Nga tin có thể dễ dàng dập tắt biểu tình ủng hộ ông Navalny

Điện Kremlin tin có thể dễ dàng dập tắt các cuộc biểu tình phản đối vụ nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny bị bắt. Chính phủ Nga cũng sẵn sàng sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình nếu cần thiết, kênh Channel News Asia dẫn hai nguồn thạo tin cho biết.

Việc ông Navalny – người chỉ trích gay gắt Tổng thống Nga Vladimir Putin bị bắt giam 2 năm 8 tháng tù đến nay đã dấy lên ba cuộc biểu tình toàn quốc và vấp chỉ trích từ phương Tây. Moscow cũng có nguy cơ hứng trừng phạt do vụ việc này.

"Chỉ là màn khởi động"

Hàng ngàn người đã bị bắt, một số đồng minh chủ chốt của ông Navalny bị quản thúc tại gia hoặc ở nước ngoài. Cảnh sát đã phải sử dụng chiến thuật ngày càng cứng rắn, dùng dùi cui trấn áp biểu tình và trong một số trường hợp còn tấn công nhà báo.

Hàng chục ngàn người xuống đường biểu tình để ủng hộ ông Alexei Navalny tại Nga. Ảnh: Grigoriy Pokras for VTimes

“Đây chỉ là màn khởi động. Những cuộc phiêu lưu thực sự chắc chắn sẽ xuất hiện sau đó. Kịch bản mà chúng tôi chứng kiến về sự phản ứng ngày càng mạnh mẽ trên khắp đất nước hoàn toàn thực tế” – nguồn tin đầu tiên nói về phản ứng của cảnh sát với các cuộc biểu tình.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 4-2 nói rằng cảnh sát đã sử dụng các biện pháp đối phó biểu tình cứng rắn nhưng hợp pháp. Ông gọi những cuộc cuộc biểu tình này là trái phép.

Ông Peskov cho hay cơ quan chức năng đang xem xét các báo buộc nói cảnh sát bạo lực.

Hai nguồn tin chỉ ra rằng nước láng giềng Belarus, nơi Tổng thống Alexander Lukashenko được sự hỗ trợ của Nga đã ứng phó thành công các cuộc biểu tình kéo dài trong nhiều tháng.

Họ cũng viện dẫn Venezuela, nơi Tổng thống Nicolas Maduro vẫn ổn sau tình trạng bất ổn nghiêm trọng. Theo hai nguồn tin, Điện Kremlin kết luận rằng họ có vị thế mạnh hơn hai nước này và không có gì phải sợ.

“Kịch bản thử nghiệm ở Belarus được chứng minh có hiệu quả. Điện Kremlin nhất định sẽ không quỳ gối. Ông Lukashenko đã kháng cự. Ông Maduro vẫn ổn. Và những gì chúng tôi thấy trên đường phố khác xa những gì diễn ra tại nước họ”- nguồn tin đầu tiên nói. 

Trong khi đó, một số nhà phân tích phương Tây cho rằng sự tự tin của Điện Kremlin nhằm che đậy nỗi lo sợ.

“Điện Kremlin càng tỏ ra tự tin rằng có thể dập tắt biểu tình thì họ càng lo lắng hơn. Giống như việc triển khai lực lượng khổng lồ trên đường phố, tất cả chỉ nhằm cố thuyết phục mọi người tin rằng biểu tình là vô ích” – Giáo sư Mark Galeotti tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh nhận xét.

Các chuyên gia khác như Dmitry Oreshkin, nhà phân tích chính trị độc lập có trụ sở Moscow cho rằng Điện Kremlin có cơ sở để tự tin như vậy. Ông Oreshkin nói rằng các cuộc biểu tình không đặt ra đe dọa cho Tổng thống Putin, người vẫn nổi tiếng hơn so với ông Navalny.

 “Những người ngồi trong Điện Kremlin đã nghiên cứu lịch sử gần đây trong khu vực. Họ nhận thấy các cuộc biểu tình trên đường phố sẽ sớm tàn” – ông Oreshkin nói.

“Các tướng lĩnh trấn áp các cuộc biểu tình hiểu rằng không ai sẽ trừng phạt họ vì sử dụng vũ lực quá mức, nhưng họ có thể bị trừng phạt nếu quá mềm mỏng” – ông Oreshkin nói thêm.

Những người ủng hộ ông Navalny ngừng biểu tình

Theo báo The Moscow Times, một trợ lý của ông Navalny hôm 4-2 cho biết những người ủng hộ nhân vật đối lập Nga sẽ dừng tổ chức biểu tình đòi trả tự do cho ông cho tới ít nhất là mùa xuân năm nay.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny bị kết án gần ba năm tù do vi phạm điều khoản quản chế án treo 3 năm 6 tháng ông nhận sau khi bị kết tội biển thủ 400.000 USD từ hai công ty năm 2014. Ảnh: Moscow City Court Press Office / TASS

Ông Leonid Volkov, người đứng đầu mạng lưới văn phòng khu vực của ông Navalny thông báo ông sẽ không kêu gọi người ủng hộ xuống đường biểu tình cho cuộc biểu tình cuối tuần thứ ba liên tiếp trên khắp Nga.

Ông cho hay do cảnh sát trấn áp biểu tình mạnh mẽ và lo ngại có thêm nhiều người bị bắt sẽ cản trở kế hoạch vận động trước thềm diễn ra bầu cử quốc hội vào tháng 9 tới.

“Nếu chúng ta ra ngoài mỗi tuần thì sẽ có thêm hàng ngàn người bị bắt và hàng trăm người bị đánh đập. Công việc của các cơ quan đầu não khu vực sẽ bị tê liệt và sẽ không thể vận hành vào kỳ bầu cử. Đây không phải là điều ông Navalny mong muốn từ chúng ta. Ông Navalny yêu cầu chúng ta tập trung vào mùa thu này, thời điểm cuộc bầu cử Duma Quốc gia được tổ chức” – ông Volkov nói.

Ông Volkov khẳng định sẽ có thêm các cuộc biểu tình ủng hộ ông Navalny sau đó trong năm nay, vào mùa xuân và mùa hè. Ông nhấn mạnh việc tạm thời ngưng biểu tình không có nghĩa là những người ủng hộ chấp nhận số phận của ông Navalny.

 “Chúng tôi sẽ đưa ông ấy ra khỏi tù bằng cách sử dụng các phương pháp chính sách ngoại giao”- đài truyền hình Dozhd dẫn lời ông Volkov, nhắc tới tuyên bố trước đó của ông rằng những người ủng hộ ông Navalny sẽ làm việc để đảm bảo các nhà lãnh đạo thế giới gây sức ép buộc ông Putin thả ông Navalny.

Các cuộc biểu tình trái phép nổ ra khắp nước Nga kể từ khi ông Navalny bị bắt tại sân bay ở Moscow hôm 17-1 khi vừa từ Đức trở về. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 10.000 người và giam hàng trăm người với thời hạn ngắn và phạt hành chính. Hàng chục trợ lý thân cận của ông Navalny và các nhà tổ chức khu vực cũng đã bị bắt với cáo buộc tổ chức biểu tình trái phép.

Cũng theo The Moscow Times, trong bình luận đầu tiên kể từ khi bị kết án tù 2 năm 8 tháng, hôm 4-2, ông Navalny kêu gọi người ủng hộ chiến đấu chống lại nỗi sợ và giải phóng nước Nga khỏi “một số kẻ trộm nắm quyền”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm