Ông Biden lên tiếng về vụ báo Hong Kong Apple Daily đóng cửa

Tờ South China Morning Post đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24-6 đã bày tỏ sự tiếc nuối về việc nhật báo Apple Daily (Hong Kong) phải ngừng hoạt động, kêu gọi trả tự do cho các nhà báo và tổng biên tập của Apple Daily, đồng thời chỉ trích Trung Quốc.

"Sự áp bức gia tăng của Bắc Kinh đã đến mức Apple Daily, một pháo đài rất cần thiết của báo chí độc lập ở Hong Kong, hiện đã ngừng xuất bản" – ông Biden nói trong một tuyên bố hôm 24-6.

Apple Daily - tờ báo 26 năm tuổi với nhiều bài viết có quan điểm ngược lại với chính quyền đặc khu - là tờ báo đầu tiên của Hong Kong buộc phải dừng hoạt động kể từ khi Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia tại Hong Kong hồi tháng 6-2020.

Ông Biden lên tiếng về vụ báo Hong Kong Apple Daily đóng cửa. Ảnh: UPI/BLOOMBERG

"Đó là một ngày đáng buồn cho tự do báo chí ở Hong Kong và trên toàn thế giới" - ông Biden cho biết.

Ông Biden chỉ trích rằng thông qua các vụ bắt giữ, đe dọa và ép buộc theo Luật An ninh Quốc gia, Bắc Kinh đã “sử dụng quyền lực của mình để áp bức các phương tiện truyền thông độc lập và nhằm vào các quan điểm bất đồng chính kiến”, đồng thời gọi việc Bắc Kinh xâm phạm quyền tự trị của Hong Kong là “vi phạm nghĩa vụ quốc tế”.

Chủ nhân Nhà Trắng cũng kêu gọi trả tự do cho các nhà báo và tổng biên tập đã bị bắt giữ.

Phát ngôn của ông Biden được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) hôm 23-6 tuyên bố rằng việc Apple Daily phải ngưng hoạt động đã làm “suy yếu nghiêm trọng tự do báo chí”, cũng như kêu gọi Trung Quốc thực hiện các cam kết quốc tế trong “tôn trọng mức độ tự chủ, quyền và các quyền tự do của Hong Kong”.

Apple Daily hôm 23-6 đã thông báo đóng cửa, đồng thời cho biết ngày 24-6 sẽ là ngày xuất bản cuối cùng.

Động thái trên được đưa ra sau khi tổng biên tập cùng bốn giám đốc của nhật báo này bị bắt với cáo buộc “thông đồng với nước ngoài hoặc với các yếu tố bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”, vi phạm Điều 29 Luật An ninh Quốc gia Hong Kong.

Trước đó, hãng Reuters đưa tin Tổng biên tập Apple Daily Ryan Law, và Tổng Giám đốc công ty mẹ Next Digital Cheung Kim-hung - hai trong số năm lãnh đạo của Apple Daily bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ hôm 17-6 tại trụ sở Tseung Kwan O, nơi giới chức trách mô tả là “hiện trường vụ án” - đã bị tòa án Hong Kong từ chối cho tại ngoại.

Hiện hai người này đang bị giam giữ tại nhà giam Lai Chi Kok ở Hong Kong. Phiên tòa xét xử họ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13-8.

Ngoài ông Law và ông Cheung, ba lãnh đạo khác của Apple Daily - gồm Giám đốc điều hành Chow Tat-kuen, Giám đốc xuất bản Chan Pui-man và Giám đốc kỹ thuật Cheung Chi-Wai - đã được thả vào hôm 18-6 sau khi nộp đơn xin tại ngoại.

Theo South China Morning Post, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 24-6 đã không đưa ra bình luận về việc liệu cơ quan này có cân nhắc các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức ở Hong Kong hay Bắc Kinh liên quan việc đóng cửa của Apple Daily hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm