Cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran tử vong vì COVID-19

Ngày 2-3, một cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei đã qua đời vì mắc COVID-19 sau khi bị phát hiện nhiễm bệnh hôm 29-2, hãng tin AP cho hay.

Người tử vong là ông Mohammad Mirmohammadi, 71 tuổi, thành viên Hội đồng Phân xử khẩn cấp từ tháng 8-2017 với nhiệm vụ giải quyết các tranh chấp giữa ông Khamenei với Quốc hội Iran. Ông Mirmohammadi đã qua đời tại một bệnh viện ở phía bắc thủ đô Tehran.

Ông Mirmohammadi là quan chức cấp cao đầu tiên của Iran tử vong vì dịch COVID-19. Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi và Phó Tổng thống Iran Masoumeh Ebtekar đã được xác nhận nhiễm bệnh.

Thành viên Hội đồng Phân xử khẩn cấp Mohammad Mirmohammadi qua đời sau khi nhiễm COVID-19. Ảnh: ISNA

Hiện tại, Iran báo cáo có 66 người tử vong/1.501 người nhiễm virus COVID-19, theo báo South China Morning Post. Như vậy, Iran là nước có tỉ lệ tử vong về dịch cao nhất thế giới (ngoại trừ trường hợp của Philippines có ba người nhiễm bệnh và một người tử vong).

Iran đã đóng cửa các trường học và đại học để ngăn ngừa sự lây nhiễm của dịch bệnh. Trong khi đó, các nhà thờ lớn của người Hồi giáo dòng Shiite vẫn mở cửa, dù cho chính quyền kêu gọi các cơ sở tôn giáo này tạm ngừng hoạt động.

Phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến, người phát ngôn chính phủ Iran - ông Ali Rabiei cho rằng nước này "sẽ có hai tuần khó khăn phía trước".

Iran đã chuyển sang tổ chức các cuộc họp báo trực tuyến thay vì họp báo thông thường nhằm giảm khả năng lây lan của dịch bệnh.

Trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nước này đã xuất hiện tình trạng đầu cơ vật tư y tế để kiếm lợi, Chánh án trưởng Ebrahim Raisi thừa nhận.

Ông Raisi kêu gọi các công tố viên "không khoan nhượng với những kẻ đầu cơ". "Việc đầu cơ các đồ dùng vệ sinh là đánh cược với tính mạng của người dân và việc này là không thể bỏ qua" - ông Raisi khẳng định.

Dịch bệnh cũng ảnh hưởng tới quan hệ của Iran với các nước trên thế giới. Một số quốc gia láng giềng như Turkey, Pakistan, Afghanistan, Armenia, Azerbaijan,... đã đóng cửa biên giới với Iran vì lo ngại dịch bệnh.

Trước tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc hỗ trợ Iran ứng phó với dịch bệnh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - ông Abbas Mousavi đã bác bỏ lời những đề nghị này.

"Chúng tôi không tin tưởng vào sự giúp đỡ đó và cũng không sẵn sàng chấp nhận lời đề nghị giúp đỡ đó" - ông Mousavi nói. Ông còn tuyên bố Iran luôn "nghi ngờ" bất kỳ ý định nào của Mỹ và cáo buộc chính quyền Mỹ chỉ tìm cách làm suy yếu tinh thần của người dân Iran.

Toàn cảnh dịch COVID-19 ngày 2-3
Toàn cảnh dịch COVID-19 ngày 2-3
(PLO)- Theo thống kê của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ghi nhận tính đến chiều 2-3, thế giới ghi nhận 89.074 ca nhiễm và 3.049 ca tử vong vì dịch viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 gây ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm