Nghi phạm khủng bố ở Anh là 'người hàng xóm hoàn hảo'

Theo cảnh sát, nghi phạm Khalid Masood sinh ra ở thị trấn Datford, hạt Kent, phía đông nam nước Anh và gần đây sinh sống ở khu vực miền trung West Midlands. Nghi phạm được cho là nghiện rượu, có xu hướng bạo lực và đã cải sang đạo Hồi trong thời gian ở tù.

Tờ Independent của Anh dẫn lời những người hàng xóm trước đây của nghi phạm nói rằng họ bị sốc khi biết Masood có liên quan đến vụ khủng bố ở London. Theo những người này, nghi phạm là một “chàng trai tốt”, có một “gia đình bình thường” và là một “người hàng xóm hoàn hảo”.

Hình ảnh được cho là nghi phạm Khalid Masood tại hiện trường vụ tấn công khủng bố trước tòa nhà quốc hội Anh hôm 22-3. Ảnh: AP.

Sở Cảnh sát Thủ đô London cho biết nghi phạm Masood đã từng bị kết án vì tội tấn công, gây thương tích nghiêm trọng, sở hữu vũ khí tấn công và gây rối trật tự công cộng. Trong một vụ tấn công, Masood từng đâm vào mặt một người đàn ông khiến người này phải đi chỉnh hình lại mặt, theo tờ Independent.

Theo cảnh sát, nghi phạm từng có nhiều tiền án, tuy nhiên chưa có tội trạng nào liên quan đến khủng bố. Nghi phạm cũng được cho là có nhiều bí danh.

Tờ Independent dẫn lời một số nguồn tin an ninh cho biết nghi phạm khủng bố London mặc dù chưa tham gia vào một âm mưu khủng bố nào tuy nhiên trong quá khứ đã từng có liên quan đến các nghi phạm khủng bố Hồi giáo cực đoan. Việc truyền đạo có thể bắt đầu lúc nghi phạm gặp gỡ với những kẻ Hồi giáo cực đoan khác trong thời gian bị phạt tù.

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 23-3 nói rằng nghi phạm Khalid Masood từng bị Tổng cục An ninh Anh MI5 điều tra vì tình nghi có hành động cực đoan.

Nghi phạm Khalid Masood ngày 22-3 đã lái xe lao vào những người đi bộ trên cầu Westminster, sau đó đâm vào cổng tòa nhà quốc hội Anh và dùng dao đâm chết một sĩ quan cảnh sát. Kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn hạ ngay sau đó.

Có ít nhất 4 người đã thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương. 29 người hiện vẫn còn ở trong bệnh viện, trong đó có 5 người nguy kịch và 2 người đang bị đe dọa mạng sống.

Sau vụ tấn công, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Sở Cảnh sát Thủ đô London cho biết có tám người, trong đó gồm năm người đàn ông và ba người phụ nữ, đã bị bắt giữ ở London và Birmingham vì nghi ngờ có liên quan đến vụ khủng bố này. Cuộc điều tra hiện vẫn đang diễn ra trong phạm vi cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm