‘Sẽ có COVID-26, COVID-32 nếu không rõ nguồn gốc COVID-19'

Chuyện điều tra nguồn gốc COVID-19 ngày càng được bàn nhiều ở Mỹ. Ngày 30-5, nhà khoa học hàng đầu của Mỹ - GS Peter Hotez về virus và vi sinh vật học tại ĐH Y Baylor tiếp lời kêu gọi của số lượng ngày càng nhiều chuyên gia kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra toàn diện nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Ông cảnh báo rằng tương lai sức khỏe cộng đồng tùy thuộc vào mức độ thực chất của cuộc điều tra này.

“Sẽ có COVID-26 hay COVID-32 trừ khi chúng ta hiểu rõ ràng nguồn gốc của COVID-19” - báo Washington Post dẫn lời cảnh báo của GS Hotez.

GS Peter Jay Hotez - nhà khoa học, bác sĩ nhi khoa, chuyên gia về virus và vi sinh vật học người Mỹ, có vai trò lớn trong các lĩnh vực y tế toàn cầu, tiêm chủng và kiểm soát bệnh nhiệt đới. Ảnh: HOUSTON CHRONICLE

Nhiều chuyên gia cho rằng báo cáo điều tra ban đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố hồi tháng 3 không thuyết phục khi không kết luận được nguyên nhân cuối cùng gây ra đại dịch. Báo cáo dù nói giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là “cực kỳ không có khả năng” nhưng cũng chỉ nói “khả năng cao” virus truyền từ dơi sang người, chứ không khẳng định được điều này.

Gần đây, bên cạnh giả thuyết được bàn đến lâu nay là người dân Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) lây nhiễm từ động vật, giả thuyết virus lan ra ngoài từ Viện Virus học Vũ Hán nóng lại với thông tin tình báo từ phía Mỹ rằng có 3 chuyên gia làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán bị bệnh và nhập viện với triệu chứng chống nhiễm COVID-19 từ tháng 11-2019. Trong khi đó đến cuối tháng 12-2019 Trung Quốc mới báo cáo các ca nhiễm đầu tiên cho WHO.

Nhân viên an ninh bảo vệ bên ngoài Viện Virus học Vũ Hán ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) vào ngày đội chuyên gia WHO đến điều tra nơi này ngày 3-2. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ đạo Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cùng các cơ quan khác trong cộng đồng tình báo Mỹ nỗ lực điều tra và báo cáo cho ông trong vòng 90 ngày.

Tuy nhiên GS Hotez cho rằng chỉ việc thu thập thông tin tình báo thì chưa đủ.

“Ý kiến cá nhân của tôi là chúng ta đã đẩy mạnh hoạt động tình báo hết sức có thể. Điều chúng ta cần làm là thực hiện một cuộc điều tra về dịch bệnh” – ông nói.

GS Hotez đưa ra ý kiến rằng lý tưởng thì nên có một cuộc điều tra kéo dài khoảng từ 6-12 tháng ở Vũ Hán. Trong thời gian đó các nhà khoa học sẽ thu thập các mẫu điều tra và các chứng cứ pháp y khác.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm