Người biểu tình Thái Lan tấn công trụ sở cảnh sát bằng bom sơn

Theo đài Channel News Asia, hôm 18-11 tại Thái Lan, ngày thứ hai sau sự kiện sáu người biểu tình bị bắn bị thương, hàng nghìn người biểu tình đã tuần hành đến trụ sở cảnh sát Bangkok và tấn công trụ sở bằng bom sơn.

Theo hãng tin AFP, đã có hơn 10.000 người biểu tình xuất hiện tại giao lộ Ratchaprasong ngay khu trung tâm thương mại và mua sắm Bangkok. Bắt đầu từ ngày 18-11, các nhà lãnh đạo phong trào biểu tình tuyên bố đẩy mạnh các hoạt động của mình.

Một chú hề và hàng chục con vịt cao su đã dẫn đầu cuộc tuần hành đến trụ sở cảnh sát Bangkok. Ảnh: AP

Một số người biểu tình dùng súng bắn nước, ném chai thủy tinh và bom sơn vào các bức tường của trụ sở cảnh sát. Nhiều người trong số họ tự trang bị cho bản thân mũ bảo hiểm, kính râm và mặt nạ phòng độc nhằm bảo vệ mình trước các hành động của cảnh sát.

Một người biểu tình trả lời phỏng vấn với hãng tin AFP: “Chúng tôi phải bảo vệ người của mình. Chúng tôi không muốn xảy ra tình trạng bạo lực nhưng cũng sẽ không thỏa hiệp cho đến khi các yêu cầu của chúng tôi được thông qua”.

Người biểu tình ném bom sơn lên tường trụ sở cảnh sát Bangkok. Ảnh: AP

Những người biểu tình đã hô hào hàng trăm khẩu hiệu phản đối hoàng gia Thái Lan. Những cảnh tượng này gần như không thể tin được sẽ xảy ra tại đất nước mà nhà vua cũng như hoàng gia được bảo vệ bằng các đạo luật chống phỉ báng hoàng gia hà khắc nhất thế giới.

Anh Luke, người biểu tình đã trả lời phỏng vấn với hãng tin AFP: “Đêm nay là đêm chiến thắng đầu tiên của chúng tôi. Một chiến thắng cho quyền tự do ngôn luận. Bây giờ chúng tôi có thể nói, viết về bất kỳ thứ gì, kể cả nhà vua của chúng tôi”.

Cuộc tuần hành của người biểu tình Thái Lan gần giao lộ Ratchaprasong. Ảnh: AFP

Sự táo bạo của cuộc tuần hành này là kết quả của cuộc đối đầu bạo lực giữa lực lượng biểu tình và cảnh sát vào hôm 16-11. Cảnh sát đã sử dụng hơi cay và vòi rồng chứa chất hóa học nhắm vào những người biểu tình tiếp cận tòa nhà quốc hội tại Bangkok. Đây là cuộc đụng độ bạo lực nhất kể từ khi phong trào biểu tình bắt đầu vào tháng 7. 

Hiệp hội Luật sư Nhân quyền Thái Lan cho biết hành động của cảnh sát Thái Lan không phù hợp với thủ tục của quốc tế về việc giải tán lực lượng biểu tình.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha đã kêu gọi lực lượng biểu tình kiềm chế những hành động bạo lực. Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy những người biểu tình sẽ rút lui.

Lực lượng biểu tình tập hợp cho cuộc tuần hành hôm 18-11. Ảnh: CHANNEL NEWS ASIA

“Chúng ta không nên sợ hãi ngay lúc này. Đây chỉ là thời khắc chuyển mình của lịch sử”- anh Sirapop Poompuengpoot, một trong những thủ lĩnh của phong trào biểu tình cho biết.

Trong tuần này, các nhà lập pháp Thái Lan đã thảo luận các đề xuất khác nhau về việc thay đổi hiến pháp. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin nào cho thấy họ sẽ tiến hành bất kỳ cải cách nào đối với chế độ quân chủ Thái Lan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm