5 xuồng vũ trang Iran vây ráp tàu dầu Anh ở eo biển Hormuz

Ngày 10-7, tổng cộng năm chiếc xuồng có vũ trang được cho thuộc về lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giao Iran đã tiếp cận tàu chở dầu British Heritage của Anh ở eo biển Hormuz.

Các tàu này đã rút đi sau khi nhận cảnh báo từ tàu chiến HMS Montrose của Hải quân Hoàng gia Anh đang hộ tống tàu British Heritage, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ với hãng tin Reuters.

Một tàu chở dầu đi qua eo biển Hormuz. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters,năm xuồng có vũ trang thuộc về lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã cố gắng bắt tàu dầu British Heritage khi tàu này đang di chuyển ở vịnh Ba Tư và chuẩn bị qua eo biển Hormuz. Năm xuồng của Iran đã yêu cầu tàu dầu Anh chấm dứt đi vào các vùng biển của Iran.

Các xuồng của Iran được cho đã rút đi sau khi nhận cảnh báo từ tàu hộ vệ HMS Montrose của Hải quân Hoàng gia Anh đang hộ tống tàu dầu British Heritage.

Tàu HMS Montrose chĩa khẩu pháo 30 mm trên boong về phía các xuồng Iran và đưa ra cảnh báo qua radio, khiến các xuồng Iran rời đi, theo đài CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ.

Bộ Quốc phòng Anh hiện chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Thủy quân lục chiến Anh hôm 4-7 bắt siêu tàu chở dầu MT Grace 1 của Iran ngoài khơi vùng lãnh thổ hải ngoại Gibraltar với cáo buộc tàu Grace 1 chuyển dầu thô tới nhà máy lọc dầu tại Syria, quốc gia đang chịu lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Iran coi vụ bắt tàu là hành động "không khác gì cướp biển" và khẳng định tàu của họ đang chở dầu thô tới cảng Basra của Iraq. Iran đồng thời triệu đại sứ Anh để phản đối. Tehran đe dọa sẽ trả đũa bằng cách bắt tàu dầu Anh, khiến Anh triển khai chiến hạm hộ tống tàu dầu để răn đe.

Trước đó trong ngày 10-7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo rằng Anh “sẽ thấy hậu quả” sau vụ bắt tàu dầu MT Grace 1.

Tổng thống Rouhani lên tiếng chế nhạo việc Anh quyết định cử tàu chiến hải quân hộ tống tàu chở dầu và cho rằng chính các hành động gây hấn của London trước đó mới đe dọa tới an toàn hàng hải trong khu vực.

"Các ông giờ đây tuyệt vọng tới mức phải triển khai cả khinh hạm để tháp tùng một tàu chở dầu di chuyển trong khu vực. Điều đó là vì các ông quá sợ hãi".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm