Nga-Thổ Nhĩ Kỳ cắt ngắn lộ trình tuần tra đầu tiên ở Idlib

Các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib (Syria) đã phải cắt ngắn lộ trình tuần tra chung đầu tiên nhằm duy trì lệnh ngừng bắn trong khu vực khi quân khủng bố sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra đường cao tốc M4 ở tỉnh Idlib (Syria) hôm 15-3. Ảnh: AFP

Theo hãng tin RT, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15-3 bắt đầu cuộc tuần tra chung đầu tiên dọc hành lang an ninh ở tỉnh Idlib (tây bắc Syria) theo lệnh ngừng bắn đạt được giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 5-3.

Tuyến đường tuần tra chạy dọc theo đường cao tốc chiến lược M4 vốn nối giữa TP Aleppo với tỉnh duyên hải Latakia ở phía tây và chạy qua các lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của nhiều nhóm nổi dậy.

Tuy nhiên, lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ phải đưa ra một số thay đổi vào phút chót cho lộ trình tuần tra sau khi xuất hiện thông tin một số nhóm khủng bố lên kế hoạch tấn công đội tuần tra và sử dụng phụ nữ và trẻ em làm lá chắn sống để khuấy động căng thẳng trong khu vực.

Theo RT, bất kỳ sự cố nào như vậy đều có thể dẫn tới sự bùng phát bạo lực mới và phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn Nga-Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib vốn có mục đích tránh xảy ra thêm cảnh đổ máu.

“Trung tâm điều phối Nga-Thổ Nhĩ Kỳ quyết định cắt ngắn lộ trình tuần tra để tránh bất kỳ sự cố nào có thể gây thiệt hại dân sự” - Bộ Quốc phòng Nga nói trong một tuyên bố. Bộ này cho biết thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ được cho thêm thời gian để loại bỏ những kẻ cực đoan và đảm bảo an toàn cho các sứ mệnh tuần tra tiếp theo.

Đến giờ vẫn chưa rõ chính xác những thay đổi đã được đưa ra cho cuộc tuần tra là gì.

Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan hôm 5-3 tiến hành đàm phán và nhất trí rằng lệnh ngừng bắn sẽ được tuyên bố ở Idlib vào ngày 6-3 và kèm theo nhiều biện pháp giảm căng thẳng khác trong khu vực.

Ngoài ra, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý tiến hành tuần tra chung dọc đường cao tốc M4, nơi một hành lang an ninh được lập ra. Bên cạnh đó, Moscow và Ankara tái khẳng định các cam kết của họ trong việc bảo vệ chủ quyền của Syria và tiếp tục cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nói rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được sự đồng thuận lớn về Idlib. Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tuần tra các khu vực ở phía bắc đường cao tốc M4 vốn do nhiều lực lượng chống chính phủ Syria kiểm soát từ lâu.

Trong khi đó, quân đội Nga sẽ tiến hành tuần tra ở phía nam đường cao tốc M4 – gần với các vị trí của quân đội Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm