COVID-19 Mỹ: Chết có thể không tới hàng trăm ngàn như dự báo

Vài ngày trước, các chuyên gia y tế Nhà Trắng đưa ra dự đoán kinh hoàng rằng Mỹ sẽ có từ 100.000 đến 240.000 người chết trong đợt dịch COVID-19 này. Tuy nhiên Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington (ở bang Washington - Mỹ) vừa đưa ra các con số dự đoán thấp hơn nhiều, phần nào giúp mọi người nhẹ lòng hơn,  báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin.

Tổng con số người chết ở Mỹ trong đợt dịch này theo tính toán của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington đầu tuần này là 60.415, tính đến thời điểm ngày 4-8. Con số dự đoán của tổ chức này tuần trước đó là khoảng 90.000 ca.

Các tính toán của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington đang là một trong những nguồn dữ liệu chính mà Nhà Trắng sử dụng để ra phản ứng về dịch, theo SCMP

COVID-19 Mỹ: Chết có thể không tới hàng trăm ngàn như dự báo ảnh 1
Xe cấp cứu bên ngoài một bệnh viện dã chiến tại Công viên trung tâm TP New York, bang New York (Mỹ) hôm 8-4. Ảnh: REUTERS

Các chuyên gia y tế cộng đồng cho rằng tác động rõ rệt của giãn cách xã hội đã được thấy rõ tại các bang New York, California cũng như nhiều bang khác khiến họ kỳ vọng con số tử vong vì bệnh dịch sẽ thấp hơn dự đoán của Nhà Trắng.

Bang New York - nơi có dịch nghiêm trọng nhất nước Mỹ - vài ngày qua ghi nhận dấu hiệu giảm dần ca nhiễm mới. Thành phố New York là nơi có nhiều bệnh viện lớn và có nguồn lực rất tốt.

Chính quyền bang cũng đã có các biện pháp tích cực kịp thời như khuyến nghị người dân ở lại trong nhà. Mặt khác, New York với những lợi thế sẵn có lại nhận được khá nhiều sự trợ giúp từ khắp đất nước. Nguyên nhân một phần vì đây là thủ phủ tài chính của quốc gia, lại là nơi đầu tiên gánh chịu hậu quả nặng nề vì COVID-19.

Người đứng đầu bang New York - Thống đốc Andrew Cuomo cũng rất nhanh nhạy và thường xuyên kêu gọi sự hỗ trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều này phần nào đã gây áp lực lên chính phủ của Tổng thống Donald Trump và các địa phương khác.

Tương tự, tình hình tại thành phố San Francisco (bang California) - nơi bùng phát dịch khá sớm cũng đang tốt dần lên. 

COVID-19 Mỹ: Chết có thể không tới hàng trăm ngàn như dự báo ảnh 2
Người dân Mỹ thực hiện giãn cách xã hội khi xếp hàng bên ngoài một siêu thị. Ảnh: EPA-EFE

Từ giữa tháng ba, các chuyên gia đầu ngành đã kêu gọi người dân Mỹ hãy ở nhà, rửa tay thường xuyên… để ngăn virus lây lan. Đây cũng là kinh nghiệm chống dịch của Hàn Quốc. Tuy nhiên vẫn có lo ngại chiến lược này không nhiều thành công ở Mỹ do phản ứng chậm và không đồng bộ của các địa phương.

Các chuyên gia dự đoán số người chết cuối cùng tại Mỹ trong đợt dịch này sẽ tùy vào mức độ lây lan tại các bang - trong đó đáng chú ý nhất là ở hai bang Texas và Florida - trong vài ngày tới.

Một điều đáng ngại là các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng khá trễ ở Texas, Florida và một số tiểu bang miền Nam khác. Năng lực của các bệnh viện tại khu vực này cũng có phần hạn chế hơn. Nếu diễn biến xấu xảy ra cùng một lúc tại khu vực này thì có thể khiến bệnh viện quá tải và đẩy số bệnh nhân tử vong lên cao. Đặc biệt là tại bang Florida, nơi ghi nhận có nhiều bệnh nhân lớn tuổi hơn cả. 

Tiến sĩ Ashish Jha - người đứng đầu Viện Sức khỏe Toàn cầu Harvard thuộc Đại học Harvard cũng cho rằng diễn biến tiếp theo sẽ phụ thuộc nhiều vào việc người Mỹ chấp hành nghiêm túc tới đâu việc giãn cách xã hội. 

Hiện chính quyền Tổng thống Donald Trump chỉ khuyến nghị người Mỹ ở nhà cho đến ngày 30-4. Trong khi đó, Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington cho rằng các biện pháp giãn cách xã hội cần kéo dài ít nhất thêm một tháng nữa. 

Thực tế có nhiều người đã chết vì COVID-19 mà chưa được xét nghiệm và nhiều người khác mang virus nhưng không có triệu chứng và cũng không được thống kê. Điều này có nghĩa là họ có thể lây nhiễm cho người khác sau khi thời gian giãn cách xã hội kết thúc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm