Pháp nói đại diện Nga và Ukraine sẽ gặp nhau vào ngày 26-1

Hãng tin AFP dẫn lời một phụ tá giấu tên của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 24-1 cho biết các quan chức đại diện Nga và Ukraine sẽ gặp nhau tại Paris vào ngày 26-1, nhằm tìm kiếm một "con đường để giảm căng thẳng leo thang" trước khi có cuộc gặp bốn bên với Pháp và Đức.

“Tổng thống Macron nghĩ rằng nếu có thể dành không gian cho biện pháp ngoại giao, họ sẽ tìm ra một con đường để giảm leo thang” - người này nói, thêm rằng ông Macron sẽ nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin "trong những ngày tới", song không nói rõ điều đó sẽ diễn ra trước hay sau cuộc họp ở Paris.

Hiện Moscow vẫn chưa xác nhận liệu họ có tham gia các cuộc đàm phán hay không và ai sẽ đại diện cho Nga để đi đến Paris. Một nguồn tin tiết lộ với hãng thông tấn TASS rằng Phó Chánh Văn phòng Điện Kremlin, ông Dmitry Kozak, có thể sẽ tham gia cuộc đàm phán.

Trong khi đó, Kiev đã xác nhận sẽ tham gia cuộc họp tại Paris vào cuối tuần qua. Ông Mikhail Podolyak, một cố vấn cấp cao của tổng thống Ukraine, xác nhận rằng các bên đã đồng ý tổ chức cuộc họp bốn bên vào ngày 26-1.

Các quan chức đại diện Nga và Ukraine dự kiến sẽ tham gia cuộc đàm phán bốn bên với Đức và Pháp tại Paris vào ngày 26-1 tới. Ảnh: AFP

Phụ tá của Tổng thống Macron còn cho hay hiện Paris đang “rất lo lắng” về việc Nga được cho là sẽ đóng quân ở biên giới giáp Ukraine và rất muốn “tránh tạo ra bất kỳ sự mơ hồ nào hoặc tạo ra bất kỳ sự biến động bổ sung nào”.

Theo quan chức này, chính quyền Pháp có một "giải pháp" ngoại giao cho tình hình căng thẳng đang diễn ra ở châu Âu, sẽ liên quan đến việc Quốc hội Ukraine trì hoãn một đạo luật về tình trạng của các vùng lãnh thổ ly khai ở phía đông nước này mà Moscow cho rằng vi phạm các cam kết trước đây của Kiev theo Thỏa thuận Minsk.

Ông cũng cho rằng phía Nga dự kiến sẽ ủng hộ một số “biện pháp nhân đạo”, chẳng hạn như trao đổi tù nhân giữa Ukraine với các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, vốn đã độc lập khỏi Kiev kể từ cuộc nội chiến năm 2014, nhưng không được chính thức công nhận.

Bên cạnh đó, Paris cũng sẽ thúc đẩy một "tuyên bố công khai từ phía Nga về ý định của họ để trấn an mọi người". Moscow đã nhiều lần phủ nhận việc có bất kỳ kế hoạch tấn công nào nhắm vào Ukraine, điều mà Washington cùng các đồng minh châu Âu đã cáo buộc Nga trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, sau khi Washington và London ra lệnh sơ tán nhân viên đại sứ quán của họ ở Kiev hôm 24-1, các quan chức hàng đầu của Ukraine đã lên tiếng khẳng định rằng "không có gì hoảng sợ" và không có bằng chứng nào cho thấy sẽ xảy ra một cuộc tấn công toàn diện cả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm