Ông Putin ngỏ ý mời cựu Tổng thống Ukraine Poroshenko sang tị nạn chính trị

Trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron hôm 7-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẵn sàng cho cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và những người khác đang đối mặt với cuộc đàn áp ở Ukraine tị nạn chính trị, đài RT đưa tin.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết đây là lần đầu tiên ông đưa ra lời đề nghị cho ông Poroshenko tị nạn khi người này vẫn còn là tổng thống đương nhiệm ở Ukraine.

“Tôi đã nói với ông ấy rằng nếu ông ấy gặp bất kỳ khó khăn nào trong tương lai, Nga sẵn sàng cho ông ấy tị nạn chính trị” - ông Putin cho hay.

Tuy nhiên, ông Putin cho biết rằng rằng ban đầu ông Poroshenko tỏ ra không đồng tình và thậm chí phản hồi ý tưởng này với thái độ mỉa mai. Trước đó, người tiền nhiệm của ông Poroshenko là Viktor Yanukovich đã nhận tị nạn ở Nga sau cuộc đảo chính tháng 2-2014 ở Kiev.

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Ảnh: REUTERS

Ông Putin cho biết lời đề nghị dành cho ông Poroshenko - người hiện đang phải đối mặt với cáo buộc phản quốc và lạm dụng chức vụ ở Ukraine - hiện vẫn còn hiệu lực.

“Hôm nay, tôi muốn xác nhận lại lời đề nghị của mình với ông Poroshenko, mặc dù chúng tôi có những khác biệt nghiêm trọng về vấn đề ở Donbass” - Tổng thống Nga nói và nhận định rằng ông Poroshenko đã mắc phải “rất nhiều sai lầm” trong việc xử lý xung đột ở miền đông Ukraine.

Ông Poroshenko là tổng thống của Ukraine từ năm 2014-2019. Ông hiện đang chờ xét xử với một loạt tội danh, bao gồm cổ vũ khủng bố và phản quốc, xuất phát từ việc ông bị cáo buộc tham gia vào âm mưu mua lượng than trị giá 54 triệu USD từ vùng Donbass ly khai hồi năm 2014-2015. 

Các công tố viên lập luận rằng hành động này của ông Poroshenko đã vi phạm các hạn chế về thương mại với Donbass sau khi khu vực này trên thực tế do phe ly khai quản lý. Ông Poroshenko nhận định phiên tòa xét xử ông có động cơ chính trị.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 7-2, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh mối quan tâm lớn nhất của ông là sự phân biệt đối xử đối với người dân nói tiếng Nga ở Ukraine.

Mặc dù tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ của đa số công dân Ukraine sống ở các thành phố phía đông và nam đất nước, nhưng nó không được công nhận là ngôn ngữ mẹ đẻ theo luật xuất bản mới - luật này cấm các ấn phẩm truyền thông không có bản dịch sang tiếng Ukraine. Tuy nhiên, tiếng Anh và tiếng của người Tatars Crimea - một dân tộc thiểu số khác ở Ukraine - là ngoại lệ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm