Nhật Bản rộn rã đón mừng Tân Nhật hoàng Naruhito

Thượng hoàng Akihito và Hoàng thái hậu Michiko đã từ chức vào hôm 30-4 sau ba thập kỷ trong một buổi lễ đơn giản nhưng trang trọng.

Thiên hoàng Naruhito, 59 tuổi, là vị hoàng đế đầu tiên được sinh ra sau Thế chiến thứ hai và là người đầu tiên được sống cùng cha mẹ. Sau khi bày tỏ lòng biết ơn đối với công việc của cha mẹ ông trong ba thập kỷ qua và cảm nhận được trọng trách trên vai.

Image result for naruhito

Thiên hoàng Naruhito trong lễ đăng cơ. Ảnh: CNA

Trong bài phát biểu của mình, Nhật hoàng Naruhito cam kết "sẽ luôn nghĩ về mọi người dân, gần gũi với họ, hoàn thành nhiệm vụ của mình như một biểu tượng của đất nước Nhật Bản và sự thống nhất của người dân Nhật Bản theo hiến pháp. Tôi chân thành cầu chúc cho hạnh phúc của người dân và tiến bộ hơn nữa cho đất nước Nhật Bản và chúc cho thế giới luôn hòa bình".

Trong giai đoạn đầu tiên của buổi lễ, các cận thần triều đình mang theo các "vật báu thiêng liêng" tượng trưng cho quyền lực của hoàng đế Nhật Bản bắt nguồn từ thần thoại cổ đại, gồm: một thanh bảo kiếm, một viên ngọc ấn cùng với một chiếc gương.

Image result for naruhito

Các bảo vật tượng trưng cho quyền lực hoàng đế được trao lại cho Nhật hoàng Naruhito. Ảnh: NHK

Sự kế vị hoàng gia trước đây vào năm 1989 đã diễn ra trong thời gian để tang cho tiên đế Hirohito. Do vậy, lễ đăng cơ lần này mang tâm thái vui tươi như lễ hội.

Nhật Bản đã treo biểu ngữ chào mừng niên hiệu mới – Lệnh Hòa (Reiwa). Các sự kiện đếm ngược được tổ chức vào tối 30-4 khắp nơi trên cả nước và bắn pháo hoa lên bầu trời ở một số khu vực.

Related image

Trẻ em Nhật Bản tươi vui chào đón niên hiệu mới. Ảnh: INTERNET

Vào sáng hôm 1-5, các biển báo điện trong hệ thống tàu điện ngầm của Tokyo có thông điệp "chúc mừng hoàng đế đăng cơ" và các công nhân trong một cửa hàng điện tử ở trung tâm thành phố Tokyo mặc áo đỏ với dòng chữ "Chúc mừng triều đại mới".

Image result for welcome reiwa

Giới trẻ Nhật Bản chào đón niên hiệu mới. Ảnh: INTERNET

Lễ lên ngôi chính thức của Nhật hoàng Naruhito sẽ diễn ra tại một buổi lễ công phu hơn vào tháng 10 với sự tham dự của các đại biểu từ Nhật Bản và trên toàn thế giới.

Vị tân đế mới có một niềm đam mê việc bảo tồn nước và các vấn đề môi trường. Cùng với Hoàng hậu Masako, các vấn đề liên quan đến trẻ em gặp khó khăn hoặc sống trong nghèo đói cũng sẽ được quan tâm đến.

Nhật hoàng mới và gánh nặng truyền thống Hoàng gia
Nhật hoàng mới và gánh nặng truyền thống Hoàng gia
(PLO)- Hoàng đế sắp tới của Nhật Bản, Thái tử Naruhito phải đối mặt với nhiệm vụ hết sức tế nhị là cân bằng giữa truyền thống của chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới và các giá trị tư tưởng hiện đại của riêng ông, bao gồm việc bảo vệ gia đình ông khỏi các quy tắc cứng nhắc của cung cấm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm