Cựu tổng thống Bolivia đã 'hạ cánh an toàn' tới Mexico

Ngay sau khi đáp chuyến bay xuống Mexico, ông Morales cảm ơn nước này vì đã “cứu mạng” và chấp nhận ông tị nạn. Ông Morales cũng nhấn mạnh cáo buộc phe đối thủ đã lật đổ ông trong cuộc đảo chính vừa qua.

"Miễn là tôi còn sống, chúng tôi sẽ vẫn kiên quyết giữ vững con đường chính trị. Chừng nào tôi còn sống thì cuộc chiến ấy vẫn tiếp tục”, ông Morales, trong chiếc áo thun xanh ngắn tay, nói với các phóng viên ngay khi bước xuống máy bay. Tiếp đón ông Moracles là Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard.

Sau đó, cựu tổng thống Morales nhanh chóng được đưa đến một chiếc trực thăng quân sự. Các quan chức Mexico, với lý do an ninh, chưa tiết lộ chiếc trực thăng sẽ đưa ông đi đâu.  

Cựu tổng thống vừa mới từ chức của Bolivia đã được Ngoại trưởng Mexico chào đón nồng hậu tại sân bay. Ảnh: REUTERS

Hành trình tị nạn đến Mexico của ông Morales có vẻ không mấy suôn sẻ, theo Reuters. Ông cất cánh từ thị trấn Chimore, Bolivia – thành trì của những người ủng hộ ông.

Tuy nhiên, chuyến bay đã chưa thể cất cánh đúng giờ vì những người ủng hộ vây quanh ông. Theo lời kể của Ngoại trưởng Mexico Ebrard, máy bay sau đó lại bị từ chối được cấp nhiên liệu ở Peru nên chuyển hướng đến Paraguay - một điểm dừng Tổng thống Argentina Alberto Fernandez đã giúp sắp xếp.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard đã đăng trên Twitter một bức ảnh có mặt ông Morales với nét buồn bã ngồi trong máy bay có gắn cờ Mexico.

Tổng thống Paraguay Mario Abdo cho biết dù không đồng ý với các cuộc đảo chính tại Bolivia nhưng vẫn sẵn sàng trao quyền tị nạn chính trị đối với cựu Tổng thống Morales.

“Nếu ông phải từ chức, đó không phải là một cuộc đảo chính. Ông ấy đã từ chức”, ông Abdo nói.

Trong khi đó tại quê nhà, ở thủ đô La Paz, Bolivia, các chính trị gia và các nhà lãnh đạo dân sự đã nhanh chóng lập lại trật tự sau nhiều tuần biểu tình chống lại ông Morales, theo Reuters.

Phó Chủ tịch thứ hai Thượng viện Bolivia, Jeanine Anez Chavez, đảm nhiệm vai trò tổng thống lâm thời Bolivia.

Phó Chủ tịch thứ hai Thượng viện Bolivia Jeanine Anez Chavez phát biểu ngày 12-10. Ảnh: REUTERS

Các nhà lập pháp đã được kêu gọi tham dự một cuộc họp của Hội đồng Lập pháp Bolivia để chính thức chấp nhận đơn từ chức của cựu Tổng thống Morales và đưa ra các kế hoạch tiếp theo. Tuy nhiên, nhiều thành viên đảng Phong trào Chủ nghĩa Xã hội (MAS) của ông Morales không đồng ý tham gia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm