Biển Đông: Philippines tính mua siêu máy bay Mỹ bảo vệ ngư dân

Chuyên san The National Interest dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết: “Sẽ rất tốt nếu Philippines có được một chiếc P-3 Orion”. Philippines đang dự tính sở hữu một hoặc hai siêu máy bay này.

Ông Lorenzana cho biết Philippines sẽ tăng cường máy bay tuần tra để giám sát khu vực, cùng với sự có mặt của Orion, năng lực tầm soát trong khu vực của Philippines sẽ được nâng cao đáng kể.

Siêu máy bay Lockheed Martin P-3 Orion của Mỹ. Ảnh: INTERNET

Theo một thông cáo của chính phủ Philippines, ông Lorenzana cho biết sẽ sớm đưa ra yêu cầu chính thức về việc mua máy bay của Mỹ. 

Hiện tại, năng lực tuần tra trên biển của Philippines còn hạn chế. Hải quân Philippines có năm máy bay tuần tra TC-90 được lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản tặng vào các năm 2017 và 2018. Dựa trên thiết kế của những máy bay phản lực cánh quạt dân sự Beech King Air, TC-90 có phạm vi hoạt động gần 2.000 km.

Với phạm vi hoạt động vượt trội hơn hẳn so với TC-90, gần 4.000 km, Lockheed Martin P-3 Orion ở một đẳng cấp khác. Siêu máy bay P-3 còn có thể được trang bị các cảm biến tinh vi cũng như tên lửa Harpoon, vũ khí chống ngầm và mìn.

Theo The National Interest, chắc chắn Trung Quốc sẽ không hài lòng với viễn cảnh Philippines mua máy bay tầm xa hoạt động trên vùng biển và hải đảo ở Biển Đông vì khó có thể “tự tung tự tác” hay thực hiện các hành vi cưỡng ép như trước đây nữa.

Vụ tàu cá Philippines bị Trung Quốc đâm chìm rồi bỏ mặc mạng sống của 22 ngư dân vừa rồi được xem là một đòn cảnh tỉnh cho nước này phải tăng cường năng lực tầm soát ở Biển Đông nhằm bảo vệ ngư dân trước các hành vi hung hăng của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm