Nobel Hòa bình năm nay sẽ xướng tên WHO?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo đài CNN, sau 18 tháng nỗ lực đối phó đại dịch COVID-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - cơ quan điều hành chương trình COVAX tức Sáng kiến tiếp cận vaccine toàn cầu, cơ chế đảm bảo việc tiếp cận công bằng vaccine COVID-19 - đang được coi là ứng viên sáng giá cho giải thưởng Nobel Hòa bình năm 2021.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: AFP

Tuy nhiên không phải ai cũng đồng tình rằng WHO xứng đáng được trao giải thưởng này. Ông Dan Smith, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Thụy Điển), cho biết ông sẽ “ngạc nhiên” nếu WHO được vinh danh vì vai trò của tổ chức này còn gây tranh cãi. 

Ông Smith nói rằng chưa có lựa chọn rõ ràng đối với “những sứ giả hòa bình hay những người hòa giải” vì năm 2021 “không phải là một năm hoàn hảo cho hòa bình và duy trì hòa bình”. Thay vào đó, ông liệt kê ba vấn đề nổi bật bao gồm nhân quyền, tự do truyền thông và biến đổi khí hậu.

Theo ông, một tổ chức truyền thông hoặc một nhà báo nổi bật hoặc cả hai có thể là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh vấn đề biến đổi khí hậu sẽ đặt lên hàng đầu danh sách vì tính thời sự.

“Một năm kỷ lục về lũ lụt, cháy rừng và băng tan ở hai cực cùng với việc tổ chức hội nghị biến đổi khí hậu COP26 bắt đầu ba tuần sau khi công bố giải thưởng và kết thúc hai đến ba tuần trước lễ trao giải” - ông Smith cho hay.

Giải thưởng Nobel Hòa bình vinh danh các cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp lớn lao nhất cho hòa bình thế giới trong năm. Trong số 329 ứng cử viên được đề cử năm nay, 234 là cá nhân và 95 tổ chức. 

Năm nay, ngoài WHO, còn có một số ứng viên tiềm năng khác như nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển  Greta Thunberg.

Giải Nobel Hòa bình năm nay sẽ được công bố vào ngày 8-10 sắp tới.

Năm ngoái, giải thưởng Nobel Hòa bình vinh danh Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) với các nỗ lực chống nạn đói, góp phần mang lại hòa bình ở các khu vực bị ảnh hưởng vì xung đột, nỗ lực chống lại việc lợi dụng nạn đói như một vũ khí chiến tranh và xung đột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm