Ông Biden cảnh báo hậu quả với ông Putin vì can thiệp bầu cử

Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần, đảng Dân chủ tăng cường loan truyền đồn đoán về “sự can thiệp của Nga” bằng việc cáo buộc Moscow nỗ lực phá hoại chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình MSNBC hôm 25-9, ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ - ông Joe Biden cảnh báo rằng sẽ có hậu quả dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin vì “xâm phạm chủ quyền của chúng tôi”.

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AP

“Thông điệp của tôi gửi tới ông Vladimir Putin là sẽ có hậu quả vì sự can thiệp của Nga vào chủ quyền của chúng tôi nếu tôi thắng cử” – ông Biden nhấn mạnh.

Ông Biden trả lời như vậy khi được hỏi về những cáo buộc rằng Nga đang tiến hành can thiệp bầu cử Mỹ nhằm gây tổn hại ông Biden và gây ra hỗn loạn.

Đây không phải lần đầu ông Biden nhắm tới Tổng thống Nga. Trước đó, ông Biden gọi Tổng thống Putin là “kẻ bắt nạt” và cáo buộc ông Putin nỗ lực can thiệp bầu cử để chọn ra tổng thống Mỹ theo ý mình.

Ông Biden cũng chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump vì cáo buộc đóng vai trò qụy lụy trước ông Putin.

“Chưa bao giờ một Tổng thống Mỹ đóng vai trò quỵ lụy như vậy với một nhà lãnh đạo Nga. Điều đó không chỉ gây nguy hiểm mà còn là sự bẽ mặt, xấu hổ cho toàn bộ thế giới. Điều đó làm suy yếu chúng ta” – ông Biden phát biểu tại một sự kiện tranh cử hồi tháng 8.

Nghi vấn Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ xuất hiện từ năm 2016 khi đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump “thông đồng” với Nga và cho rằng Moscow can thiệp vào quá trình bầu cử Mỹ.

Tuy nhiên, Công tố viên đặc biệt Robert Mueller của Mỹ đã tiến hành điều tra nghi vấn này và không tìm thấy bằng chứng cho thấy có sự thông đồng giữa chính phủ Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016.

Khi cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 đang đến gần, các cáo buộc Điện Kremlin lần nữa can thiệp vào cuộc bầu cử này đang được thúc đẩy.

Gần đây, tờ The Washington Post đưa tin một đánh giá mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nói rằng Tổng thống Putin cùng các “trợ lý hàng đầu” của ông có lẽ đang chỉ đạo một chiến dịch can thiệp của Nga nhằm định hình kết quả bầu cử. Đặc biệt, bảng đánh giá đưa ra ý tưởng rằng chiến dịch của Nga nhằm phá hoại chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Bản đánh giá cho hay kế hoạch của Nga liên quan tới một nhà lập pháp hàng đầu Ukraine vốn có liên hệ với ông Rudolph W. Giuliani – luật sư riêng của ông Trump.

Tổng thống Putin nhiều lần khẳng định Moscow chưa bao giờ có ý định can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Mỹ và sẽ không bao giờ có ý định làm như vậy. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng trước sau cho rằng các cáo buộc của Mỹ thiếu bằng chứng.

Hôm 25-9, Tổng thống Putin mời chính phủ Tổng thống Trump trao đổi cam kết không can thiệp vào các cuộc bầu cử hay những vấn đề nội bộ khác. Ông Putin còn đề nghị khôi phục đối thoại thường xuyên, toàn diện, song phương, liên cơ quan, cấp cao về các vấn đề quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc tế.

Ông Trump nghi ông Biden 'sử dụng ma túy'
Ông Trump nghi ông Biden 'sử dụng ma túy'
(PLO)- Tổng thống Donald Trump kêu gọi kiểm tra ma túy đối với ứng viên tổng thống Joe Biden trước khi cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ông diễn ra vào tháng tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm