Nga tuyên bố sẽ không dung thứ cho những vi phạm ngừng bắn ở Donetsk, Luhansk

Đài RT dẫn lời Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vassily Nebenzia cho biết Moscow sẽ không dung thứ cho những hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn ở 2 nước cộng hòa Donetsk và Luhansk mà Nga công nhận hôm 21-2.

“Chúng tôi cảnh báo các bạn rằng quân đội Nga sẽ giám sát chặt chẽ lệnh ngừng bắn theo yêu cầu của Donetsk và Luhansk, chúng tôi sẽ không khoan hồng với những người vi phạm” - ông Nebenzia tuyên bố.

Lời cảnh báo của ông Nebenzia được đưa ra trong phiên họp của Đại hội đồng LHQ hôm 23-2, nhằm phản hồi lại các cáo buộc của phương Tây cho rằng Nga đang âm mưu một cuộc tấn công toàn diện nhắm vào Ukraine.

Đại sứ Nga tại LHQ nhấn mạnh thêm rằng bất kỳ “hành động quân sự” mới nào của Kiev trong khu vực đều có thể gây tổn hại cho chính phủ Ukraine.

Pháo binh Nga khai hỏa trong cuộc tập trận quân sự ở Belarus, ngày 15-2. Ảnh: AP

Ông Nebenzia còn cáo buộc chính quyền Kiev có hành vi phân biệt đối xử và chống lại những người nói tiếng Nga ở Donbass và cấm các hãng truyền thông đối lập.

“Ukraine đã nói rõ rằng họ không muốn người dân Donbass, họ chỉ cần vùng lãnh thổ mà người dân (phe ly khai) sinh sống” - Đại sứ Nebenzia nói, gọi hành vi của Kiev là "tội ác diệt chủng trắng trợn" mà Nga không thể thờ ơ.

Theo ông Nebenzia, trong suốt 8 năm, Kiev đã “nhiều lần tiến hành pháo kích vào 2 khu vực này, né tránh đối thoại trực tiếp với Donbass và nói dối cộng đồng quốc tế khi tuyên bố mình luôn tuân thủ các thỏa thuận Minsk”.

Đại sứ Nga tại LHQ cho biết việc Moscow công nhận 2 nước cộng hòa ly khai là kết quả của “nhiều năm Kiev phá hoại các nghĩa vụ của chính mình trong việc thực hiện các thỏa thuận mà Hội đồng Bảo an đã thông qua”.

Donetsk và Luhansk ly khai khỏi Ukraine vào năm 2014. Sau nhiều cuộc đụng độ, các bên đã ký kết các thỏa thuận Minsk. Trước ngày 21-2, cả Nga lẫn các quốc gia khác đều không công nhận Donetsk và Luhansk, với Moscow khẳng định xung đột giữa phe ly khai với Kiev là vấn đề nội bộ của Ukraine.

Dù Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh đưa quân đến 2 khu vực ly khai này để “giữ gìn hòa bình và đảm bảo an ninh” và Quốc hội Nga sau đó đã thông qua việc này hôm 22-2, song Moscow cho biết hiện chưa có binh sĩ Nga nào có mặt ở vùng Donbass.

“Việc triển khai quân sẽ phụ thuộc vào các điều kiện trên mặt đất” - ông Putin nói sau cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm