COVID-19: Đáng lo nửa số bang ở Mỹ bỏ lệnh cấm

Một nửa số bang của nước Mỹ đã nới lỏng các biện pháp hạn chế và phong tỏa để phòng dịch COVID-19, đài CNA đưa tin.

Hai bang mới nhất quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế là Texas và Florida. 

Nhân viên ngành bưu điện ở TP Los Angeles, bang California đi làm trở lại. Ảnh: AFP

Các quyết đinh được đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh ở một số bang đã dần hạ nhiệt và các ảnh hưởng kinh tế từ đại dịch ngày càng rõ ràng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế lo ngại việc nới lỏng các biện pháp hạn chế vào lúc này vẫn còn là quá sớm.

Nơi dịch bệnh đã tạm lắng, nơi vẫn còn nguy cơ cao

Theo số liệu của chuyên trang thống kê Worldometer, tính đến 1 giờ chiều 1-5 (theo giờ Việt Nam), số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ là 1.095.210 người, trong đó 63.861 người đã tử vong.

Số ca nhiễm mới đã đảo chiều tăng liên tục trong ba ngày qua, sau chuỗi ba ngày giảm liên tiếp. Tuy nhiên, số ca nhiễm mới trong ngày 30-4 (30.829 trường hợp) vẫn thấp hơn con số 38.958 người nhiễm mới ghi nhận hôm 24-4.

Bang New York vẫn là ổ dịch lớn nhất với 310.839 ca nhiễm, chiếm gần 28,4% số ca nhiễm trên toàn nước Mỹ. Số ca tử vong ở bang này là 23.780 người, chiếm hơn 37,2% số người Mỹ chết vì COVID-19. Tuy nhiên, các phân tích cho thấy có vẻ như New York đã đi qua dịch COVID-19.

Ở bang Florida - ổ dịch lớn thứ tám của Mỹ và là một trong hai nơi vừa quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế - Thống đốc Ron DeSantis tuyên bố đã "thấy ánh sáng ở cuối đường hầm".

Số ca nhiễm mới ở Florida trong ba ngày gần đây đều chỉ quanh mức 500 ca mỗi ngày, bằng một nửa so với một tuần trước đó, theo Worldometer. Tổng số ca nhiễm ở Florida là 33.690, trong đó có 1.268 người tử vong.

Trong khi đó,  tại bang Texas - ổ dịch lớn thứ chín của Mỹ, số ca tử vong mới và số ca nhiễm mới vẫn ở mức cao. Tính đến 1 giờ chiều 1-5 (theo giờ Việt Nam), Texas đã phát hiện 28.455 ca nhiễm trong đó 802 ca tử vong.

Theo thống kê của bang này, số ca tử vong trong ngày 30-4 là 50 người, cao nhất kể từ khi COVID-19 xuất hiện ở đây. Số ca nhiễm mới trong ngày 30-4 là 1.033 người, chỉ xếp sau số ca nhiễm mới hôm 10-4 (1.441 trường hợp).

Các bang Pennsylvania, Kansas, Wisconsin, Virginia, Arizona, Minnesota và Nebraska lại báo cáo số ca nhiễm cao hơn. Theo CNA, nguyên nhân của sự gia tăng có thể là do các bang tăng cường xét nghiệm.

Các bang như New Jersey, Texas, Massachusetts, Ohio, Indiana, West Virginia, New Mexico và thủ đô Washington D.C. lại báo cáo số ca tử vong mới trong ngày cao nhất từ khi dịch bùng phát tới nay, theo CNA.

Áp lực mở cửa trở lại nền kinh tế và động thái của các bang

Theo thống kê của chính phủ Mỹ, khoảng 30 triệu người Mỹ đã đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp kể từ ngày 21-3. Tỉ lệ thất nghiệp của nhóm người Mỹ trong độ tuổi lao động là 18,4%, cao nhất kể từ đại suy thoái những năm 1930.

Tính đến hết ngày 30-4, hơn 20 bang ở Mỹ đã nới lỏng các biện pháp hạn chế các nhà hàng, cửa hàng bán lẻ và các hoạt động kinh tế khác với hy vọng thúc đẩy kinh tế hồi phục sau đại dịch.

Florida tuyên bố từ ngày 4-5, bang này sẽ bắt đầu nới lỏng quy định "phải ở nhà" và làm việc từ xa. Texas cũng đưa ra các hướng dẫn tương tự và bắt đầu thực hiện từ ngày 1-5.

Bang New Jersey tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế khi cho phép các công viên quốc gia và sân golf mở cửa trở lại từ ngày 2-5. Còn California cho phép thêm các nhà máy, cửa hàng bán lẻ và doanh nghiệp "có nguy cơ thấp" được phép hoạt động trở lại.

Trong khi đó, ở các bang còn tiếp tục kéo dài các biện pháp hạn chế để phòng dịch, phong trào biểu tình của những người mất việc hoặc không thể đi làm vì dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn ra. 

Người dân Michigan biểu tình ngày 30-4 với khẩu hiệu "Mỗi việc làm đều rất cần thiết. Hãy để người lao động trở lại làm việc an toàn. Ngay bây giờ". Ảnh: USA TODAY

Trong hai tuần qua, đã hai lần hàng trăm người, bao gồm cả một số lực lượng dân quân có vũ trang, đã tụ tập biểu tình trước nơi làm việc của thống đốc bang Michigan để yêu cầu Thống đốc Gretchen Whitmer chấm dứt lệnh tình trạng khẩn cấp.

Trước đó, bà Whitmer quyết định tiếp tục thực hiện lệnh biện pháp hạn chế để phòng dịch, cũng như tạm thời mở rộng quyền lực của thống đốc theo quy định về tình trạng khẩn cấp.

Giới y khoa cảnh báo chưa an toàn để nới lỏng các lệnh hạn chế

Trong khi đó, các chuyên gia y tế vẫn lo ngại về tình hình dịch bệnh, kêu gọi tăng cường xét nghiệm trên diện rộng và thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa khác.

Theo báo Axios, các chuyên gia Đại học Harvard cho rằng đến đầu tháng 6, Mỹ cần thực hiện 5 triệu xét nghiệm mỗi ngày và cần thực hiện 20 triệu xét nghiệm mỗi ngày vào cuối tháng 7 để đảm bảo việc mở cửa trở lại nền kinh tế là an toàn.

Tuy nhiên, trong ngày 22-4, toàn nước Mỹ chỉ mới thực hiện có 314.182 xét nghiệm. Theo Worldometer, tổng số xét nghiệm Mỹ đã thực hiện là gần 6.392.000 lượt xét nghiệm.

Trợ lý Bộ trưởng Y tế, ông Brett Gioir, cho rằng yêu cầu xét nghiệm 5 triệu xét nghiệm mỗi ngày là "hoàn toàn không thể" thực hiện được và các biểu đồ dịch bệnh cho thấy điều đó là không cần thiết.

Ông Giroir cho biết chính quyền Mỹ đặt mục tiêu trong tháng tới sẽ tiến hành 8 triệu lượt xét nghiệm COVID-19.

Giới y khoa còn kêu gọi Mỹ tăng cường giám sát những người nhiễm bệnh và những người tiếp xúc gần với họ để cách ly, theo dõi và xét nghiệm.

Theo Axios, Giám đốc Viện Dị ứng và  ệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci cho rằng đến cuối tháng 5 đầu tháng 6, tất cả người dân Mỹ nên được xét nghiệm COVID-19 ít nhất một lần.

Ông Fauci cũng cảnh báo rằng việc mở cửa quá sớm có thể khiến dịch bệnh tái bùng phát. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm