Đã 10 nước châu Âu triệu hồi đại sứ tại Belarus về nước

Anh trở thành quốc gia châu Âu thứ 10 triệu hội đại sứ tại Belarus về nước trong bối cảnh quan hệ giữa chính quyền Minsk và phương Tây ngày càng căng thẳng, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 9-10, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab thông báo triệu hồi Đại sứ Anh tại Minsk, bà Jacqueline Perkins về nước để tham vấn về mối quan hệ với chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

"Anh lên án quyết định của Belarus về việc trục xuất những nhà ngoại giao Ba Lan và Lithuania. Để thể hiện tình đoàn kết, chúng tôi tạm thời triệu hồi đại sứ của mình (tại Minsk - PV) để tham vấn về tình hình ở Belarus" - ông Raab viết trên Twitter. 

Đại sứ Anh tại Belarus, bà Jacqueline Perkins. Ảnh: ONLINER 

Trước đó, vào ngày 2-9, Ba Lan và Lithuania đã rút đại sứ hai nước từ Minsk về nước để phản đối việc Belarus yêu cầu hai nước này giảm số lượng nhân viên trong phái đoàn ngoại giao tại Minsk.

Trong một tuần qua, bảy thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) là Đức, Romania, Cộng hòa Czech, Bulgaria, Slovakia, Estonia và Latvia đã triệu hồi đại sứ tại Minsk về nước vì lý do tương tự.

Căng thẳng ngoại giao giữa Belarus với Ba Lan và Lithuania tiếp tục leo thang khi Warsaw và Vilnius thông báo tiếp tục rút thêm hơn 35 nhân viên ngoại giao khỏi Belarus.

Ngày 9-10, Bộ Ngoại giao Ba Lan thông báo hơn 30 nhà ngoại giao nước này, chủ yếu là nhân viên phụ trách công tác lãnh sự, sẽ được rút khỏi Belarus ngay lập tức. Trong cùng ngày, Bộ Ngoại giao Lithuania cũng thông báo triệu hồi năm nhân viên ngoại giao từ Belarus về nước.

Cả Warsaw và Vilnius cho biết quyết định được đưa ra sau khi Belarus yêu cầu Ba Lan và Lithuania cắt giảm số lượng nhân viên trong đại sứ quán ở Minsk.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lithuania Rasa Jakilaitiene cho biết Belarus đã đưa ra những "yêu cầu rõ ràng" về việc giảm rút bớt nhân viên ngoại giao khỏi Minsk.

Bà Jakilaitiene nói rằng Vilnius "hy vọng động thái (rút năm nhân viên ngoại giao Lithuania khỏi Belarus - PV) là đủ để duy trì khả năng đối thoại" với chính quyền Minsk.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Marcin Przydacz tuyên bố rằng việc Belarus yêu cầu cắt giảm nhân viên phái đoàn ngoại giao là "động thái thù địch mà Ba Lan sẽ đáp trả trong thời điểm và theo hình thức thích hợp".

Sau khi phong trào biểu tình chống chính quyền ông Lukashenko kéo dài từ tháng 8 đến nay, quan hệ giữa Belarus với EU liên tục ở trong tình trạng căng thẳng.

Hồi tuần trước, EU đã thống nhất trừng phạt khoảng 40 quan chức cao cấp của Belarus (không bao gồm Tổng thống Lukashenko) với cáo buộc làm sai lệch kết quả bầu cử năm 2020.

Theo kết quả cuộc bầu cử tổng thống Belarus hôm 9-8, ông Lukashenko tái đắc cử với hơn 80% số phiếu ủng hộ. Ông đã bí mật làm lễ nhậm chức hôm 23-9 bất chấp hàng ngàn người Belarus liên tục tuần hành đòi bầu cử lại.

Bà Svetlana Tikhanovskaya - một "chính trị gia tay ngang" và là vợ của một blogger chỉ trích gay gắt ông Lukashenko - được coi là nhân vật đối lập có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở Belarus. Tuy nhiên, bà Tikhanovskaya chỉ được hơn 10% cư tri ủng hộ, theo kết quả kiểm phiếu của chính quyền Minsk.

Bà Tikhanovskaya cáo buộc ông Lukashenko đã gian lận và không công nhận kết quả bầu cử. Vì lý do an toàn cho gia đình, bà đã lánh sang nước láng giềng Lithuania chỉ vài ngày sau khi kết quả bầu cử được công bố.

Hiện nay, Belarus đã ban hành lệnh bắt bà Tikhanovskaya. Theo thỏa thuận về Nhà nước Liên minh Nga-Belarus, Moscow cũng liệt nhân vật đối lập Belarus này vào danh sách bị truy bắt nếu nhập cảnh vào Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm