Căn cứ Mỹ bị tấn công, 1 quân nhân và 2 nhà thầu thiệt mạng

Thông báo trên Twitter, Bộ Tư lệnh châu Phi của quân đội Mỹ xác nhận căn cứ quân sự Trại Simba ở miền đông Kenya đã bị nhóm phiến quân thánh chiến al-Shabaab tấn công hôm 5-1.

Cuộc tấn công đã làm một quân nhân và hai nhà thầu quân sự Mỹ thiệt mạng, ít nhất hai nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ bị thương. Ngoài ra sáu máy bay Mỹ bị hư hại.

Lực lượng Hồi giáo thánh chiến al-Shabaab đã đưa ra tuyên bố chính thức nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Căn cứ quân sự trại Simba ở miền đông Kenya vừa bị nhóm khủng bố al-Shabaab tấn công hôm 5-1. Ảnh: CBS NEWS

Theo tuyên bố chính thức của quân đội Mỹ, nhóm al-Shabaab đã sử dụng các vũ khí bộ binh để tấn công. Dù đã vượt qua được hệ thống bảo vệ ở căn cứ quân sự này, cuộc tấn công đã nhanh chóng bị đẩy lùi.

Tướng Stephen Townsend, người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Phi, đã gửi lời chia buồn và cầu nguyện tới gia đình và người thân của những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Ông cũng cam kết sẽ buộc nhóm al-Shabaab phải chịu hậu quả vì đã tấn công vào quân đội và công dân Mỹ, cũng như ngăn chúng biến khu vực trở thành "thiên đường an toàn" để thực hiện các cuộc tấn công tiếp theo nhắm vào Mỹ.

Hiện trường căn cứ quân sự Trại Simba ở miền đông Kenya bị tấn công hôm 5-1. Ảnh: AL-SHABAAD công bố

Hiện trường căn cứ quân sự trại Simba ở miền đông Kenya bị tấn công hôm 5-1. Ảnh: AL-SHABAAD công bố

Nhóm Hồi giáo vũ trang al-Shabaab (al-Shabaab theo tiếng Ả Rập có nghĩa là "tuổi trẻ") bị Mỹ liệt vào danh sách khủng bố từ năm 2008, là một trong những nhóm thánh chiến cực đoan nhất ở châu Phi. Nhóm này đã chịu trách nhiệm gây ra vụ tấn công bắt giữ con tin tại Trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi (Kenya) ngày 21-9-2013 làm ít nhất 67 người thiệt mạng.

Gần đây nhóm này cũng thực hiện một vụ tấn công trong tháng 12-2019 nhắm vào một chiếc xe buýt làm ít nhất 11 người thiệt mạng, bao gồm bảy sĩ quan cảnh sát.

Căn cứ quân sự Trại Simba nằm ở vịnh Manda, phía đông Kenya và gần với biên giới Somalia. Mỹ dùng căn cứ này để phục vụ công tác huấn luyện hải quân cho Kenya. Căn cứ này có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Mỹ ở Đông Phi và đối với khả năng không kích ở chiến trường Yemen bằng máy bay không người lái. 

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi căn cứ K1 của Mỹ ở Iraq bị một nhóm dân quân thân Iran tấn công làm một nhà thầu quân sự Mỹ thiệt mạng. Diễn biến này đã khiến Mỹ tổ chức không kích vào năm mục tiêu quân sự của nhóm dân quân này ở cả Iraq và Syria. 

Chưa hết, Mỹ còn không kích sân bay Baghdad (Iraq) tiêu diệt Thiếu tướng Qasem Soleimani - chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Vụ việc nghiêm trọng này làm căng thẳng khu vực tăng cao, dẫn tới nguy cơ xung đột lớn hơn giữa Mỹ và Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm