volkov cho biết chợ đen đã xuất hiện. Tuy nhiên, cư dân Mariupol chỉ có thể mua rau chứ không thể mua thịt. Nguồn cung cấp y tế thì khan hiếm.

Ông cũng mô tả cảnh tượng dân thường phải vật lộn để giữ ấm và chen chúc nhau trong những nơi trú ẩn ngột ngạt để tránh các cuộc pháo kích của Nga.

"Mọi người đang trở nên ốm yếu vì lạnh. Họ không còn nơi nào để đi" - ông nói.

Một số thành viên Hội Chữ Thập Đỏ đã cố gắng thu thập thực phẩm từ các tòa nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy, nhằm giúp người dân có thể trụ thêm được vài ngày nữa.

Các thi thể được chôn tập thể. Ảnh: AP

Marina Levinchuk - người hiện đang được sơ tán đến một nơi an toàn hơn, cho biết cô đã nhận được một tin nhắn báo động từ chính quyền thành phố Mariupol.

"Nếu ai đó trong gia đình bạn mất, hãy đặt thi thể họ bên ngoài, bao phủ lại, buộc chặt tay và chân và để ở ngoài trời" - theo nội dung tin nhắn mà Levinchuk nhận được. 

"Đó là những gì đang diễn ra ở Mariupol bây giờ. Chỉ có những thi thể nằm trên đường phố. Không có nước, không có nhiệt độ để sưởi ấm, không có khí đốt" - cô nói.

"Và họ đang thu thập tuyết, làm tan tuyết và đun sôi tuyết" - cô xúc động nói.

Một tòa nhà chung cư bị pháo kích ở Mariupol ngày 7-3. Ảnh: AP

Phó thị trưởng Serhiy Orlov cho biết các quan chức thành phố ước tính cho đến nay đã có 1.300 dân thường thiệt mạng.

Ông nói: "Không thể xây dựng các ngôi mộ cho từng người, vì số lượng lớn và vì các cuộc pháo kích liên tục. Các thi thể đang được đưa vào những ngôi mộ tập thể" - ông nói.

Ngày 9-3, tình trạng càng thêm trầm trọng khi Ukraine cho biết Nga đã không kích vào một bệnh viện nhi, làm thiệt mạng ít nhất ba người, trong đó có một bé gái.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Liên minh châu Âu đã gọi vụ việc là một "tội ác chiến tranh".

Việc chiếm được thành phố chiến lược Mariupol sẽ cho phép Nga liên kết các lực lượng ở bán đảo Crimea với quân đội ở khu vực phía đông Donbass, theo BBC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm