Ông Trump: Biên giới 'mất kiểm soát' dưới thời ông Biden

Cựu Tổng thống Donald Trump mới đây đã đưa ra một tuyên bố, cáo buộc Tổng thống Joe Biden đã để tình hình ở biên giới Mỹ-Mexico "hoàn toàn mất kiểm soát" khi các quan chức Mỹ ghi nhận một số lượng lớn trẻ vị thành niên di cư từ Mexico vào Mỹ, đài RT đưa tin.

“Một cuộc tấn công ồ ạt của những người không nên ở đây đang diễn ra hàng giờ và trở nên tồi tệ hơn theo từng phút” - ông Trump nói trong một tuyên bố hôm 5-3, cáo buộc tổng thống đã tạo ra một trận "lốc xoáy" ở biên giới.

“Khi tôi rời nhiệm sở, chúng tôi đã giữ cho biên giới an toàn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Dưới thời ông Biden, an ninh biên giới sẽ sớm trở nên tồi tệ hơn, nguy hiểm hơn và mất kiểm soát hơn bao giờ hết ”- cựu tổng thống nói.

Ông Trump cũng cáo buộc ông Biden vi phạm lời tuyên thệ nhậm chức vì không tuân thủ luật nhập cư.

Cựu Tổng thống Donald Trump cáo buộc Tổng thống Joe Biden đã để tình hình ở biên giới Mỹ / Mexico "hoàn toàn mất kiểm soát". Ảnh: REUTERS/RT

“Chúng ta đã đưa ra các quy tắc và thủ tục mạnh mẽ để ngăn chặn buôn lậu và buôn người, nhưng chính quyền ông Biden đã từ bỏ những chiến lược đã được kiểm chứng này và thay vào đó, trao cho những kẻ buôn lậu và buôn người quyền kiểm soát biên giới của chúng ta"- ông Trump chỉ trích.

Trong lần xuất hiện tại Hội nghị Hành động Chính trị của Bảo thủ (CPAC) vào cuối tháng 2, ông Trump đã tập trung vào vấn đề nhập cư để chỉ trích ông Biden.

Hôm 5-3, trong một cuộc họp báo, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã trực tiếp trả lời tuyên bố của ông Trump, nói rằng các chính sách nhập cư của ông là "vô nhân đạo".

“Chúng tôi không nhận lời khuyên của cựu Tổng thống Trump về chính sách nhập cư, một chính sách không những vô nhân đạo mà còn không hiệu quả trong bốn năm qua. Chúng tôi sẽ vạch ra con đường của chính mình về phía trước và bao gồm việc đối xử với trẻ em bằng tình người và sự tôn trọng” - bà Psaki nói.

Chính quyền Tổng thống Biden đã bị cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tấn công vì việc xử lý vấn đề biên giới trong thời gian gần đây. Tình hình trẻ em nhập cư chắc chắn sẽ trở nên phức tạp hơn khi Bộ An ninh Nội địa dự đoán sẽ có một lượng lớn trẻ vị thành niên không có người lớn đi kèm vượt biên trong năm nay. Điều này khiến chính quyền Mỹ phải tìm chỗ phụ hợp để tạm giam họ.

Hãng tin Reuters hôm 5-3 trích dẫn lời một phát ngôn viên Lầu Năm Góc và thông báo của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) cho biết căn cứ quân sự Fort Lee ở bang Virginia đang được xem xét để trở thành nơi cư trú của những trẻ em di cư.

Một báo cáo gần đây của đài Fox News cũng tiết lộ những người nhập cư bất hợp pháp có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 đang "bị thả rông" ở bang Texas. Nhiều đảng viên Cộng hòa đã cáo buộc chính quyền Tổng thống Biden không có biện pháp xử lý ở biên giới, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố mình đã bảo vệ ổn tình hình ở biên giới và từ chối coi đó là một cuộc khủng hoảng, bất chấp các nhà phê bình thúc giục ông Biden ban bố khẩn cấp quốc gia về vấn đề này như cách mà ông Trump đã làm vào năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm