Ông Biden gọi ông Putin là 'tội phạm chiến tranh', Nga nói 'không thể tha thứ'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 16-3, Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là "tội phạm chiến tranh" và cho biết đang cung cấp thêm 800 triệu USD hỗ trợ an ninh cho Ukraine để chống lại Nga, theo hãng tin Reuters.

Trước các phóng viên, ông Biden nói "Ông ấy (Putin) là một tội phạm chiến tranh".

Điện Kremlin đã phản ứng mạnh mẽ về phát ngôn của Tổng thống Mỹ, theo hãng thông tấn TASS.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết bình luận này là "lời ngụy biện không thể chấp nhận được và không thể tha thứ". Ông khẳng định xung đột ở Ukraine sẽ tiến hành "theo kế hoạch" trong bối cảnh hai bên đang có các cuộc đàm phán hòa bình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Ngoài ra, ông Biden cũng công bố gói hỗ trợ trị giá 800 triệu USD cho Ukraine.

Cụ thể, ông Biden cho biết gói viện trợ mới bao gồm 9.000 hệ thống chống thiết giáp. Ông không nói rõ là chiếc nào, nhưng Lầu Năm Góc trước đó đã thông báo rằng các hệ thống Javelin đang được chuẩn bị xuất xưởng.

Ngoài ra, Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine khoảng 7.000 khẩu súng máy hạng nhỏ, cũng như súng phóng lựu và súng ngắn. Gói này cũng bao gồm hơn 20 triệu viên đạn vũ khí nhỏ, súng phóng lựu và đạn cối. Mỹ cũng sẽ cung cấp cho quân đội Ukraine các máy bay không người lái.

Ông cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Theo yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Washington sẽ giúp Ukraine mua thêm các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa. Ông Zelensky cho biết các cuộc đàm phán với Nga đang trở nên "thực tế hơn" và Ngoại trưởng Nga cho biết hai bên đã "tiến gần tới một thỏa thuận".

Đại sứ quán Mỹ tại Kiev cho biết các lực lượng Nga đã bắn chết 10 người đang xếp hàng chờ bánh mì ở Chernihiv, phía đông bắc Kiev. Nga phủ nhận vụ tấn công và nói rằng vụ việc chỉ là một trò lừa bịp.

Đoạn phim từ đài truyền hình nhà nước Ukraine cho thấy các thi thể nằm trên đường phố. Văn phòng tổng công tố Ukraine cho biết họ đã mở cuộc điều tra.

Các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 5 người, trong đó có 3 trẻ em ở các tòa nhà dân cư bị trúng đạn ở Chernihiv.

Tại cảng Mariupol phía nam, hội đồng thành phố cho biết các lực lượng Nga đã đánh bom một nhà hát nơi thường dân trú ẩn. Con số thương vong chưa được công bố. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận họ đã thực hiện một cuộc không kích nhằm vào nhà hát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm