Ấn Độ huy động bác sĩ, y tá thực tập cùng chống COVID-19

Ấn Độ đã hoãn kỳ thi của các bác sĩ và y tá thực tập để huy động nhóm này tham gia cùng đội ngũ y tế hiện có trong cuộc chiến chống COVID-19, hãng tin Reuters cho hay.

Kỳ thi của các nhân viên y tế thực tập hôm 3-5 đã được hoãn để cởi bỏ áp lực cho các y-bác sĩ thực tập, giúp họ tập trung hỗ trợ hệ thống y tế đang quá tải của Ấn Độ sau hàng chục ngày số ca nhiễm và ca nhập viện vì COVID-19 tăng cao.

Ấn Độ đang là tâm dịch của thế giới. Tới hết ngày 3-5, nước này ghi nhận hơn 20.275.000 ca nhiễm COVID-19, bao gồm 222.383 trường hợp tử vong. Ngày thứ 13 liên tiếp, số ca nhiễm mới trong 24 giờ ở Ấn Độ cao hơn mức 300.000, tức là cao hơn số liệu tương tự mà bất kỳ quốc gia nào khác từng ghi nhận kể từ khi COVID-19 bùng phát tới nay. 

Một bác sĩ chẩn đoán, điều trị cho một ca nhiễm COVID-19 ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ). Ảnh: REUTERS

Số ca tử vong vì COVID-19 trong ngày 3-5 là gần 3.500, tăng không nhiều so với ngày trước đó. Cho tới hiện tại, đỉnh điểm về số ca tử vong vì COVID-19 trong 24 giờ tại Ấn Độ là 3.688 (ghi nhận ngày 1-5).

Các chuyên gia y tế lo ngại rằng tình hình dịch COVID-19 thực tế tại Ấn Độ còn nghiêm trọng hơn nhiều khi số ca nhiễm và tử vong có thể gấp 5-10 lần số liệu do chính quyền nước này công bố.

Các bệnh viện đang gồng mình trước làn sóng COVID-19 thứ hai tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới. Nguồn oxy y tế đã cạn kiệt. Các nhà xác và lò hỏa táng quá tải. Còn các gia đình chật vật tìm nơi để người nhà nhiễm COVID-19 được nhập viện và điều trị, nhiều bệnh nhân hấp hối trên xe cấp cứu hay trên cáng ngay bên ngoài cổng bệnh viện. 

Tình trạng khan hiếm bình oxy y tế diễn ra hàng ngày và gần như ở mọi nơi trên khắp đất nước Ấn Độ. Thậm chí, một số người đã tranh giành hay cướp các bình oxy cho người nhà nhiễm COVID-19 của họ.

May mắn, một số nhóm tình nguyện đang giúp khắc phục tình trạng này. Tại một ngôi đền ở thủ đô New Delhi, các tình nguyện viên đã cung cấp bình oxy y tế cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong các lều tạm ngay bên ngoài đền. Cứ mỗi 20 phút, khu vực lều tạm này lại tiếp nhận một ca bệnh mới.

Chính quyền New Delhi cũng huy động tối đa nguồn lực, bao gồm nhập khẩu bình oxy y tế, để giải quyết tình trạng khan hiếm này.

Một tia hy vọng cho tình hình dịch tại Ấn Độ là tỉ lệ kết quả dương tính trong tổng số xét nghiệm COVID-19 đã giảm trong ngày 3-5, lần đầu tiên sau ít nhất nửa tháng liên tục tăng.

Các mô hình dự báo của nhóm cố vấn chính phủ Ấn Độ cho thấy đỉnh dịch COVID-19 tại nước này nhiều khả năng rơi vào ngày 5-5, sớm hơn một ngày so với dự đoán trước đó do virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 lây lan nhanh hơn tính toán ban đầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm