Ông Mueller sẽ ra điều trần Thượng viện về vụ điều tra Nga

Ngày 12-7, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham cho biết các thành viên Dân chủ tại ủy ban này sẽ ra thông báo yêu cầu ông Robert Mueller ra điều trần về cuộc điều tra Nga, theo hãng tin Sputnik.

Ông Mualler từng là Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và vốn là công tố viên đặc biệt lãnh đạo cuộc điều tra cáo buộc Nga thông đồng với đội tranh cử của ông Donald Trump can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Quyết định từ Ủy ban Tư pháp Thượng viện đến sau khi ông Mualler có bài xã luận trên báo Washington Post ngày 11-7 bảo vệ việc khởi tố ông Roger Stone – một trong những người bị truy tố sau cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Theo ông, các hành vi của ông Stone đủ cấu thành tội khai dối Quốc hội và cản trở công lý.

Một ngày trước khi ông Mualler có bài xã luận, Tổng thống Trump ký một sắc lệnh hành pháp giảm án 40 tháng tù cho cựu cố vấn Stone vốn bị truy tố và tuyên án vì cản trở cuộc điều tra của ông Mueller. Ông Trump cho rằng ông Stone là một nạn nhân của “cuộc săn tìm phù thủy” – ý muốn nói đến cuộc điều tra của ông Mueller.

Cựu công tố viên Robert Mueller. Ảnh: AP

Trong bài xã luận trên Washington Post, ông Mualler nói báo cáo điều tra của ông “đã chứng minh” rằng Nga quan tâm đến việc bảo đảm cho ông Trump đắc cử tồng thống Mỹ, và đội tranh cử của ông Trump muốn tận dụng thông tin do Nga nỗ lực thu thập.

 “Rõ ràng ông Mueller sẵn sàng và có khả năng để bảo vệ cuộc điều tra của ông qua một bài viết trên Washington Post. Các thành viên Dân chủ trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện trước đó đã đề nghị ông Mueller ra điều trần trước ủy ban về cuộc điều tra của ông ấy” – ông Graham cho biết.

Sau khi bài xã luận của ông Mueller xuất hiện trên Washington Post, Nhà Trắng ra tuyên bố rằng báo cáo điều tra của ông Mualler đã không tìm được bất kỳ chứng cứ nào cho thấy có sự thông đồng giữa đội tranh cử ông Trump và Nga. Nhà Trắng cũng đổ lỗi cho chính phủ tiền nhiệm của Tổng thống Barack Obama đã lãng phí tiền thuế của dân khi chi cho việc điều tra đội tranh cử ông Trump.

Nhà Trắng chỉ trích ông Mualler và cuộc điều tra tham nhũng của ông ấy đã không cáo buộc bất cứ ai trong chính phủ Obama-Biden chịu trách nhiệm vì bất cẩn với việc can thiệp của Nga hay với việc do thám đội tranh cử Trump.

Cuộc điều tra kéo dài hai năm của ông Mualler không kết luận đội tranh cử ông Trump thông đồng với Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống 2016. Nga và đội tranh cử ông Trump trước sau luôn bác bỏ cáo buộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm