Nửa đêm Triều Tiên bất ngờ họp báo về Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo vào nửa đêm ngày 28-02, sau khi thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc mà không có bất kì một thỏa thuận nào được kí.

Theo nội dung họp báo, Triều Tiên cho biết rằng chính quyền Kim Jong-un đề nghị sẽ ngừng chương trình hạt nhân, thử nghiệm tên lửa tầm xa. Đổi lại, Bình Nhưỡng yêu cầu phía Mỹ gỡ bỏ một phần các lệnh cấm vận.

"Triều Tiên đưa ra một đề xuất mang tính thực tế đó là chấm dứt chương trình thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa để đổi lại việc Mỹ gỡ bỏ một phần lệnh cấm vận", Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong-ho nói với các phóng viên ở Hà Nội. 

Bộ trưởng Ri Yong-ho giải thích rằng "Nếu các lệnh cấm vận của Mỹ được gỡ bỏ một phần thì Triều Tiên sẽ tháo dỡ vĩnh viễn các cơ sở hạ tầng sản xuất hạt nhân ở Yongbyon, dưới sự giám sát của các chuyên gia người Mỹ".

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên giải thích thêm: "Trong 2 ngày hội đàm, các lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ đã có các cuộc thảo luận nghiêm túc... Mục tiêu của hội nghị Thượng đỉnh lần hai là xây dựng lòng tin, cùng giải quyết các thách thức, trở ngại còn lại sau hội nghị thượng đỉnh ở Singapore và đưa ra những đề xuất giúp đem lại kết quả tốt đẹp.

Các lệnh cấm vận của Mỹ hiện nay đang ảnh hưởng tới cuộc sống của dân thường ở Triều Tiên. Chúng tôi cam kết sẽ giải trừ hạt nhân hoàn toàn và phá hủy các cơ sở hạt nhân hiện có, bao gồm cả các cơ sở làm giàu uranium và plutonium trước sự chứng kiến của Mỹ và các chuyên gia kỹ thuật đến từ những quốc gia khác.

Chúng tôi không đề nghị dỡ bỏ mọi lệnh cấm vận, mà chỉ một phần các lệnh cấm vận đó. Hiện có tổng cộng 7 lệnh cấm vận của Mỹ chống Triều Tiên, nhưng chúng tôi chỉ đề xuất gỡ bỏ 5 nghị quyết cấm vận mà Liên hợp quốc đã thông qua trong năm 2016 và 2017, căn cứ vào những gì chúng tôi đã thực hiện và mức độ tin tưởng đã đạt được giữa Triều Tiên và Mỹ...", theo báo Vietnamnet dẫn lại thông tin từ buổi họp báo.

Tờ Bloomberg dẫn lời bà Choe cho biết thêm: "Chủ tịch Kim cảm thấy ông không hiểu cách người Mỹ tính toán. Tôi có cảm giác rằng ông Kim đang không còn muốn tiếp tục các cuộc đàm phán."

Trước đó cuối buổi họp báo chiều ngày 28-02, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng phía Triều Tiên yêu cầu Mỹ gỡ bỏ toàn phần lệnh cấm vận. Đó là lý do dẫn đến thượng đỉnh Mỹ - Triều không có tuyên bố chung.

Kênh Youtube của tờ Global News đã tổ chức phát trực tiếp chương trình họp báo của phía Triều Tiên. Chương trình tổ chức bằng tiếng Triều Tiên và có thông dịch bằng tiếng Anh khi bộ trưởng Ri Yong-ho phát biểu mở đầu cuộc họp báo. 

Tuy nhiên, sau đó Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui phát biểu thì không có thông dịch. Động thái họp báo này của Triều Tiên khá bất ngờ khi trước đó, Triều Tiên không lên tiếng khi Mỹ - Triều quyết định hủy bỏ buổi ăn trưa của hai nhà lãnh đạo Trum - Kim và buổi lễ ký tuyên bố chung.

Kết thúc ngày thứ hai thượng đỉnh Mỹ-Triều, cả hai nước gần như không đạt tiến bộ nào khi không có tuyên bố chung. Dù vậy, phát biểu của ông Trump cho thấy tình hình quan hệ hai nước không xấu đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm