CNN bất ngờ bị chỉ trích là 'tuyên truyền' cho vaccine Trung Quốc

Đài CNN bất ngờ hứng chỉ trích từ cộng đồng mạng sau khi đưa tin về việc Trung Quốc đã triển khai gần 1 tỉ liều vaccine ngừa COVID-19, hãng tin Sputnik cho hay.

CNN dẫn thông báo ngày 18-6 của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), cho biết nước này đã triển khai hơn 945 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, đồng thời nhấn mạnh rằng đặc điểm chính trị - xã hội Trung Quốc có lợi cho một chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng và mạnh mẽ.

“Chỉ trong vài ngày, Trung Quốc sẽ đạt được con số đáng kinh ngạc 1 tỉ liều trong nỗ lực tiêm vaccine ngừa COVID-19 - một chiến dịch với quy mô và tiến độ không có đối thủ so với bất kỳ nước nào khác trên thế giới”, CNN viết. 

Một điểm tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, CNN cũng lưu ý rằng NHC chưa công bố bảng thống kê chi tiết về tình hình tiêm chủng ở các địa phương, cũng không nêu rõ bao nhiêu người đã được tiêm đủ hai liều vaccine.

Nhiều người dùng mạng xã hội đã dẫn lại bài viết này nhưng nhấn mạnh rằng CNN đã không nêu ra bất kỳ thông tin nào về chất lượng các vaccine Trung Quốc.

Một số người dùng Twitter cáo buộc CNN đang “tuyên truyền” cho chính phủ Trung Quốc, đồng thời thể hiện rõ sự hoài nghi khi gọi số liệu của NHC là “những con số chưa được xác minh”.

Hai loại vaccine ngừa COVID-19 đang được sử dụng ở Trung Quốc do hãng dược nhà nước Sinopharm và tập đoàn công nghệ sinh học Sinovac phát triển và đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phê duyệt khẩn cấp.

Cả hai loại vaccine đều được phát triển trên nền tảng công nghệ virus bất hoạt, khác với các loại vaccine của phương Tây chủ yếu áp dụng công nghệ ARN thông tin (mRNA) nhưng có ưu điểm là điều kiện bảo quản ít khắc khe, dễ dàng triển khai tiêm chủng ở các vùng xa xôi.

Theo dữ liệu của WHO, vaccine của Sinopharm giúp giảm 79% nguy cơ nhiễm COVID-19 ở người có độ tuổi 18-59. Theo các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn, vaccine của Sinovac chỉ có hiệu quả 51% nhưng những người mắc COVID-19 sau khi tiêm vaccine này hoàn toàn tránh được tình trạng bệnh nặng.

Nhiều người không tin tưởng vào các báo cáo của Trung Quốc, dù các tài liệu này đã được WHO xem xét. Có người gay gắt còn cho rằng CNN đang “tẩy trắng” cho lỗ hổng về chất lượng của vaccine Trung Quốc.

Những bình luận và chỉ trích nhắm vào bài viết của CNN càng cho thấy tâm lý hoài nghi và bài trừ Trung Quốc của một bộ phận dân chúng phương Tây.

Tuy nhiên, không ít bình luận đồng ý với quan điểm của bài viết, thừa nhận thành công trong chiến dịch tiêm chủng của chính quyền Bắc Kinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm