Pfizer nộp đơn xin Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine cho trẻ 5-11 tuổi

Hãng Reuters đưa tin hai hãng dược Pfizer và BioNTech SE đã gửi đơn đề nghị cơ quan quản lý Mỹ cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, một nhóm hiện không được phép tiêm chủng tại Mỹ.

Thông tin trên được hãng Pfizer công bố hôm 7-10. 

Pfizer nộp đơn xin Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, một ban cố vấn độc lập của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 26-10 sẽ nhóm họp để thảo luận về đơn đề nghị của Pfizer.

Nếu được cấp phép, trẻ em trong độ tuổi này - khoảng 28 triệu trẻ em – sẽ bắt đầu được tiêm vaccine của Pfizer-BioNTech.

"Trong bối cảnh số ca bệnh mới ở trẻ em tại Mỹ tiếp tục ở mức cao, việc gửi đơn đề nghị này là một bước quan trọng trong nỗ lực không ngừng của chúng tôi chống lại # COVID19" - Pfizer hôm 7-10 viết trên Twitter.

Vaccine Pfizer-BioNTech đã được Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp ở thanh thiếu niên từ 12 đến 15 tuổi và được các cơ quan quản lý chấp thuận hoàn toàn cho những người từ 16 tuổi trở lên. 

Việc cấp phép sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech cho trẻ nhỏ có thể giúp giảm thiểu sự gia tăng tiềm ẩn các ca bệnh trong những tuần và tháng tới, trong bối cảnh các trường học sẽ mở cửa trên toàn quốc. 

Nếu được cơ quan quản lý chấp thuận, vaccine của Pfizer-BioNTech sẽ trở thành vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được sử dụng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi ở Mỹ.

Ngày 20-9, hai hãng dược cho biết vaccine Pfizer-BioNTech đã được chứng minh là tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở trẻ từ 5 đến 11 tuổi trong một thử nghiệm lâm sàng với 2.268 người tham gia.

Hai hãng dược cũng đang thử nghiệm loại vaccine này ở trẻ em từ 2 đến 5 tuổi và trẻ em từ 6 tháng đến 2 tuổi. Kết quả nghiên cứu dự kiến sẽ có trong quý IV năm nay. 

Điều phối viên phụ trách dịch COVID-19 của Nhà Trắng - ông Jeffrey Zients - cho biết vaccine Pfizer-BioNTech có thể sẵn sàng để triển khai sớm nhất là vào tháng 11, trong khi chờ sự chấp thuận của các cơ quan y tế liên bang.

"Chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi có nguồn cung cấp. Chúng tôi đang làm việc với các bang để thiết lập các địa điểm thuận tiện cho phụ huynh và trẻ em đến tiêm chủng, bao gồm văn phòng bác sĩ nhi khoa và các địa điểm cộng đồng" - ông Zients nói về sự chuẩn bị một khi vaccine được cấp phép,

Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, khoảng 27% số ca nhiễm COVID-19 của Mỹ hiện là trẻ em và tỉ lệ trẻ em mắc COVID-19 phải nhập viện đang tăng.

Điều này phản ánh khả năng lây nhiễm cao của biến thể Delta ở những người chưa được tiêm chủng.

Dù ít khả năng mắc các triệu chứng nặng của COVID-19, song trẻ em vẫn có thể lây virus cho người khác, gồm cả những nhóm dân số dễ bị tổn thương có nguy cơ bị bệnh nặng hơn.

Người phát ngôn của Pfizer cho biết việc nộp đơn lên FDA đã được hoàn tất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm