Philippines điều thêm 4 tàu hải quân tuần tra tại Biển Đông

Tờ Bloomberg ngày 13-4 đưa tin Philippines đã triển khai thêm tàu để tuần tra tại các khu vực ở Biển Đông, nơi các tàu Trung Quốc đang duy trì sự hiện diện trái phép.

Theo một tuyên bố hôm 12-4 của Lực lượng đặc nhiệm quốc gia Biển Tây Philippines của Philippines, bốn tàu của Hải quân Philippines đã được triển khai để hỗ trợ lực lượng tuần duyên và tàu cá tại khu vực đá Ba Đầu, bãi Cỏ Rong (tất cả đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). 

Biển Tây Philippines là cách Philippines gọi Biển Đông.

Philippines điều thêm 4 tàu hải quân tuần tra tại Biển Đông. Ảnh: AFP

“Các lực lượng trên biển đang và sẽ được triển khai liên tục đến các khu vực khác nhau để tuần tra”  - lực lượng này nhấn mạnh.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì sự hiện diện trái phép của các tàu nước này tại nhiều khu vực trên Biển Đông.

Trước đó, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr hôm 13-4 đã đăng dòng tweet cho biết chỉ còn lại chín tàu Trung Quốc tại khu vực tranh chấp, dựa trên thông tin của Lực lượng đặc nhiệm quốc gia Biển Tây Philippines.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Philippines đã triệu tập ông Hoàng Khê Liên (Huang Xilian) - đại sứ Trung Quốc tại Philippines..

Đây là lần đầu tiên vị đại sứ Trung Quốc bị Bộ Ngoại giao Philippines triệu tập kể từ khi đảm nhận cương vị đặc phái viên của Trung Quốc tại Manila.

Bộ Ngoại giao Philippines hôm 13-4 tuyên bố rằng Philippines "không hài lòng về sự hiện diện bất hợp pháp của các tàu Trung Quốc” tại khu vực đá Ba Đầu.

“Sự hiện diện liên tục của các tàu Trung Quốc xung quanh đá Ba Đầu là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng khu vực” - Bộ Ngoại giao Philippines khẳng định.

Căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc đã gia tăng kể từ khi hơn 200 tàu Trung Quốc bị phát hiện neo đậu trái phép tại khu vực đá Ba Đầu (thuộc chủ quyền của Việt Nam) vào ngày 7-3. 

Trong một thông điệp gay gắt gửi đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila ngày 5-4, Philippines cảnh báo sẽ gửi công hàm phản đối mỗi ngày nếu Bắc Kinh không rút các tàu dân quân biển khỏi khu vực đá Ba Đầu.

Mỹ cũng đã bày tỏ quan ngại về “lực lượng dân quân biển” của Trung Quốc trong khu vực.

Bắc Kinh đã phủ nhận các cáo buộc của Philippines, nói rằng các tàu của nước này đang “trú ẩn vì thời tiết xấu”.

Tuần trước, một tàu vũ trang của Hải quân Trung Quốc được cho là đã đuổi theo một tàu dân sự chở thủy thủ đoàn Philippines trong khu vực.

Các quan chức quốc phòng và ngoại giao Mỹ đã trao đổi về tình hình Biển Đông thời gian gần đây với phía Philippines, trong bối cảnh hai nước đang nối lại các cuộc tập trận quân sự, dự kiến kéo dài hai tuần tại Biển Đông, cũng như đang đàm phán về các lô vaccine ngừa COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm