COVID-19 Ý: Ca tử vong lại tăng kỷ lục

Ý tiếp tục ghi nhận một bước nhảy vọt về số ca tử vong do dịch COVID-19, lên tới gần 800 ca một ngày, nâng tổng số người chết do căn bệnh này lên gần 5.000 người, hãng tin Reuters cho biết.

Kể từ ngày 19-3, số ca tử vong ở Ý đã vượt Trung Quốc, nơi tâm dịch khởi đầu và con số này vẫn tiếp tục gia tăng từng ngày. Cụ thể, chỉ trong ngày 21-3 Ý đã có thêm 793 người chết, nâng tổng số ca tử vong lên 4.825 ca. Đây được biết là số ca tử vong kỷ lục kể từ khi dịch bệnh xuất hiện ở Ý vào tháng trước.

Đường phố ở Ý vắng vẻ sau khi lệnh phong tỏa được ban bố trên toàn quốc. Ảnh: REUTERS

Báo cáo về ca nhiễm ở Ý đã tăng lên 53.578 từ con số 47.021, Cơ quan Bảo vệ Dân sự cho biết. Có 2.857 người được chăm sóc đặc biệt.

Tuy nhiên, thông tin lạc quan là 6.072 bệnh nhân tại Ý đã hồi phục hoàn toàn trong ngày 21-3, so với 5.129 người trong ngày 20-3.

"Những gì chúng ta đều hiểu là không một quốc gia thành viên nào có thể đối mặt với mối đe dọa này một mình. Virus này không có biên giới và Liên minh châu Âu sẽ mạnh hơn nó khi chúng ta cùng đoàn kết" - người đứng đầu Ủy ban EU bà Ursula von der Leyen nói với tờ báo Corriere della Sera của Ý.

Cuối ngày 20-3, Ủy ban EU đã thông qua thỏa thuận do các bộ trưởng tài chính EU đề xuất vào ngày 5-3, trong việc tạm ngưng các quy tắc ngân sách của EU  trong việc vay mượn để có thể giúp đỡ Ý và các chính phủ thành viên khác vượt qua được khó khăn trong giai đoạn chống dịch COVID-19.

Ý hiện vẫn chưa giảm được khoản nợ khổng lồ 134% tổng sản phẩm quốc nội và thường sẽ bị giám đốc điều hành EU khiển trách nhưng bà Ursula von der Leyen cho biết hiện có những ưu tiên khác.

Các biện pháp phong tỏa ở Ý cũng như một số quốc gia châu Âu khác hồi đầu tháng này có khả năng gây ra suy thoái kinh tế cũng như thất nghiệp nặng nề.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết ủy ban đang đẩy nhanh công việc trong kế hoạch toàn EU để giúp đỡ người thất nghiệp.

Phong tỏa nghiêm ngặt tại Lombardy

Vùng Lombardy, khu vực phía bắc Ý gần trung tâm Milan, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 vẫn đang rất căng thẳng sau khi số ca tử vong ở tâm dịch Lombardy của Ý đã tăng thêm 546 trường hợp trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong ở đây đã lên tới 3.095. 

Đây là mức tăng kỷ lục trong ngày của Lombardy, tâm điểm dịch của Italy - nước đang có số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới, theo Reuters.

Vùng Lombardy, nơi có thủ phủ tài chính Milan, cũng ghi nhận thêm 3.251 trường hợp dương tính với virus COVID-19 vào ngày 21-3, nâng tổng số ca nhiễm virus của cả vùng lên 25.515, theo ông Giulio Gallera, Ủy viên Hội đồng Phúc lợi của khu vực.

Thống đốc vùng Lombardy, Attilio Fontana đã yêu cầu các doanh nghiệp đóng cửa, tạm ngưng tất cả hoạt động ngoại trừ chuỗi cung ứng thiết yếu của thành phố.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối ngày 21-3, ông Fontana cho biết các chợ phiên hằng tuần phải tạm dừng hoạt động, cũng như hầu hết các văn phòng và công trường xây dựng.

Mọi người sẽ không được phép tập luyện bất kỳ môn thể thao ngoài trời nào, thậm chí là tập riêng từng cá nhân trong khu vực.

Đám tang của một người chết vì virus SARS-CoV-2 tại Italy. Ảnh: REUTERS

Con số tử vong vẫn liên tục tăng ở Ý cho thấy virus vẫn đang "luồn lách" qua các biện pháp kiểm soát và cách ly xã hội của chính phủ.

Ý, đất nước với 60 triệu dân, đã được đặt trong tình trạng phong tỏa từ ngày 12-3, việc tụ tập nơi công cộng bị cấm, hầu hết cửa hàng đóng cửa.

Cảnh sát được nhìn thấy trên đường phố thủ đô Rome ngày 21-3, kiểm tra giấy tờ và phạt những người ở ngoài đường mà không có lý do chính đáng như đi mua nhu yếu phẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm