Ông Zelensky: Những gì đang diễn ra ở Ukraine quyết định tương lai châu Âu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 23-2 tuyên bố tương lai của châu Âu đang được xác định ở Ukraine khi nước này đang đứng trước bờ vực một cuộc tấn công có thể xảy ra từ Nga.

“Tương lai của an ninh châu Âu đang được quyết định ngay bây giờ, ở đây tại Ukraine” – ông nói trong cuộc họp báo ở Kiev với các nhà lãnh đạo Ba Lan và Lithuania, theo đài CNN.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensk. Ảnh: FRANCE 24

“Chúng tôi nhất trí trong đánh giá của chúng tôi về tội lỗi của Liên bang Nga. Đây là một hành động gây hấn khác đối với Ukraine, chủ quyền của nó, sự toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi” – ông nói thêm.

Theo ông, đây là hành động phá hoại các nỗ lực của Ukraine và quốc tế nhằm bình ổn tình hình ở Donbass, và phản ứng của cộng đồng quốc tế đối với hành động này cần phải “dứt khoát, ngay lập tức và nghiêm khắc”.

Cũng trong ngày 23-2, Tổng thống Zelensky thông báo ông sẽ ban sắc lệnh huy động những người từ 18 đến 60 tuổi làm lực lượng dự bị để chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra từ Nga.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng loại trừ một cuộc tổng động viên vào thời điểm này và cho biết các quyết định của ông là nhằm “tăng cường sự sẵn sàng của quân đội Ukraine đối với mọi thay đổi có thể xảy ra”.

Đầu tuần này, căng thẳng dâng cao khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận hai khu vực ly khai ở miền đông Ukraine là những quốc gia độc lập và điều quân đến đó làm nhiệm vụ “gìn giữ hòa bình”.

Đáp lại, Tổng thống Biden đã công bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga và cảnh báo nếu Moscow tiến xa hơn với một cuộc xâm lược vào Ukraine, Mỹ sẵn sàng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt.

Các quốc gia khác, bao gồm Anh và Liên minh châu Âu cũng như Úc, Canada và Nhật, cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga do hành động của Moscow.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm