COVID-19 Ý: Dịch diễn biến xấu, nhiễm mới tăng nhanh trở lại

Đài CNA ngày 25-3 dẫn nguồn Cơ quan Bảo vệ dân sự Ý (CPD) cho biết nước này ghi nhận đến 743 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số người thiệt mạng vì COVID-19 ở nước này lên 6.820 trường hợp.

Được biết, đây là số người chết cao thứ hai từng được ghi nhận kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Ý và tăng mạnh so với 601 ca tử vong của ngày 23-3. 

Dù vậy, CNA cũng cho hay có nhiều bằng chứng về khả năng dịch đang yếu dần ở quốc gia Nam Âu. Một trong số đó là tỉ lệ nhiễm mới hiện chỉ ở mức 8% - mức thấp nhất từ đầu mùa dịch ở Ý khi so với con số 50% hồi tháng trước. 

Bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt thuộc BV Cremona, Ý ngày 24-3. Ảnh: REUTERS

“Các biện pháp mà chúng tôi đã thực hiện cách đây hai tuần đang bắt đầu có hiệu quả”, người đứng đầu CPD Bruno Borrelli chia sẻ với tờ La Repubblica.

Dù vậy, quan chức này cũng cho biết vẫn cần thêm dữ liệu để đánh giá chính xác liệu Ý có thực là đã cản được đà lây lan của dịch hay chưa. 

Nhiều quốc gia, nhất là các nước láng giềng như Tây Ban Nha và Pháp, đều đang trông chờ kết luận của giới chuyên gia về tình hình ở Ý do các nước này có cùng diễn biến dịch với Ý, với độ trễ khoảng vài tuần. 

Do đó, nếu Ý có khả năng kiểm soát được dịch thì các quốc gia nói trên cũng sẽ có hy vọng làm được. 

Hiện chính quyền các cấp Ý vẫn đang tiếp tục duy trì nỗ lực giữ đà giảm ca nhiễm mới bằng cách siết chặt hơn nữa các biện pháp, cách ly phong tỏa trên diện rộng. Chính quyền vùng Lombardy mới đây tuyên bố nâng mức phạt cho hành vi trốn ra khỏi nhà trong thời gian phong tỏa không có lý do chính đáng lên 5.400 USD một đối tượng. 

Tuy nhiên, một mối lo ngại mà giới chức Rome cần hết sức lưu tâm là cơn dư chấn khủng hoảng kinh tế do tác động của đại dịch COVID-19 - vốn là thứ đã được cảnh báo sẽ trầm trọng hơn bất kỳ đợt suy thoái nào trong hàng chục năm nay.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm