Ông Zelensky cáo buộc Nga không kích vào bệnh viện nhi và phụ sản ở Mariupol

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky hôm 9-3 đã lên tiếng cáo buộc Nga tiến hành các cuộc không kích và làm hư hại nặng 1 bệnh viện nhi và 1 bệnh viện phụ sản ở TP Mariupol, miền nam nước này.

Tổng thống Zelensky cho biết vụ không kích đã khiến nhiều trẻ em "bị mắc kẹt ở dưới đống đổ nát", song không đưa ra chi tiết về con số thương vong.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu ở Kiev vào ngày 6-3. Ảnh: REUTERS

"Cuộc không kích trực tiếp của quân đội Nga vào các bệnh viện ở Mariupol đã khiến nhiều người dân và trẻ em nằm dưới đống đổ nát"- ông Zelensky viết trên trang Twitter của mình.

"Thật tàn bạo! Thế giới sẽ còn tiếp tục bỏ qua sự kinh hoàng này bao lâu nữa? Hãy ngăn chặn những vụ việc như thế này ngay bây giờ! Các vị có quyền lực nhưng lại dường như đang mất đi nhân tính vậy” - Tổng thống Ukraine chỉ trích thêm.

Khuôn viên bệnh viện nhi ở TP Mariupol bị phá hủy sau cuộc không kích của Nga vào ngày 9-3. Ảnh: REUTERS

Bộ Ngoại giao Ukraine sau đó đã đăng tải một đoạn video cho thấy một nơi có vẻ là bệnh viện đã bị hư hại nặng với dòng tiêu đề: "Hôm nay, Nga đã nã pháo vào một bệnh viện nhi và một bệnh viện phụ sản ở Mariupol”.

Đoạn phim ghi lại khung cảnh những đống đổ nát khổng lồ nằm ngổn ngang ở nơi từng là một tòa nhà ba tầng của bệnh viện, trong khi một vài ngọn lửa xung quanh vẫn còn âm ỉ.

Chính quyền TP Mariupol đã xác nhận vụ việc bệnh viện đã bị phá hủy, đồng thời cho biết thêm rằng hiện họ không biết con số thương vong thật sự là bao nhiêu nhưng nhấn mạnh "sự tổn thất là rất lớn”.

Lực lượng cứu trợ khẩn cấp có mặt ngay trong khuôn viên bệnh viện nhi Mariupol bị Nga pháo kích vào ngày 9-3. Ảnh: REUTERS

Khi được yêu cầu bình luận về vụ việc trên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định ngắn gọn “Nga không nhắm mục tiêu vào dân thường trong chiến dịch quân sự của mình ở Ukraine”.

Chính quyền Mỹ sau đó cũng lên án vụ không kích của Nga. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki bày tỏ sự “kinh hoàng khi chứng kiến kiểu sử dụng vũ lực man rợ để truy sát thường dân vô tội ở một quốc gia có chủ quyền”.

Người dân được giải cứu khỏi bệnh viện nhi ở TP Mariupol bị Nga pháo kích vào ngày 9-3. Ảnh: REUTERS

Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết phái đoàn giám sát của họ đang xác minh số người thương vong.

“Vụ việc làm tăng thêm mối lo ngại sâu sắc của chúng tôi về việc sử dụng vũ khí bừa bãi ở các khu vực đông dân cư và dân thường bị mắc kẹt trong các hoạt động thù địch ở nhiều khu vực” - phát ngôn viên Cao Ủy LHQ về Nhân Quyền Liz Throssell cho hay.

Một chiếc xe hơi bốc cháy hoàn toàn ở phía bên ngoài một bệnh viện nhi ở Mariupol sau khi bị Nga pháo kích vào ngày 9-3. Ảnh: REUTERS

Chính quyền Kiev trước đó đã cáo buộc Nga phá vỡ lệnh ngừng bắn để ngăn chặn việc sơ tán hàng trăm nghìn dân thường bị mắc kẹt ở Mariupol.

Theo Ukraine, có tổng cộng 67 trẻ em đã thiệt mạng trên khắp đất nước kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự hôm 24-2 và ít nhất 1.170 dân thường đã thiệt mạng ở Mariupol.

Trong khi đó, Nga khẳng định họ sẵn sàng ngừng bắn để cho dân thường sơ tán khỏi các thành phố, nhưng các nỗ lực sơ tán ở Mariupol dường như đã thất bại một lần nữa, như một số nỗ lực trước đó kể từ hôm 6-3.

Lý do Ukraine có thể giảm đà tiến của Nga
Lý do Ukraine có thể giảm đà tiến của Nga
(PLO)- Trong hai tuần kể từ ngày Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, lực lượng Ukraine đã được cho là đã kháng cự quyết liệt và cơ bản giảm được đà tiến của Moscow.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm