Seoul phản ứng chỉ trích của em gái ông Kim Jong-un về Bộ trưởng Quốc phòng HQ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chính phủ Hàn Quốc ngày 4-4 kêu gọi Triều Tiên kiềm chế không để leo thang căng thẳng trong khu vực, đáp lại tuyên bố mới nhất nhắm vào Seoul của bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Bộ Thống nhất nói rõ rằng Triều Tiên không nên gây thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong bất kỳ trường hợp nào” – người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Lee Jong-joo nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Kim Jong-un và em gái Kim Yo-jong. Ảnh: RT

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều, “mạnh mẽ thúc giục” Triều Tiên quay trở lại con đường hướng tới đối thoại và hợp tác thay vì căng thẳng và đối đầu, theo ông Lee.

Hồi cuối tuần, bà Kim đã đưa ra những lời chỉ trích gay gắt nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, cùng với lời đe dọa về những hậu quả “nghiêm trọng” trong quan hệ song phương. Bà cho biết thêm rằng Bình Nhưỡng sẽ “xem xét lại rất nhiều điều liên quan đến Hàn Quốc”, khi bà nhắc nhở Seoul rằng Triều Tiên là một “quốc gia có vũ khí hạt nhân”.

Bà phản đối mạnh mẽ tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wook rằng quân đội của chính quyền Seoul duy trì khả năng “tấn công phủ đầu” để sử dụng nếu cần thiết.

Hôm 2-4, ông Suh đã tuyên bố công khai rằng quân đội Hàn Quốc có khả năng tấn công “chính xác và nhanh chóng” nơi phóng tên lửa của Triều Tiên cũng như các cơ sở chỉ huy và hỗ trợ trong trường hợp có dấu hiệu rõ ràng về một vụ phóng tên lửa xuống phía nam bán đảo Triều Tiên.

Trong tuyên bố công khai đầu tiên về Hàn Quốc sau vài tháng “kín tiếng”, Phó trưởng ban Ban Tuyên truyền và Cổ động của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên (WPK), đã mô tả bộ trưởng Suh là một “gã vô tri và cặn bã”, một “kẻ cuồng đối đầu”.

Bình luận về phát biểu của bà Kim, Bộ Quốc phòng Suh cho biết quân đội Hàn Quốc sẽ phát triển đều đặn các khả năng để bảo vệ an ninh quốc gia “trước bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên”.

“Đặc biệt, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa các nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng liên Triều và duy trì hòa bình trong giai đoạn chuyển giao chính phủ (ở Hàn Quốc)” - phó phát ngôn viên của bộ - ông Moon Hong-sik nói với các phóng viên.

Các quan chức Hàn Quốc cho biết, bất chấp thông điệp phản đối mạnh mẽ của bà đối với Seoul, hai miền Triều Tiên vẫn có cuộc gọi hàng ngày vào lúc 9 giờ sáng thứ Hai như thường lệ thông qua văn phòng liên lạc liên Triều.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm