Trung Quốc đang thúc đẩy kế hoạch xây dựng trung bình 14 sân bay mỗi năm trong 15 năm tới, mặc dù lượng hành khách và hàng hóa gần đây chựng lại do dịch COVID-19, báo South China Morning Post đưa tin.
Tham vọng trở thành nước có ngành hàng không lớn nhất thế giới
Hiện Trung Quốc đang sở hữu nhiều sân bay lớn nhất thế giới nhưng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) muốn xây dựng thêm 215 sân bay nữa để đạt mục tiêu có 450 sân bay vào năm 2035, giúp biến ngành hàng không nước nhà thành một phần chiến lược của nền kinh tế ngàn tỉ USD.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, kế hoạch đầu tư sân bay lần đầu tiên được vạch ra vào năm 2007. Hiệp hội dự kiến sẽ đưa ngành hàng không Trung Quốc vượt Mỹ và trở thành ngành hàng không lớn nhất thế giới vào năm 2024.
Tuy nhiên, đầu năm 2020, mọi kế hoạch đề ra đều bị phá hủy bởi sự bùng phát của dịch COVID-19.
Sân bay quốc tế Đại Hưng ở thủ đô Bắc Kinh trị giá 12 tỉ USD. Ảnh: AP
Được biết từ năm 2014 đến 2019, Trung Quốc đã chi 486,32 tỉ nhân dân tệ (tương đương 70 tỉ USD) cho cơ sở hạ tầng mặt đất, nâng cấp sân bay và hệ thống kiểm soát không lưu, giúp thúc đẩy tham vọng trở thành trung tâm hàng không quốc tế.
CAAC đã chi ngân sách 85 tỉ nhân dân tệ (12,2 tỉ USD) cho đầu tư tài sản cố định hàng không trong năm 2019 và 100 tỉ nhân dân tệ (14,4 tỉ USD) trong năm nay
Ông Guo Yufeng, giám đốc điều hành sân bay WinSale và Công ty Tư vấn Q&A, cho biết kế hoạch xây dựng sân bay của Trung Quốc tập trung vào nhu cầu dài hạn cũng như sự phát triển của các nền kinh tế địa phương.
"Nhu cầu càng tăng thì càng cần nhiều hãng hàng không và sân bay hơn. Một số đường bay quốc tế giữa các thành phố lớn trên toàn cầu luôn có lợi nhuận, như giữa Thượng Hải và New York" - ông Guo nói.
Dẫu dịch vẫn xây thêm sân bay
Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh, lĩnh vực này của Trung Quốc bắt đầu có nhiều dấu hiệu hạ nhiệt.
Tăng trưởng số lượng hành khách hằng năm ở Trung Quốc đã chậm lại trong ba năm qua, tăng 7,9% lên 660 triệu khách vào năm 2019, so với 10,9% vào năm 2018 và 13% vào năm 2017, theo dữ liệu từ CAAC.
Tổng khối lượng hàng hóa năm ngoái là 75,26 tỉ tấn, chỉ tăng 1,9% so với một năm trước đó, và thấp hơn mức tăng trưởng hằng năm là 4,6% trong năm 2018, dữ liệu CAAC cho thấy.
Cảnh vắng vẻ tại một sân bay ở Trung Quốc khi dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: REUTERS
Mặc dù thị trường hàng không Trung Quốc gặp khó khăn trong năm nay do dịch COVID-19, thì nước này vẫn phê duyệt mở rộng hoặc xây các sân bay mới.
Trong hai tháng qua, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia (NDRC) Trung Quốc đã phê duyệt ba dự án sân bay mới, trong đó có đường băng thứ ba tại sân bay Thâm Quyến, trị giá tổng cộng 91 tỉ nhân dân tệ (13 tỉ USD).
Trong khi đó, việc xây dựng 81 dự án sân bay bị đình trệ đã được nối lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán kéo dài do bùng phát dịch COVID-19 và CAAC đang nỗ lực để bắt đầu một đợt mới, truyền thông địa phương đưa tin.
Chính phủ ở tỉnh Sơn Đông cũng cho biết tuần trước họ sẽ thuê nhân viên địa phương và giúp vận chuyển công nhân nhập cư trở về từ quê nhà của họ để khởi động các dự án sân bay bị trì hoãn.
Hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tư hạn chế đi lại hoặc thắt chặt việc cấp thị thực đối với du khách đến từ Trung Quốc do sự bùng phát của dịch COVID-19, làm tổn thương nghiêm trọng thị phần hàng không toàn cầu của Trung Quốc.
Trong bối cảnh đó, CAAC đã công bố các biện pháp mới để hỗ trợ các hãng hàng không và sân bay vào thứ Hai, bao gồm giảm phí kiểm soát sân bay và hàng không.