Ông Tập Cận Bình, ông Fumio Kishida lần đầu điện đàm, nhất trí nhu cầu đối thoại

Trong cuộc điện đàm mới đây với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tân Thủ tướng Nhật Fumio Kishida ngày 8-10 cho biết đã nhất trí về sự cần thiết hai nước phải làm việc cùng nhau liên quan các vấn đề cùng quan tâm, hãng Reuters đưa tin. 

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa tân thủ tướng Nhật và ông Tập kể từ khi ông Kishida nhậm chức. 

Ông Tập Cận Bình, ông Fumio Kishida (phải) lần đầu điện đàm, nhất trí nhu cầu đối thoại. Ảnh: XINHUA

"Tôi thẳng thắn nêu ra những quan ngại giữa cả hai nước từ phía tôi và tôi đề nghị chúng ta nên tiếp tục đối thoại trong tương lai" – đài truyền hình NHK dẫn lời ông Kishida phát sóng.

Liên quan các vấn đề được nêu ra trong cuộc điện đàm, ông Kishida cho biết đó là tranh chấp tại đảo Senkaku (cách Nhật gọi) / Điếu Ngư (cách Trung Quốc gọi), cũng như vấn đề Hong Kong, vấn đề người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. 

Tuy nhiên, ông Kishida không nêu cụ thể nội dung cuộc điện đàm..

"Tôi và ông Tập đã đồng ý làm việc cùng nhau trong nhiều vấn đề cùng quan tâm, gồm cả vấn đề Triều Tiên" – ông Kishida nói thêm về cuộc điện đàm kéo dài 30 phút này.

Theo tờ Nhân dân Nhật báo, ông Tập, trong cuộc điện đàm, đã nói với ông Kishida rằng hai quốc gia cần xử lý các vấn đề nhạy cảm như Đài Loan "một cách thích hợp".

"Hiện tại, quan hệ Trung Quốc-Nhật có cả cơ hội lẫn thách thức" - nhật báo dẫn lời ông Tập nói với ông Kishida.

Ông Tập cũng nói với nhà lãnh đão Nhật rằng Bắc Kinh và Tokyo nên tích cực tăng cường đối thoại và phối hợp chính sách kinh tế cũng như thúc đẩy hợp tác khu vực, Nhân dân Nhật báo đưa tin.

Chính phủ của tân Thủ tướng Kishida hôm 5-10 đã phát đi tín hiệu về lập trường quyết đoán hơn trước các động thái của Trung Quốc đối với Đài Loan, cho thấy Tokyo sẽ chuẩn bị cho "nhiều kịch bản khác nhau", đồng thời tái khẳng định mối quan hệ an ninh chặt chẽ với Mỹ.

Tình hình căng thẳng tại eo biển Đài Loan tiếp tục leo thang, khi Trung Quốc những ngày qua đã triển khai các máy bay chiến đấu với số lượng kỉ lục vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo. 

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Đài Loan khẳng định chỉ người dân của họ mới có thể quyết định tương lai của hòn đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm