Afghanistan: Ông Biden điều 5.000 quân hỗ trợ di tản công dân, quan chức Mỹ

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 14-8 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đã điều động 5.000 binh sĩ Mỹ đến Afghanistan nhằm hỗ trợ công tác di tản công dân và nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại các cơ quan đại diện nước này ở đây trong bối cảnh lực lượng Taliban đang tiến sát thủ đô Kabul.

"Dựa vào các khuyến nghị từ các nhóm chuyên gia quốc phòng, ngoại giao và tình báo, tôi đã quyết định triển khai 5.000 quân để đảm bảo tiến trình di tản ở Afghanistan diễn ra trật tự và an toàn cho công dân, nhân viên Mỹ và các nước đồng minh khác" - tờ South China Morning Post dẫn lời ông Biden nói. 

Tổng thống Joe Biden trong cuộc họp báo ngày 14-8 ở Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên, trong số 5.000 binh sĩ nói trên thì 3.000 lính đã được Lầu Năm Góc triển khai đến Afghanistan từ cuối tuần trước, còn 1.000 khác đã có mặt sẵn ở thủ đô Kabul trong một tháng qua.

Do đó, chỉ có 1.000 binh sĩ là mới được điều động trong đợt này, phần lớn là nhân sự từ Sư đoàn dù 82 thuộc Lục quân Mỹ. 

Ông Biden cũng khẳng định Washington đã liên lạc với phía Taliban để cảnh báo rằng mọi hành động đe doạ tới công dân, nhân viên ngoại giao Mỹ ở Afghanistan sẽ bị quân đội Mỹ đáp trả "nhanh chóng và mạnh mẽ". 

"Dù vậy, tôi muốn làm rõ Mỹ sẽ không còn duy trì lực lượng quân sự thường trực như trước kia nữa. Quân đội Mỹ có ở lại thêm 1 năm hay 5 năm nữa thì cũng không thể tạo ra khác biệt nếu phía lãnh đạo Afghanistan không thể giữ vững đất nước của họ. Việc Mỹ can thiệp mãi mãi vào nội chiến của nước khác theo tôi là không chấp nhận được" - ông Biden cho hay. 

Theo tờ The Hill, Đặc phái viên Mỹ tại Afghanistan - ông Zalmay Khalilzad hiện đã có mặt ở thủ đô Doha của Qatar để hỗ trợ tiến trình hoà giải giữa chính quyền Afghanistan và Taliban.

Ông Khalilzad mới đây cũng có phát biểu trên truyền hình khẳng định sẽ không từ bỏ những thành tựu mà Mỹ đã đạt được ở Afghanistan sau 20 năm can thiệp và cảnh báo Taliban rằng việc chiến thắng trên chiến trường không có nghĩa khi nhóm này lên nắm quyền tại Afghanistan sẽ được quốc tế công nhận.

Theo cập nhật mới nhất của hãng tin AFP, lực lượng Taliban ngày 14-8 đã mở đợt tấn công quy mô lớn và chiếm được Mazar-i-Sharif, thành phố lớn thứ 4 ở Afghanistan, tiến tới kiểm soát toàn bộ khu vực miền bắc nước này. Tỉnh Logar, nằm ở phía đông nam thủ đô Kabul và thủ phủ tỉnh Paktika ở biên giới Pakistan cũng rơi vào tay Taliban. 

Với sự sụp đổ của Mazar, hiện các thành phố duy nhất còn nằm ngoài tầm kiểm soát của Taliban là thủ đô Kabul và Jalalabad ở phía đông. Hiện Taliban chỉ còn cách thủ đô Kabul hơn 11 km về phía nam.

Trong bài phát biểu cùng ngày, Tổng thống Afghanistan - ông Ashraf Ghani khẳng định sẽ không từ chức để mở đường cho một thỏa thuận hòa bình mà sẽ tổ chức lại quân đội và có thể "bắt đầu tham vấn" với các lãnh đạo đi phương và với các đồng minh quốc tế.

Ông Ghani trước đà tiến công đáng lo ngại của Taliban cũng đã nhiều lần kêu gọi người dân, nhất là các vùng bị Taliban chiếm đóng, "tổng nổi dậy" và phối hợp với quân chính phủ đẩy lùi các đợt tấn công của Taliban. Tuy nhiên, lời kêu gọi này dường như không có hiệu quả khi phạm vi lãnh thổ rơi vào tay Taliban ngày càng mở rộng trong khi người dân kéo về Kabul tị nạn ngày một đông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm