Biển Đông: Nhiều tàu chiến Mỹ tập trận gần quần đảo Trường Sa

Thông tin từ phát ngôn viên lực lượng cảnh sát biển Philippines Arman Balilo cho biết tuần duyên hạm bờ biển USCGC Stratton (WMSL-752) của tuần duyên Mỹ đã tới tỉnh đảo Palawan hôm 16-10 để tham gia đợt diễn tập Sama-Sama, theo tờ The Inquirer.

Tỉnh đảo Palawan của Philippines nằm khá gần với quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) trên biển Đông.

Một số tàu hải quân Mỹ khác sẽ tham gia bao gồm tuần duyên hạm bờ biển USS Montgomery, tàu đổ bộ USS Germantown, tàu đổ bộ tốc độ cao USNS Millinocket, tàu cứu hộ USNS Salvor. Một máy bay do thám P8-A Poseidon cũng sẽ có mặt trong đội hình tập trận.

Tàu tuần duyên USCGC Stratton (WMSL-752) hoạt động ở Tây Thái Bình Dương hồi tháng 7-2019. Ảnh: TUẦN DUYÊN MỸ

Được biết Sama-Sama là cuộc diễn tập thường niên được Mỹ và Philippines tổ chức nhằm tăng cường khả năng tác chiến trên biển của hai nước. Chuyên san quân sự Stars and Stripes cho biết ba nước tham gia lần này sẽ thực hiện các diễn tập về bảo vệ lực lượng trên biển, vô hiệu hóa thiết bị nổ, tác chiến chống phục kích trên cạn, trên không và theo dõi tàu đối phương.

Tuy vậy, hải quân Mỹ không cho biết diễn tập sẽ kéo dài trong bao lâu nhưng thông báo đô đốc Karl Schultz, Tư lệnh Tuần duyên Mỹ, sẽ có mặt ở Manila để tham gia giám sát cuộc diễn tập. 

Cuộc diễn tập Sama-Sama năm nay cũng đánh dấu lần đầu tiên Nhật Bản tham gia một sự kiện diễn tập hàng hải chung của Mỹ và Philippines. Năm 2019 cũng là năm đầu tiên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia diễn tập quân sự Talisman Sabre ở Úc hồi tháng 7.

Tàu USCGC Stratton (WMSL-752) là tàu chiến thứ hai được lực lượng tuần duyên Mỹ điều động tới vùng biển của Philippines trong vòng sáu tháng qua nhằm thay thế tàu tuần duyên USCGC Bertholf (WMSL-750). Hồi tháng 5-2018, cảnh sát biển Philippines và tuần duyên Mỹ cũng đã tiến hành tập trận gần bãi cạn Scarborough.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm