Ngày 2 thượng đỉnh Mỹ-Triều: Trước phấn khởi, sau tiếc nuối

 Nội dung đối thoại của hai ông Trump-Kim sáng 28-2

 NHỮNG GÌ BIẾT ĐẾN LÚC NÀY?

* Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu thượng đỉnh bằng cái bắt tay "lịch sử" vào chiều tối hôm qua (27-2) trước khi có buổi tối thân mật cùng nhau.

* Hôm nay, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp mặt riêng trước khi cùng làm việc mở rộng với các cố vấn và trợ lý, sau đó ký thỏa thuận chung. Mỹ sẽ tổ chức họp báo trước khi ông Trump về nước. Ông Kim sẽ tiếp tục thực hiện chuyến thăm chính thức Việt Nam đến ngày 3-3.

* Kết thúc thượng đỉnh, Mỹ-Triều không đạt thỏa thuận chung.

* Xem lại thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày thứ nhất dưới đây.

Clip: Ông Trump lên máy bay về nước

XEM CHI TIẾT THƯỢNG ĐỈNH NGÀY 28-2 (bấm F5 để cập nhật tin mới nhất)

 Clip: Đoàn xe hộ tống ông Trump rời khách sạn Marriott chiều 28-2

15h00: Theo ghi nhận ông Trump đã kết thúc buổi họp báo để ra máy bay trở về Mỹ. Chính thức kết thúc chương trình thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 và không đạt thỏa thuận chung.

14h55: Ông Trump được hỏi khi nào ông có thể gặp lại ông Kim lần nữa. “Nó có thể sớm, có thể sẽ lâu. Tôi hy vọng nó sẽ đến sớm, nhưng có thể nó sẽ mất một thời gian dài” – ông Trump nói.  Ông Trump đổ lỗi cho các chính phủ trước của Mỹ không theo đuổi thỏa thuận với Triều Tiên. “Nó nên được thực hiện từ nhiều thời tổng thống trước tôi. Tôi không chỉ đổ lỗi chính phủ Obama, tôi đổ lỗi cho nhiều chính phủ tiền nhiệm”.

“Tôi không muốn nói về chuyện tăng trừng phạt” – ông Trump nói trước khi kết thúc cuộc họp báo. Ông nói không muốn nói về chuyện trừng phạt, bởi lẽ ông đã nghĩ đến người dân Triều Tiên.

14h53: Ông Trump được hỏi liệu ông có nghĩ chuyện tổ chức thượng đỉnh là sớm. “Tôi không thể ký điều gì hôm nay. Nhưng làm đúng thì tốt hơn làm nhanh”.

Một nhà báo Hàn Quốc hỏi ông Trump và ông Kim bàn cụ thể điều gì liên quan đến giải trừ hạt nhân. “Đó là từ mọi người nói đến rất nhiều… Với tôi rất rõ ràng: bạn cần phải sẵn lòng từ bỏ hạt nhân”.

Tổng thống Mỹ trả lời báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: CNN

Ông Trump cho biết ông Kim muốn xóa bỏ khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn Mỹ dỡ bỏ mọi trừng phạt trước, điều mà ông Trump nói là ông không muốn. Ông Pompeo tiếp lời rằng dù khu phức hợp hạt nhân Yongbyon có được xóa bỏ thì vẫn còn các cơ sở khác cũng như nhiều vũ khí khác vẫn còn đó.

Ông Trump nói ông rất muốn dỡ bỏ trừng phạt cho Triều Tiên, vì ông tin tưởng ở tiềm năng của Triều Tiên.

Theo lời ông Trump nói thì hiện các bên chưa có kế hoạch tổ chức thượng đỉnh tiếp theo.

14h50: Ông Trump được hỏi kết thúc đối thoại là quyết định của ông hay ông Kim. “Tôi không muốn nói đó là quyết định của tôi, vì đó không phải là mục đích. Nhưng chúng tôi sẽ giữ quan hệ” – ông Trump.

Ông Trump nói đàm phán với ông Kim rất “thân thiện” và mọi người không giận dữ khi ra về.

14h 45: Tổng thống Trump khẳng định ông Kim Jong-un sẽ không thử hạt nhân hay làm bất kỳ động thái nào liên quan đến việc phát triển hạt nhân. Ông Trump cũng nhận định Trung Quốc là một quốc gia rất có ảnh hưởng đến Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng sẽ không để Trung Quốc quyết định vấn đề của mình.

14h38: Ông Trump nhận câu hỏi từ nhà báo Sean Hannity: “Làm thế nào để ông kéo gần khoảng cách giữa Mỹ và Triều Tiên về giải trừ hạt nhân?

14h37: Ông Trump được hỏi rằng ông có hình dung được về suy nghĩ của ông Kim về giải trừ hạt nhân không. “Ông ấy chắc chắn có cái nhìn củ mình, không chính xác là cách nhìn của chúng tôi, nhưng nó gần hơn rất nhiều so với một năm trước” – ông Trump nói.

14h36: Mỹ bước khỏi cuộc đàm phán vì bất đồng về trừng phạt. Ông Trump nói “đó là về trừng phạt, về cơ bản họ muốn trừng phạt được dỡ bỏ toàn bộ và chúng tôi không muốn điều đó”.

14h35: Ông Trump nhận câu hỏi từ truyền thông.

Ngoại trưởng Mỹ tại buổi họp báo. Ảnh: CNN

14h31: Ông Pompeo nói ông hy vọng chúng tôi có thể đi xa hơn. Ông nói hai ông Trump và Kim đều cảm thấy rất tốt về tiến trình đã đạt được.

14h30: Ông Pompeo cũng vào bục phát biểu để thông báo để thông báo về kết quả hội nghị. Ngay sau đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng vào bục phát biểu để thông báo về kết quả hội nghị. Ông Pompeo cho biết: "Chúng tôi đã đạt được tiến triển thực sự trong 24-36 giờ qua. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không thể hoàn thiện mọi vấn đề". Ngoại trưởng Mỹ hy vọng hai bên có thể tiếp tục đàm phán trong vài tuần tới.

14h25: Về Triều Tiên, ông Trump nói “chúng tôi đã có một khoảng thời gian thật sự hiệu quả” Ông Trump cho biết tất cả các bên đều đồng ý “không phải là điều tốt khi không ký bất cứ điều gì” Ông Trump mô tả ông Kim là người có tính cách tốt và quan hệ giữa hai người rất mạnh, nhưng “thỉnh thoảng bạn phải bước đi”.

14h22: Ông Trump nói có một số thông tin nóng từ Ấn Độ và Pakistan (hai nước đang căng thẳng quanh việc không kích lẫn nhau ở khu vực Kashmir – PV). Ông Trum nói hòa bình “có thể sẽ diễn ra”.

14h20: Ông Trump bắt đầu với các thông tin chính sách đối ngoại, hoan nghênh sự phát triển kinh tế ở Việt Nam, cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Việt Nam.

14h18: Ông Trump đã bắt đầu cuộc họp báo bằng một số thông tin chính sách đối ngoại.

14:05: Xe chở ông Trump về đến khách sạn JW Marriott.

Xe chở ông Trump trên đường về khách sạn JW Marriott. Ảnh: EPA

 Clip: Đoàn xe hộ tống ông Trump rời khách sạn Metropole

13h49: Trao đổi nhanh với báo Pháp Luật TP.HCM sau khi Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên bất ngờ hủy buổi ăn trưa làm việc mở rộng, và cả buổi lễ ký tuyên bố chung như dự kiến, TS Nguyễn Việt Phương, chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm Belfer, ĐH Harvard (Mỹ), cho rằng khả năng cao là hai bên đã gặp phải những bất đồng vô cùng nghiêm trọng.

13h48: Một quan chức từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa Dae cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in để giải thích về kết quả cuộc gặp lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cuộc gọi có thể sẽ được thực hiện vào khoảng 8 giờ tối (giờ Seoul) khi tổng thống Mỹ rời thủ đô Việt Nam, sau hội nghị thượng đỉnh hai ngày của ông với Kim Jong-un kết thúc.

13h43: Nhà Trắng: Sẽ tiếp tục gặp nhau trong tương lai.

13h41: Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn thông tin từ Nhà Trắng: Thượng đỉnh Mỹ-Triều không đạt được thỏa thuận.

13h35: Chỉ số Kospi lao dốc mạnh trước khi kết thúc phiên giao dịch sau khi Nhà Trắng thông báo tin tức hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông Trump và ông Kim bị cắt ngắn, bữa trưa bị hủy, ông Trump dời buổi họp báo lên sớm 2 tiếng và khả năng không ký tuyên bố chung. Các cổ phiếu ở Nhật Bản, Hong Kong và Trung Quốc tất cả đều giảm trong ngày hôm nay.

13h34: Đoàn xe chở ông Trump rời khách sạn Sofitel Legend Metropole.

13h31: Ông Kim Jong-un được nhìn thấy rời khách sạn Metropole. Không có lễ ký tuyên bố chung, không có sự xuất hiện chung nào nữa giữa hai lãnh đạo.

13h28: Nhà báo Julian Borger: “Mọi dấu hiệu đều xấu. Chúng tôi tập trung chờ cuộc họp báo của ông Trump tại khách sạn ông ấy ở. Mọi dấu hiệu đều xấu, đặc biệt việc hủy bỏ bữa ăn trưa làm việc và lễ ký tuyên bố chung….”

13h27: Công tác chuẩn bị cho buổi họp báo của Tổng thống Trump vào 14 giờ chiều nay đã bắt đầu khẩn trương.

Ảnh: TWITTER

13h25: Nhà báo Julian Borger cho biết các xe chở cánh nhà báo đổ xô về khách sạn JW Marriott – nơi ở của Tổng thống Trump và dự kiến cũng là nơi ông sẽ họp báo dù đã qua được cổng an ninh nhưng vẫn chưa được xuống xe, và các xe vẫn nổ máy. Nhiều người vẫn đang bối rối chưa biết chuyện gì sẽ diễn ra tiếp theo.

13h19: Các nhà báo ở Hà Nội đang chờ ngoài khách sạn Marriott, nơi Tổng thống trump lưu lại, để bắt đầu buổi họp báo của ông Trump. 

Ảnh: TWITTER

13h17: Nhà Trắng vừa thông báo buổi ăn trưa làm việc giữa hai phái đoàn Mỹ-Triều Tiên đã bị hủy, và có thể lễ ký tuyên bố chung cũng sẽ bị hủy, do tới giờ đàm phán hai bên vẫn chưa kết thúc.

Nhận định về đàm phán hạt nhân Triều Tiên, nhà nghiên cứu Li Nan tại Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho rằng với các cuộc thương lượng hiện tại giữa hai bên, khả năng Triều Tiên sẽ một lần nữa tái xác nhận thiện chí giải trừ hạt nhân và cam kết phá bỏ các cơ sở sản xuất uranium, plutonium cũng như các điểm phóng tên lửa.

Có thể Triều Tiên cũng sẽ chấp nhận cho các tổ chức quốc tế vào thẩm tra quá trình giải trừ hạt nhân. Về phần mình, Mỹ vốn đã xác định tiến trình giải trừ hạt nhân khả năng sẽ kéo dài hơn tính toán, như lời ông Trump vừa nói với các nhà báo cách đây mấy ngày là ông “không vội”, dấu hiệu cho thấy có thể ông sẽ còn gặp ông Kim nhiều lần nữa.

Với ông Trump lúc này, chuyện Triều Tiên ngưng thử hạt nhân, tên lửa đã có thể xem là thành công. Từ bối cảnh này có thể thấy Mỹ tới đây sẽ có một số nhượng bộ tương ứng với các bước đi từ bỏ hạt nhân của Triều Tiên. Các chương trình nhượng bộ này có thể sẽ gồm lập các văn phòng liên lạc Mỹ-Triều, ngưng hoặc giảm các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, khôi phục cứu trợ nhân đạo với Triều Tiên, giảm nhẹ một số trừng phạt với Triều Tiên…

13h10: Cảnh phòng ăn chuẩn bị cho hai phái đoàn Mỹ-Triều thời điểm này vẫn trống. 

Ảnh: trang Twitter của nhà báo David Nakamura.

13h02: Kế hoạch ăn trưa làm việc giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un có thể đã bị hủy, và có thể hủy cả buổi lễ ký tuyên bố chung, theo hãng tin CNN.

Lý giải nguyên nhân, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết vì các cuộc thương lượng ban đầu giữa ông Trump và ông Kim đi quá thời gian.

Bà Sarah Sanders nói với báo chí đang chờ để đưa tin về bữa trưa rằng các sự kiện trên đã bị hủy. Theo bà Sanders, các cuộc thương lượng sẽ hoàn tất trong vòng 30 phút nữa. Sau đó ông Trump về lại khách sạn, bắt tay họp báo vào lúc 2 giờ. Bà Sanders từ chối bình luận khi được hỏi nhiều lần về lễ ký tuyên bố chung theo dự kiến ban đầu diễn ra vào 2 giờ chiều nay.

12h56: Bà Nguyễn Thị Liên, chủ quán bún chả ở Hà Nội từng đón cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và chuyên gia ẩm thực của CNN Anthony Bourdain đến ăn năm 2016, nói với hãng tin CNN rằng bà sẽ rất vui được mời Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim thưởng thức bún chả miễn phí nếu họ ghé thăm.

Quán bún chả cựu tổng thống Obama đến năm 2016.

12h42: Trưa nay tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có cuộc trao đổi ngắn với báo chí sau cuộc họp mở rộng song phương.

Nhiều nhà báo Mỹ tham gia lấy tin trong buổi trao đổi này cho biết họ ngạc nhiên trước thực tế vị lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước giờ được biết chưa hề trả lời bất kỳ câu hỏi nào của các nhà báo phương Tây, nhưng hôm nay lại trả lời rất nhiều câu hỏi của báo chí.

Một nhà báo cho biết các nhà báo David Nakamura của báo The Washington Post (Mỹ), Margaret Talev của hãng tin Bloomberg (Mỹ) và Jeff Mason của hãng tin Reuters (Anh) đều đặt câu hỏi, và họ đều được ông Kim Jong-un trả lời. Thậm chí nhà báo Talev đề nghị ông Trump mời ông Kim Jong-un tham gia cuộc họp báo chiều nay mà phía Mỹ đã lên lịch cho ông Trump, vì “chúng tôi còn nhiều câu hỏi”.

Theo lịch trình Nhà Trắng công bố thì ông Trump sẽ có buổi họp báo riêng lúc 15 giờ 45 chiều nay sau lễ ký Tuyên bố chung Hà Nội với ông Kim Jong-un.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều nhận được sự chú ý lớn từ cộng đồng thế giới, đặc biệt các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật – những nước có sự quan tâm lớn đến những gì hai ông Trump và Kim có thể thống nhất ở Việt Nam.

Một câu hỏi lớn với các nước này là liệu Mỹ và Triều Tiên có thống nhất được “giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên” với những từ ngữ cụ thể hơn chứ không mơ hồ như ở Singapore năm ngoái. Và nếu có, liệu hai nước có thiết lập được một khung hành động để thực hiện được mục tiêu này không.

Giải quyết được các mục tiêu này đồng nghĩa với việc dàn xếp được một điểm nóng hạt nhân gây lo ngại nhất thế giới, đài Fox News (Mỹ) nhận định.

12h32: Đại sứ Anh tại Triều Tiên Colin Crooks đã chia sẻ những bức ảnh về tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên khi tờ báo này đưa tin đậm về cuộc gặp tối 27-2 tại Hà Nội giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim.

12h24: Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ ăn trưa kết hợp làm việc tại nhà hàng Le Club của khách sạn Metropole. Hiện theo thông tin trực tiếp từ truyền hình Fox News, hai nhà lãnh đạo vẫn chưa đến nhà hàng. 

Thực đơn gồm 3 món: Khai vị với món gan ngỗng sốt táo ăn kèm với thạch. Món chính: cá tuyết và tráng miệng với món bánh chuối Banoffee. Ngoài ra còn có kẹo và trà nhân sâm.

Khách sạn Metropole. Ảnh: CNN

11h51: Tại Trung tâm Báo chí Quốc tế (IMC) gần 11 giờ trưa, sau cuộc gặp Trump-Kim sáng nay tại Metropole, Pháp luật TP.HCM ghi nhận rất nhiều hình ảnh và video được đăng tải. Phóng viên và kỹ thuật việ xử lý nhanh nhất có thể để cập nhật trên báo. Một số nhóm thảo luận các phương án tác nghiệp vào đầu giờ chiều. Ông Trump và ông Kim sẽ có tuyên bố chung, và quan trọng không kém là Mỹ sẽ tổ chức họp báo vào chiều nay.

Nhà Trắng đã thông báo sẽ cấp phép cho một số nhà báo tham gia họp báo. Các phóng viên phải đăng ký trước 9g30 sáng nay. Các nhà báo đi dự họp báo chuẩn bị lên xe để đến nơi Mỹ tổ chức gặp mặt báo chí. Trước trung tâm báo chí, các đài truyền hình nước ngoài tiến hành phát trực tiếp hình ảnh về nước.

11h39: Nhiều nhà báo Mỹ tham gia lấy tin trong buổi trao đổi báo chí của ông Trump và ông Kim Jong-un cho biết họ ngạc nhiên trước thực tế vị lãnh đạo Triều Tiên này trước giờ được biết chưa hề trả lời bất kỳ câu hỏi nào của các nhà báo phương Tây, hôm nay lại trả lời rất nhiều câu hỏi của báo chí.

Một nhà báo cho biết các nhà báo David Nakamura của Washington Post, Margaret Talev của Bloomberg và Jeff Mason của Reuters đều đặt câu hỏi và được ông Kim Jong-un trả lời. Nhà báo Talev đề nghị ông Trump mời ông Kim Jong-un tham gia cuộc họp báo chiều này mà phía Mỹ đã lên lịch cho ông Trump, vì “chúng tôi còn nhiều câu hỏi”.

11h28: Khi được hỏi liệu ông có muốn giải trừ hạt nhân, ông Kim Jong-un trả lời: “Nếu tôi không muốn làm thế tôi sẽ không có mặt ở đây lúc này”. Ông Trump đáp lời: “Trả lời rất hay. Đó có thể là câu trả lời hay nhất các bạn từng nghe”.

Khi được hỏi liệu hai lãnh đạo có bàn chuyện nhân quyền hay không, ông Trump nói “chúng tôi bàn mọi thứ”. Một nhà báo hỏi: “Ông sẵn sàng cho phép Mỹ mở một văn phòng liên lạc ở Bình Nhưỡng?”. Ông Trump tiếp lời nhân câu hỏi của nhà báo này: “Đây là một câu hỏi thú vị, tôi thật sự muốn nghe câu trả lời với câu hỏi này. Không phải là ý tưởng tồi”. Ông Kim trả lời rằng ông sẽ vui nếu Mỹ mở văn phòng liên lạc ở Bình Nhưỡng, rằng động thái này sẽ được “hoan nghênh”.

11h20: Trong cuộc họp chia sẻ kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều với giới báo chí của hai ông Trump-Kim, một phóng viên hỏi Chủ tịch Kim Jong-un rằng liệu Mỹ có thể mở một văn phòng ở Bình Nhưỡng hay không. Tổng thống Trump nói ông cũng rất muốn nghe câu trả lời. Sau đó, ông Kim đáp rằng một ý tưởng như vậy sẽ được hoan nghênh.

11h14: Hai ông Trump và Kim đang trao đổi với báo chí sau khi hoàn tất cuộc họp mở rộng song phương. Ông Trump nhận định đối thoại là một “thành công rất lớn” và nhắc lại quan điểm của mình rằng Triều Tiên có thể có tương lai tươi sáng, theo báo The Guardian.

11h06: Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa Dae hôm nay, 28-2, cho biết Tổng thống Moon không có lịch trình chính thức vào ngày hôm nay vì ông đang theo dõi sát sao diễn biến của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai tại Hà Nội, hãng thông tấnYonhap đưa tin.

Tổng thống Moon được cho là đã theo dõi chặt chẽ cuộc họp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trều trong bữa ăn tối qua 27-2, cũng như những hoạt động của hai nhân vật này trong những ngày đầu ở Hà Nội. Tổng thống Moon cũng đã bày tỏ hy vọng cuộc gặp lần này giữa ông Trump và ông Kim sẽ có bước tiến bộ lớn. Đồng thời, ông cũng hy vọng về một thỏa thuận phi hạt nhân hóa được tăng cường có thể dẫn đến ít nhất là loại bỏ một phần các lệnh trừng phạt của Mỹ và quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

10h30: Đang có câu hỏi về vai trò của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai đang diễn ra ở Hà Nội. Ông Bolton không có mặt trong bữa ăn tối qua, và theo truyền thông thì ông Bolton cũng sẽ không có mặt trong cuộc gặp song phương mở rộng. Nhưng chắc chắn ông Bolton có mặt tại nơi diễn ra thượng đỉnh.

Truyền thông chụp được cảnh ông Bolton đứng bên cạnh người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Hucakabee Sanders và Ngoại trưởng Mike Pompeo tại khách sạn Sofitel Legend Metropole – nơi diễn ra thượng đỉnh. 

Ông Bolton đứng giữa người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Hucakabee Sanders và Ngoại trưởng Mike Pompeo tại khách sạn Sofitel Legend Metropole – nơi diễn ra thượng đỉnh. Ảnh: Nhà báo David Nakamura của Nhà Trắng

10h15: Hai lãnh đạo đi dạo trong sân khách sạn Sofitel Legend Metropope sau cuộc gặp đầu tiên sáng nay.

10h13: Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim theo lịch trình sẽ có một cuộc trò chuyện bên bể bơi tại khách sạn Metropole, nhưng kế hoạch dường như đã bị thay đổi vào phút chót, hãng tin CNN đưa tin. Các phóng viên tại hiện trường cho biết cuộc gặp phải chuyển vào bên trong vì thời tiết nóng ẩm ở Hà Nội. Nhiệt độ Hà Nội lúc này là 23 độ C, độ ẩm 93% và cả hai lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên đều đang mặc vest.

10h00: Đài CGTN (Trung Quốc) đưa bài viết của nhà nghiên cứu Li Nan tại Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận định về tác động sau đó của cuộc gặp thượng đỉnh này với tình hình Triều Tiên và khu vực. Có thể nói đối thoại Mỹ-Triều từng bế tắc trước khi được nối lại từ sự kiện thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12-6-2018 ở Singapore. Nếu thượng đỉnh lần một ở Singapore đưa ra một sự thống nhất nguyên tắc cho hai nước sẽ cùng hợp tác hành động, thì thượng đỉnh lần hai ở Hà Nội có thể sẽ đưa ra một lộ trình cụ thể cho vấn đề giải trừ hạt nhân bán đảo Triều Tiên.

Theo nhà nghiên cứu Li Nan, dù thượng đỉnh tại Hà Nội có đi đến kết quả nào thì quan hệ song phương giữa Triều Tiên và Mỹ vẫn được cải thiện, chưa kể cuộc gặp này sẽ tác động rất lớn đến bán đảo Triều Tiên và khu vực. Thứ nhất, thượng đỉnh lần này có thể tạo ra một sắc thái mới cho toàn bộ bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ cùng bước vào một vòng tương tác tích cực mới. Chính phủ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang rất nóng lòng thực hiện một loạt dự án hợp tác kinh tế liên Triều, bắt đầu với việc tái khởi động khu phức hợp công nghiệp chung Kaesong và khu du lịch núi Kim Cương. Với ông Moon, thượng đỉnh ở Hà Nội rất quan trọng với kế hoạch thúc đẩy quan hệ Bắc-Nam của ông. Căng thẳng kéo dài ở bán đảo Triều Tiên sẽ được giảm đáng kể, và phát triển kinh tế sẽ trở thành chủ đề chính.

Thứ hai, với các thành công ngoại giao đạt được, Triều Tiên sẽ gặt hái nhiều thuận lợi lớn trong phát triển quan hệ với các nước láng giềng và cả các nước lớn. Từ thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore cho tới thượng đỉnh thứ hai ở Việt Nam, quan hệ giữa Triều Tiên và các nước Đông Nam Á cũng sẽ được khôi phục và phát triển. Các quan hệ ngoại giao được khôi phục hoàn toàn không nghi ngờ gì sẽ tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế của Triều Tiên.

9h50: Chính phủ tổng thống Trump hy vọng sẽ có được nhượng bộ từ Triều Tiên về khu phức hợp hạt nhân Yongbyon, nhưng chưa rõ liệu Mỹ có thể đưa ra động thái đáp lại nào hay không, và liệu ông Kim Jong-un có chấp nhận không, theo báo NBC News.

Triều Tiên muốn trừng phạt được giảm nhẹ, và các quan chức Mỹ từng cố vấn cho ông Trump không bỏ trừng phạt trong giai đoạn còn thương lượng dở dang. Có thông tin Triều Tiên cũng đã từng đề nghị phong tỏa hoạt động khu phức hợp hạt nhân Yongbyon trong các vòng đàm phán trước với các chính phủ Mỹ trước, nhưng không thống nhất được.

9h44: Chủ tịch Kim Jong-un nói Thượng đỉnh giống như phim khoa học viễn tưởng. Ngồi cùng với Tổng thống Trump, ông Kim nói với báo giới rằng nhiều người vẫn còn nghi ngờ về cuộc gặp giữa ông và ông Trump.

“Tôi chắc rằng tất cả mọi người đang theo dõi khoảnh khắc chúng tôi ngồi xuống cùng nhau, kề sát nhau như thể họ đang xem một phim khoa học viễn tưởng”, ông Kim nói. 

9h40: Thương lượng giữa các quan chức Mỹ và Triều Tiên tập trung vào các yếu tố chủ chốt của chương trình hạt nhân Triều Tiên, về khu phức hợp hạt nhân Yongbyon. Tiến sĩ Siegfried Hecker, nhà khoa học hạt nhân từng đến thăm Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon nhiều lần để đánh giá năng lực hạt nhân của Triều Tiên.

Theo đánh giá của ông, xóa bỏ các chi tiết trong khu phức hợp hạt nhân này sẽ là bước đi quan trọng nhất Triều Tiên có thể làm tiến tới giải trừ hạt nhân. “Yongbyon là trái tim của chương trình hạt nhân Triều Tiên”, ông Hecker nói. Ông Hecker giải thích thêm rằng nếu khu phức hợp hạt nhân Yongbyon bị xóa bỏ hoàn toàn thì Triều Tiên sẽ không bao giờ có thể sản xuất plutonium – một nguyên liệu chế tạo bom hạt nhân - trở lại.

9h29: Đài NBC News dẫn thông tin từ nhiều đương kim và cựu quan chức cấp cao Mỹ cho biết các nhà thương lượng Mỹ bỏ yêu cầu Triều Tiên phải đồng ý thông báo số lượng vũ khí hạt nhân và tên lửa, như một phần đối thoại thông qua thỏa thuận hai bên.

9h24: Ngồi bên cạnh ông Kim Jong-un, ông Trump một lần nữa lặp lại ông không vội trong việc tìm kiếm thỏa thuận với Bình Nhưỡng. “Tôi đã từng nói rất nhiều ngay từ đầu rằng tốc độ không quan trọng với tôi. Tốc độ không quan trọng với tôi. Điều quan trọng với tôi là chúng ta có một thỏa thuận phù hợp”.

Ông Trump nói rằng hai bên sẽ có “thành công tuyệt vời”, nhưng ông không thể nói rõ kết quả thượng đỉnh hôm nay sẽ là gì. “Tôi chắc chắn qua nhiều năm nay rằng chúng ta sẽ đồng cảm với nhau rất nhiều”, ông Trump nói.

9h17: Trước cuộc gặp, Chủ tịch Kim Jong-un lần đầu tiên trả lời một câu hỏi từ một phóng viên nước ngoài. Phóng viên David Nakamura của tờ The Washington Post đã hỏi ông Kim rằng liệu ông có tự tin về thỏa thuận đạt được sau hội nghị không, Ông Kim Jong-un trả lời: "Còn quá sớm để nói". 

9h12: Hai ông Kim Jong-un và Trump gặp thượng đỉnh sáng nay. Ảnh: AFP 

9h10 Cựu cầu thủ bóng rổ Mỹ Rodman (phải) từng bật khóc khi ông Trump và ông Kim gặp nhau lần đầu ở Singapore năm ngoái. Ảnh của báo The Guardian.

9h07: Cựu cầu thủ bóng rổ Mỹ Dennis Rodman vừa công bố một bức thư ông gửi cho Tổng thống Trump nói ông ủng hộ hành động của ông Trump ở Hà Nội. “Chúng ta có nhiều việc phải làm, nhưng với đội ngũ trợ lý đa dạng của ông, với những quan hệ, liên lạc toàn cầu tốt của ông, và với suy nghĩ lớn của ông, chúng ta có thể có hòa bình ở bán đảo Triều Tiên. Chúng ta thật sự có thể”, ông Rodman nói trong thư được công bố trên Twitter.

9h02: Tổng thống Trump đang gặp song phương lãnh đạo Kim Jong-un. Ảnh chụp màn hình ABC News.

8h57: Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin hai ông Trump-Kim bắt đầu thượng đỉnh. Ông Kim nói sẽ nỗ lực hết sức để thượng đỉnh có kết quả tốt.

8h43: Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 28-2 có bài viết về sự kiện nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un gặp và ăn tối với Tổng thống Mỹ Donald Trump tối qua 27-2 tại Hà Nội.

“Tiến trình phát triển đáng kể trong quan hệ song phương sau thượng đỉnh ở Singapore đã được đánh giá cao, các ý kiến chân thành và sâu sắc đã được trao đổi với chủ trương mang lại các kết quả toàn diện và quan trọng trong đối thoại, nhằm đáp ứng quyền lợi và kỳ vọng của toàn thể thế giới với sự thành công tại thượng đỉnh ở Hà Nội”, KCNA viết.

Ngày thượng đỉnh đầu tiên, tối 27-2, hai ông Trump-Kim đã gặp riêng trong khoảng nửa giờ, sau đó cùng ăn tối với hai phái đoàn quan chức hai bên.

8h32: Xe của ông Trump di chuyển qua đường Nguyễn Chí Thanh. Người dân đứng dọc hai bên đường chờ đòan xe Tổng thống Trump đi qua.

8h30: Đoàn xe ông Trump đi ngang qua giao lộ Trung Hoà-Nguyễn Chí Thanh. Rất đông người dân phải chờ vì đường bị tạm cấm.

Clip: Đoàn xe hộ tống ông Trump rời khách sạn Marriott sáng 28-2 

8h28: Đoàn xe của Tổng thống Trump bắt đầu rời khách sạn Marriott để đến khách sạn Sofitel Legend Metropole gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

8h11: Sang Hà Nội những ngày trước thượng đỉnh, các quan chức Mỹ đã tích cực làm công tác soạn thảo thỏa thuận với các quan chức Triều Tiên trước khi nhà hai lãnh đạo đến, tuy nhiên đến lúc này vẫn chưa thể biết được những nội dung gì có trong các tài liệu.

Cụ thể, chưa rõ ông Kim sẽ đồng ý thực hiện các bước đi gì tiến tới loại trừ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, và chưa rõ Mỹ sẽ có những bước nhượng bộ trao đổi gì.

Theo Yonhap, có thể ông Kim sẽ đề nghị đóng cửa khu phức hợp hạt nhân Yongbyon để đổi lấy tuyên bố biểu tượng chấm dứt chiến tranh Triều Tiên và một số động thái giảm nhẹ trừng phạt từ Mỹ.

Trao đổi với báo chí về khả năng tuyên bố chấm dứt chiến tranh khi gặp ông Kim tối 27-2, ông Trump nói: “Chúng ta sẽ biết thôi”.

7h40: Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA sáng nay có bài viết về bữa tối chung giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo KCNA, ông Kim Jong-un nói với ông Trump rằng hai lãnh đạo đã vượt qua được “sự nghi ngờ, hiểu lầm thù địch và các thông lệ cũ”. “Ông ấy thêm rằng thời điểm này cần đến những suy nghĩ sâu sắc, những nỗ lực và sự kiên nhẫn hơn bao giờ hết” – KCNA viết.

7h15: Theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ ký một thỏa thuận chung trong hôm nay. Và theo bản lịch trình hàng ngày của Tổng thống Trump thì lễ ký sẽ diễn ra sau nhiều cuộc gặp giữa ông với ông Kim Jong-un hôm nay.

Sang Hà Nội những ngày trước thượng đỉnh, các quan chức Mỹ đã tích cực làm việc soạn thảo thỏa thuận với các quan chức Triều Tiên trước khi hai lãnh đạo đến, tuy nhiên đến lúc này vẫn chưa thể biết được những nội dung gì có trong các tài liệu. Cụ thể chưa rõ ông Kim Jong-un sẽ đồng ý thực hiện các bước đi gì tiến tới loại trừ kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, và chưa rõ Mỹ sẽ có những bước nhượng bộ trao đổi gì.

7h00: Nhà Trắng hôm nay đã công bố lịch trình ngày làm việc thứ hai (28-2) của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Việt Nam với một loạt hoạt động chung của Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo bắt đầu gặp nhau lúc 9 giờ sáng. Ông Trump sẽ họp báo lúc 15 giờ 50 chiều cùng ngày trước khi lên chuyên cơ trở về Mỹ. Trong khi đó, Chủ tịch Kim Jong-un sẽ có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 1 và 2-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm